Học tập đạo đức HCM

XDNTM ở Tam Phúc: Bận rộn sau về đích

Thứ tư - 11/02/2015 22:26
Tam Phúc là 1 trong 20 xã điểm của huyện Vĩnh Tường và 1 trong 3 xã điểm của tỉnh Vĩnh Phúc được chọn xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Tháng 10/2013, xã về đích đúng hẹn. Tuy nhiên, để người dân được hưởng trọn vẹn thành quả của công cuộc XDNTM, công việc vẫn khá bộn bề, đó là làm sao nâng cao hơn nữa thu nhập và đời sống người dân.

“Ai XDNTM?” 

Một góc trang trại của bà Trần Thị Huệ, Chủ tịch UBND xã Tam Phúc.

Đây là một trong những câu hỏi Ban quản lý XDNTM xã Tam Phúc tuyên truyền đến người dân khi bắt tay XDNTM. Từng người, từng nhà trong thôn xóm đều nhận thức được nội dung như: XDNTM là gì? Vì sao phải XDNTM? Ai làm và làm như thế nào? Đồng thời qua đó để người dân thấy họ chính là chủ thể của cuộc cánh mạng này, chính họ cũng là người được hưởng trọn vẹn thành quả đó.

Thời điểm bắt tay ­XDNTM (tháng 7/2011), Tam Phúc mới đạt 9/19 tiêu chí: điện, trường học, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hoá, hệ thống chính trị. Sau khi xác định đây là công việc của mình, nhất là được chọn làm điểm cho tỉnh, huyện, bà con rất tự giác, tích cực đóng góp công sức, tiền của để cải tạo bờ vùng, bờ thửa; xây mới, chỉnh trang nhà cửa, công trình vệ sinh, tường rào; đóng góp xây dựng nhà văn hoá thôn, làm đường giao thông ngõ, xóm, rãnh thoát nước; dồn đổi ruộng đất, phát triển kinh tế trang trại.

Đúng như tinh thần cuộc vận động, tháng 10/2013, Tam Phúc đã hoàn thành 19 tiêu chí XDNTM. Nổi bật nhất là tiêu chí giao thông, chỉ một thời gian ngắn sau khi phát động, đường trục xã, liên xã, liên thôn, đường ngõ xóm đã được bê-tông hóa đạt 100% (tỷ lệ đường ngõ xóm không bị lầy lội vào mùa mưa là 100%, 6/6km). Đường trục chính nội đồng hoàn thành 100%, trong 3 năm cứng hoá được 6km, nhân dân hiến hơn 2.973m2 đất canh tác để làm đường. Tiêu chí thuỷ lợi cũng nhanh chóng được hoàn tất: kênh loại III được kiên cố hoá 9,084/10,644km, đạt 85%, đảm bảo vận hành hiệu quả, bền vững, phục vụ tốt sản xuất và dân sinh.

Mảng văn hoá, giáo dục, xã hội, y tế được xem là có nhiều thành tích nổi trội nhất. Theo đó, hệ thống trường học cả 3 cấp đã đạt chuẩn quốc gia. Trong 3 năm, xã đã xây mới trung tâm văn hoá xã (10.374m2); nhà thể thao, sân khấu ngoài trời, sân bóng đá; cải tạo 4/6 nhà văn hoá thôn, tất cả đều có nhà vệ sinh (đạt 100%); cả 6/6 thôn được công nhận làng văn hóa cấp tỉnh. Thu nhập của người dân tăng cao, nếu như năm 2011 chỉ đạt 17 triệu đồng/người thì năm 2014 tăng lên 26 triệu đồng/người. Hiện, xã chỉ còn 28 hộ cận nghèo, 2,87% hộ nghèo. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 92,26%; có 3 HTX dịch vụ hoạt động hiệu quả, đạt 100%.

Xác định đây là công việc của mình nên bà con tự nguyện đóng góp  XDNTM, sau 3 năm đã huy động được 663 triệu đồng tiền mặt, số ngày công và hạng mục công trình  quy ra tiền trị giá 1.510 triệu đồng, bằng hiện vật 15 triệu đồng; hiến 3.003m2 đất, trị giá 637 triệu đồng; ngoài ra, nhân dân tự chỉnh trang nhà cửa, sân vườn, công trình vệ sinh ước tính 30 tỷ đồng.      

Ông Đỗ Thanh Bình, Bí thư Chi bộ thôn Phúc Lập Trong, cho biết: “Chỉ trong thời gian ngắn sau khi phát động, bộ mặt Tam Phúc đã hoàn toàn thay đổi, khang trang, sạch đẹp hơn, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi ra ngõ xóm, đường làng. Bà con tự giác tham gia hiến đất, ngày công, hiện vật, có gia đình hiến cả đất ở để làm đường giao thông. Đáng ghi nhận nhất là đã thành lập được 3 câu lạc bộ: thể thao; văn hóa, văn nghệ và hội khuyến học”.

Thành quả

Sau 3 năm chung tay XDNTM, Tam Phúc đã trở thành xã NTM thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, thể hiện các đặc trưng: có nền kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; có các hình thức sản xuất phù hợp; gắn sản xuất nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; đời sống nông thôn ổn định, giàu bản sắc dân tộc. Mặt bằng dân trí được nâng cao, bảo vệ tốt môi trường sinh thái. Uy tín, sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố.         

Thể thao sau giờ làm việc tại Nhà văn hóa thôn Phúc Lập.

Đáng ghi nhận là công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, xã đã đưa được nhiều giống cây, con mới, mô hình chăn nuôi, trồng trọt cho hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Trong 3 năm đã đào tạo nghề cho 280 lao động, phần lớn là phụ nữ, đa số có việc làm và thu nhập ổn định từ 3 -5 triệu đồng/người/tháng. Xã đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế hộ gia đình; tạo điều kiện cho nhân dân làm trang trại, gia trại. Có cơ chế chính sách vay vốn cho con em đi xuất khẩu lao động. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và nâng cao dân trí cho toàn dân.   

Tuy nhiên, mặt chưa đạt cũng còn nhiều, đó là Tam Phúc có tiềm năng và lợi thế về nông nghiệp (nhất là thuỷ sản ) nhưng chưa được phát huy triệt để. Quy hoạch vùng sản xuất tập trung còn chậm; sản xuất quy mô nhỏ, lối canh tác cũ chưa được xóa bỏ, ruộng đất manh mún. Doanh nghiệp nông thôn, nhất là doanh nghiệp nông nghiệp, còn ít, quy mô nhỏ lẻ; kinh tế HTX phát triển chậm. Mặc dù đã xác định là chủ thể XDNTM nhưng nông dân còn thiếu năng lực để làm chủ NTM. Các thể chế và cơ chế để nêu cao vai trò chủ thể của nông dân chậm được hình thành. Chất lượng lao động nông nghiệp ở nông thôn còn thấp so với yêu cầu của quá trình CNH-HĐH.

Các lĩnh vực khác như: y tế ,văn hoá, giáo dục đã có chuyển biến song vẫn chênh lệch lớn so với đô thị. Xã hội nông thôn vẫn tiềm ẩn những vấn đề dễ gây mất ổn định như: sở hữu đất đai, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân là do nhu cầu đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn lớn song khả năng đáp ứng còn hạn chế.                

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Huệ, Chủ tịch UBND xã Tam Phúc, cho biết: “Nhờ làm tốt khâu tuyên truyền, vận động, triển khai đến tận người dân và từng chi bộ nên chỉ trong một thời gian ngắn, Tam Phúc đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm điểm cho tỉnh và huyện. Tuy nhiên, chúng tôi luôn xác định đây chỉ là thành công ban đầu, để người dân được hưởng trọn vẹn thành quả của công cuộc XDNTM thì vẫn còn bộn bề công việc. Đó là, làm sao để thu nhập của người dân tăng cao, tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn; đời sống kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục theo kịp mặt bằng thành thị. Đây quả là những vấn đề không thể giải quyết trong một sớm một chiều”.   

Chặng đường mới  

 Sau khi về đích, chính quyền và nhân dân Tam Phúc tiếp tục hoàn thiện, củng cố cơ sở hạ tầng để đảm bảo đời sống, sinh hoạt cho cộng đồng. Thế mạnh hiện tại của xã vẫn là nông nghiệp; thu nhập từ thủy sản năm 2014 ước đạt 47 tỷ đồng; công nghiệp - xây dựng - thương mại - dịch vụ xấp xỉ 19 tỷ đồng. Vì vậy, vẫn phải đưa cây - con mới năng suất, chất lượng cao vào thâm canh, nuôi trồng. Đồng thời, chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ; tuyên truyền và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân đi xuất khẩu lao động. Phát huy tối đa tiềm năng, hiệu quả mô hình trang trại (xã hiện có 30  trang trại, gia trại, thu lãi  từ 0,3 - 1tỷ đồng/trang trại/năm).

Ngoài ra, xã quyết tâm giữ vững và phát huy những thành quả đạt được trong 3 năm XDNTM như: Duy trì thường xuyên ngày vệ sinh môi trường hàng tháng đã được nhân dân đồng tình, hưởng ứng trên 80%. Phối hợp với ngân hàng, các đoàn thể làm tốt công tác tín chấp và thủ tục vay vốn để nhân dân phát triển mạnh kinh tế hộ gia đình. Tuyên truyền để nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị 27/TW của  Ban chấp hành­ Trung ương Đảng và Chỉ thị 03 của tỉnh về việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ. Bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ và đổi mới phương pháp dạy học ở cả 3 cấp học, khơi dậy tinh thần hiếu học trong nhân dân. Đưa vào nghị quyết của Đảng ủy công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe; khám - chữa bệnh không có tai biến xảy ra. Giám sát tốt công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thường xuyên kiểm tra các quán ăn, cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn để không có dịch bệnh xảy ra. Giữ vững chuẩn quốc gia về trạm y tế xã, khắc phục tồn tại chưa thu hút được bệnh nhân đến điều trị tại trạm xá.

Ngoài ra, bà Huệ còn cho biết thêm, để không khí NTM luôn thanh bình, người dân ấm no, hạnh phúc thì phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các loại luật như: Luật Hôn nhân  và Gia đình; Luật Giao thông đường bộ; Luật Đất đai…, vì đây chính là những nguyên nhân thường trực gây ra bất ổn ở nông thôn. Mặt khác, phải chú trọng công tác tổ chức cán bộ, nếu trình độ, năng lực cán bộ không đồng đều cũng là lực cản lớn trong phong trào XDNTM một cách bền vững.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập581
  • Hôm nay54,726
  • Tháng hiện tại186,403
  • Tổng lượt truy cập88,864,737
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây