Học tập đạo đức HCM

Xã hội hóa đầu tư nước sạch nông thôn

Thứ bảy - 18/11/2017 06:53
Trước thực trạng người dân sử dụng nước sạch ngày càng tăng, trong khi nguồn ngân sách có hạn thì việc xã hội hóa đầu tư nước sạch nông thôn đang được địa phương tích cực thực hiện.
 

Trạm cấp nước tập trung xã Hòa Mỹ đôi lúc hoạt động chưa được ổn định.

Trong những năm qua, ở khu vực nông thôn, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã xây dựng hàng trăm công trình cấp nước để phục vụ sinh hoạt cho người dân. Qua đó nâng tỷ lệ số dân được sử dụng nước hợp vệ sinh lên hơn 93%, trong đó hơn 60% số dân được sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Ông Nguyễn Văn Lòng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho biết: Mặc dù, thời gian qua tỉnh đã đầu tư nhiều công trình nước sạch phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân nhưng do nhu cầu ngày càng cao, trong khi nguồn kinh phí đầu tư có giới hạn nên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Cùng với đó, nguồn thu từ tiền cung cấp nước không đủ để bù sửa chữa, nâng cấp nên dẫn đến chất lượng nước nhiều nơi chưa ổn định. 

Hoạt động được 5 năm nay, Trạm cấp nước tập trung xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp đã góp phần giải quyết nhu cầu sử dụng nước của người dân khu vực nông thôn. Trạm có công suất hoạt động 30m3/giờ cung ứng cho khoảng 1.000 hộ. Tuy nhiên, do đã đưa vào sử dụng khá lâu, nhu cầu sử dụng nước của người dân ngày càng tăng, cộng thêm đấu nối các trạm cấp nước mini nên trạm cấp nước gần như bị quá tải. Anh Dương Quốc Cường, ở ấp Thạnh Mỹ C, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp (đang sử dụng nước tại Trạm cấp nước tập trung xã Hòa Mỹ), chia sẻ: “Vì nằm ở cuối tuyến đường ống nên nguồn nước cung cấp đôi khi không ổn định, nhất là lúc cao điểm từ 4-5 giờ chiều. Vì thế, để có nước sử dụng liên tục, gia đình tôi phải bơm vào thùng chứa để dự trữ. Bởi thế, hầu hết hộ dân ở đây ai cũng mong trạm cấp nước được nâng cấp để có nguồn nước được sử dụng ổn định hơn”. 

Ông Đỗ Hoàng Huynh, quản lý Trạm cấp nước tập trung xã Hòa Mỹ, cho biết: Do nhu cầu sử dụng nước rất lớn nên trạm dường như không đáp ứng đủ, nhất là lúc cao điểm những đoạn cuối nguồn thường xảy ra tình trạng thiếu nước sử dụng. Mặc dù thiếu nước, nhưng những hộ chưa có đường ống đi qua vẫn yêu cầu đầu tư thêm để các hộ có nước sử dụng. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên việc mở rộng mạng lưới là rất khó. 

Đứng trước thực trạng đó, việc xã hội hóa đầu tư, quản lý, khai thác và sử dụng các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung là hướng đi giúp giải quyết khó khăn về vốn đầu tư công trình cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh hiện nay. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trạm cấp nước tập trung ở khu vực nông thôn, mới đây, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân để đầu tư vào lĩnh vực cấp nước sạch nông thôn tại những khu vực đang có nhu cầu nâng cấp, mở rộng tại những trạm cấp nước hiện hữu mà trung tâm đang quản lý.

Trên cơ sở đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh sẽ thí điểm hai trạm cấp nước tập trung ở xã Hòa Mỹ và xã Long Trị theo hình thức liên doanh, liên kết. Theo đó, Trạm cấp nước tập trung xã Hòa Mỹ sẽ được nâng cấp công suất từ 30m3/giờ lên 100m3/giờ, còn Trạm cấp nước tập trung xã Long Trị sẽ được nâng cấp giai đoạn 1 từ 25m3/giờ lên 70m3/giờ. Hai trạm này sẽ xây dựng theo hình thức vốn của nhà đầu tư và bán nước sạch sau khi xử lý cho trung tâm qua đồng hồ tổng. 

Ông Nguyễn Văn Lòng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, khẳng định: Hiện nay, nhu cầu sử dụng nước sạch của các hộ dân ở vùng nông thôn ngày càng lớn, nhưng do nguồn ngân sách hạn chế nên việc nâng cấp, mở rộng mạng lưới là điều rất khó thực hiện. Chính vì thế, việc xã hội hóa theo hình thức liên doanh, liên kết là cần thiết trong điều kiện hiện nay. Việc đầu tư, xử lý nước đã có nhà đầu tư, trung tâm chỉ còn lo mở rộng mạng lưới, có như thế sẽ giảm được 50% chi phí so với đầu tư như trước đây. Sau khi các trạm hoàn thành sẽ từng bước đáp ứng được mục tiêu nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên toàn tỉnh.

Bài, ảnh: THANH THÚY/baohaugiang.com.vn


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm293
  • Hôm nay34,964
  • Tháng hiện tại161,526
  • Tổng lượt truy cập85,068,562
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây