Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới: Khi đảng viên nêu gương

Thứ hai - 05/03/2018 22:16
Vì gặp nhiều khó khăn nên hết năm 2017, xã Đình Phùng (Kiến Xương) mới hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Có được kết quả đáng mừng này, ngoài cơ chế hỗ trợ của nhà nước các cấp, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân phải kể đến vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên. Câu chuyện ở Chi bộ thôn Nam Huân Nam là một điển hình.

Con đường được bê tông hóa do Chi bộ thôn Nam Huân Nam thực hiện.

Ông Vũ Văn Rụ, Trưởng thôn Nam Huân Nam chia sẻ: Bắt tay vào xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền thôn và bà con rất lo lắng về kinh phí đầu tư thực hiện các tiêu chí NTM. Nhưng quá trình thực hiện, được sự chỉ đạo sâu sát của Chi bộ và sự gương mẫu vào cuộc tích cực của đảng viên nên mọi công việc đều thuận lợi. Để dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng nhằm quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa lớn, nhân dân thôn Nam Huân Nam đã góp gần 20.000m2 đất ruộng và hàng trăm ngày công lao động. Trong đó, các gia đình có người là đảng viên đã đi đầu góp đất và nhận đất khó canh tác, dồn đổi vào một thửa. Đảng viên cũng đi đầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh nâng cao năng suất và giá trị thu nhập. Từ kết quả đó, khi được đảng viên tuyên truyền, vận động, nhân dân trong thôn tin tưởng và hưởng ứng làm theo.

Ông Phạm Anh Hải, Bí thư Chi bộ thôn Nam Huân Nam cho biết: Chi bộ đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn, quán triệt để mỗi đảng viên nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của xây dựng NTM, phát động đảng viên nêu gương nói đi đôi với làm nhằm khởi xướng phong trào và thu hút các tầng lớp nhân dân làm theo. Chỉ trong năm 2015, bà con trong thôn đóng góp và người con xa quê ủng hộ được 457 triệu đồng, cùng với tỉnh hỗ trợ xi măng, thôn đã hoàn thành bê tông hóa hơn 3km đường trục thôn và các nhánh cấp 1. Tuy nhiên, còn 2 tuyến gần 80m đường trục thôn tiếp giáp với thôn Cao Bạt Nang không thể huy động nhân dân đóng góp kinh phí thực hiện, Chi bộ đã họp và thống nhất đứng ra đảm nhận thực hiện. Mỗi đảng viên tự nguyện đóng góp được 15 triệu đồng, một số đảng viên còn ủng hộ thêm kinh phí được hơn 47 triệu đồng nên cả hai tuyến đường giáp ranh với thôn khác đều được bê tông hóa. 

Ông Vũ Nguyên Hũy, người tự nguyện đứng ra vận động anh em trong họ hiến đất mở rộng đường và trực tiếp bỏ tiền đầu tư làm 40m đường giáp ranh chia sẻ: Tôi luôn nghĩ rằng, việc gì khó đảng viên phải xung phong gánh vác nên tôi đã bàn và vận động gia đình ủng hộ kinh phí làm đường để cho bà con trong thôn đi lại thuận lợi. Là đảng viên chỉ nói mà không làm thì không thể lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được.

Không chỉ dồn điền đổi thửa, làm đường giao thông nông thôn, mỗi đảng viên ở Chi bộ thôn Nam Huân Nam còn gương mẫu đi đầu thực hiện các tiêu chí khác như: xây dựng các công trình thiết chế văn hóa; bảo vệ môi trường; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững... Đến nay, trong thôn chỉ còn 3 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội; hơn 90% số lao động có việc làm và thu nhập ổn định; thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm.

Bí thư Chi bộ thôn Phạm Anh Hải cho biết thêm: Muốn huy động được sức dân để xây dựng NTM, ngoài đảng viên nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm, xung phong đảm nhận phần việc khó thì quá trình lãnh đạo, Chi bộ phải làm tốt công tác dân vận, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để người dân thực sự được làm chủ. Đặc biệt, việc công khai, minh bạch mọi chủ trương, chính sách, cơ chế hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, công tác thu, chi kinh phí đầu tư xây dựng NTM phải để người dân biết, bàn, trực tiếp thực hiện và kiểm tra, giám sát.

Từ kinh nghiệm thực tiễn này, vừa qua nhân dân thôn Nam Huân Nam đã tự nguyện thu dỡ công trình, hiến đất mà không nhận tiền hỗ trợ đền bù, giải phóng mặt bằng góp phần đẩy nhanh tiến độ của dự án nâng cấp tuyến tỉnh lộ 457 qua địa bàn xã Đình Phùng. Bà con còn bảo nhau góp tiền lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng làm cho diện mạo nông thôn nơi đây đổi mới, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Khắc Duẩn/baothaibinh.com.vn


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập353
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm340
  • Hôm nay35,865
  • Tháng hiện tại162,427
  • Tổng lượt truy cập85,069,463
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây