Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới ở Cà Mau: Những trái ngọt đầu mùa

Thứ năm - 01/01/2015 08:39
Tân Dân (Đầm Dơi) và Lý Văn Lâm, Tắc Vân (TP Cà Mau) là những xã xuất phát muộn hơn nhưng đã về đích trong xây dựng nông thôn mới (NTM) sớm hơn kế hoạch 1 năm. Điều đó khẳng định lộ trình xây dựng NTM dẫu khó khăn nhưng sẽ chinh phục được bởi cách làm sáng tạo, sự quyết tâm mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết cao cùng các giải pháp hiệu quả và quyết liệt.

Ông Ðoàn Văn Bình, Phó Ban Chỉ đạo NTM của tỉnh, nhận định: “Ðề tài về NTM được xem là một trong những đề tài “hot” nhất trong năm 2014 này”. Cái sự “hot” ấy thể hiện qua sự tất bật vào cuộc của các sở, ngành trong tỉnh.

Tất cả vì nông thôn mới

Trong năm qua, mọi kế hoạch hoạt động của các sở, ngành đều hướng đến xây dựng NTM. Sở Xây dựng thì lo chuyện quy hoạch và nhà ở dân cư; Sở Giao thông vận tải thì chạy nước rút xây dựng lộ giao thông; Sở NN&PTNT thì tập trung chỉ đạo sản xuất… Và trong tất cả các cuộc họp của Tỉnh uỷ, UBND từ tỉnh xuống huyện và đến tận các xã đều nhắc về câu chuyện xây dựng NTM.

Nâng cấp các tuyến lộ giao thông nông thôn ở xã Lý Văn Lâm.           Ảnh: HOÀNG DIỆU

Không phụ những nỗ lực vượt khó đó, đến nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau, bình quân mỗi xã đã đạt 10,6 tiêu chí, tăng 7,1 tiêu chí/xã so với thời điểm xuất phát. Hiện tại đã có 3 xã về đích là Tân Dân, Tắc Vân và Lý Văn Lâm.

Mặc dù so với mặt bằng chung cả nước, các xã NTM ở Cà Mau vẫn còn xếp ở hàng trung bình - yếu, nhưng đó là cố gắng rất lớn của Ðảng bộ và Nhân dân trong tỉnh. Năm 2014, tỉnh Cà Mau đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn nay đã đổi khác. Ðường xã thông thoáng, đời sống người dân không ngừng được nâng lên (thu nhập bình quân đầu người 33 triệu đồng/năm). Trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hoá được đầu tư xây dựng khang trang, tinh thần hồ hởi của người dân về xây dựng NTM ngày càng rõ nét hơn.

Quyết tâm cao trong năm cuối chặng đường

Mặc dù tỉnh đã có 3 xã về đích NTM nhưng trong 3 xã này thì đã có 2 xã thuộc vùng ven TP Cà Mau. Kết quả này chưa thể đại diện được toàn diện bộ mặt nông thôn Cà Mau. Năm 2015, kế hoạch sẽ có 20 xã về đích nhưng đến nay con số đó còn khá mong manh.

Ông Ðoàn Văn Bình khẳng định: “Bằng mọi giá, năm 2015 số xã đạt trên 15 tiêu chí phải là 17,5%, hiện tại mới chỉ được 8,7%. Làm được không phải dễ dàng gì nếu không có sự quyết tâm cao”.

Theo báo cáo từ Văn phòng điều phối, đến thời điểm này toàn tỉnh mới chỉ có 7 xã đạt trên 15 tiêu chí; 38 xã đạt trên 10 tiêu chí và 34 xã đạt trên 5 tiêu chí. Lộ trình về đích đã gần kề, dù biết rằng năm 2015 sẽ là năm “nước rút” để “hái trái” NTM. Tuy nhiên, số lượng “trái chín” còn ít quá, có thể sẽ không đạt như kế hoạch đề ra.

Ông Ðoàn Văn Bình cho biết thêm: “Lo lắng lớn nhất của chúng tôi là nhóm tiêu chí về phát triển kinh tế và xây dựng hạ tầng. Hiện tại mới chỉ có 7 xã đạt tiêu chí giao thông, 9 xã đạt tiêu chí trường học và 6 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá. Các tiêu chí này đều cần nhiều đến vốn mà nguồn vốn thì ngày càng ít đi nên khả năng về đích là rất mong manh. Tiêu chí sản xuất cũng chưa thật bền vững, việc tái cơ cấu sản xuất chưa thật sự đi vào chiều sâu. Ðời sống người dân nông thôn còn nhiều bấp bênh, thiếu ổn định”.

Ðường về đích quá ngắn và còn nhiều việc cần phải làm để hoàn thiện các tiêu chí. Những trái chín đầu mùa kết quả của sự nỗ lực lớn và là tiền đề, là động lực để Ðảng bộ, quân và dân Cà Mau vươn tới thành công trong chặng đường còn lại thực hiện mục tiêu xây dựng NTM./.

Theo: baocamau.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại226,730
  • Tổng lượt truy cập85,133,766
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây