Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới ở Đầm Hà: Thành công từ sự đồng thuận của người dân

Thứ sáu - 24/01/2014 02:54
Sau 3 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), có thể khẳng định đến nay đời sống KT-XH, bộ mặt nông thôn của huyện Đầm Hà đã có nhiều đổi mới, nhất là về cơ sở hạ tầng, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên.

Để chương trình xây dựng NTM được triển khai thực hiện đúng lộ trình, huyện Đầm Hà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Trong 3 năm đã có hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện tham gia hiến hàng nghìn mét vuông đất, cây cối, vật kiến trúc, hoa màu để làm đường giao thông thôn, xây dựng nhà văn hoá, kênh mương nội đồng. Từ sự đồng thuận của người dân, nhiều công trình hạ tầng NTM đã được hoàn thành, phát huy hiệu quả. Chỉ tính riêng trong năm 2013, nguồn lực huy động xây dựng NTM toàn huyện đạt 58,433 tỷ đồng, trong đó vốn đóng góp của cộng đồng dân cư là 8,537 tỷ đồng.

Nhân dân thôn Xóm Giáo, xã Đầm Hà tham gia làm đường liên thôn.
Nhân dân thôn Xóm Giáo, xã Đầm Hà tham gia làm đường liên thôn.

Năm 2011, huyện đã triển khai xây dựng 16 nhà văn hoá với tổng kinh phí là 12 tỷ đồng, năm 2012 tiếp tục xây dựng 17 nhà văn hoá thôn, bản, với tổng mức đầu tư gần 18 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện đã có 29/66 nhà văn hoá thôn, bản đạt chuẩn; 9/9 bưu điện văn hoá xã. Về trường học, năm 2012 có 6 trường mầm non đạt chuẩn về cơ sở vật chất được xây dựng với kinh phí 15 tỷ đồng. Cùng với đó, 3 dự án cấp điện cho khu nuôi trồng thuỷ sản tại các xã Tân Bình, Đại Bình và Đầm Hà với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng cũng đã được triển khai xây dựng, chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng. Hai nhà máy cấp nước sinh hoạt nông thôn xã Dực Yên, Quảng Lợi với tổng vốn đầu tư gần 40 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu của người dân ở khu vực nông thôn. Huyện tiếp nhận 1.290 tấn xi măng do tỉnh phân bổ để triển khai thi công các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn; đã hoàn thành 43 tuyến đường giao thông, với tổng chiều dài 21.399m; đang tiếp tục triển khai 75 tuyến đường với tổng chiều dài 29.570m; 9 tuyến kênh mương cấp 3 dài 5.622m. Nhờ có sự chung sức, đồng lòng của người dân và sự ủng hộ của các đơn vị doanh nghiệp, các tuyến đường giao thông thôn thôn, các công trình phục vụ cho đời sống dân sinh tại các xã trong huyện đã kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 mang lại diện mạo mới, khang trang hơn, tươi đẹp hơn, cho các xã, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.

Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong hai năm 2011 và 2012 trên địa bàn huyện đã triển khai 35 dự án, mô hình hỗ trợ bà con nông dân phát triển sản xuất, với tổng vốn đầu tư trên 32 tỷ đồng. Năm 2013 huyện đã ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất trên 10 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực thuỷ lợi 10 dự án, công trình với trên 4 tỷ đồng. Hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất 3 dự án, công trình với 2,2 tỷ đồng. Kinh phí thực hiện mô hình phát triển sản xuất quy mô lớn, vùng tập trung, ưu tiên hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho nhà đầu tư có dự án vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn khác trên 3,7 tỷ đồng. Trên địa bàn 9 xã đã có 11 mô hình sản xuất nhỏ lẻ được đưa vào triển khai như: Nuôi gà Đông Tảo lai, nuôi cua biển thương phẩm, nuôi ngan Sao địa phương sinh sản chọn lọc, nuôi ong ruồi, nuôi chim trĩ đỏ khoang cổ... Trong đó đã có một số dự án mô hình đã thu được kết quả cho năng suất cao và có khả năng nhân rộng.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, huyện Đầm Hà đã huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí của chương trình NTM. Đến nay, đã có 5 xã đạt từ 10 đến 12 trong tổng số 19 tiêu chí. Các xã vùng 135 của huyện như: Quảng Lâm, Quảng An, Quảng Lợi mặc dù gặp nhiều khó khăn, song đến thời điểm này cũng đạt từ 6 đến 8 tiêu chí. Tuy trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng những thành quả bước đầu đạt được qua 3 năm xây dựng NTM là tiền đề, là động lực để huyện Đầm Hà phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu cơ bản trở thành huyện Nông thôn mới vào năm 2015. Để về đích đúng lộ trình, trong thời gian tới huyện Đầm Hà tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị, các đoàn thể doanh nghiệp và người dân. Vì thế cần huy động toàn xã hội tham gia, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, xây dựng nông thôn ngày càng khởi sắc.

Nguồn: baoquangninh.com.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay21,599
  • Tháng hiện tại315,004
  • Tổng lượt truy cập85,222,040
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây