Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới - vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ

Chủ nhật - 29/11/2015 00:02
Lực lượng ĐVTN đã từng bước khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó phong trào “Tuổi trẻ Đất Tổ chung tay xây dựng nông thôn mới” đã tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, thể hiện tinh thần thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng tạo, cải tiến kỹ thuật của tuổi trẻ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, xây dựng nông thôn mới. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
 
Đoàn viên thanh niên huyện Cẩm Khê phối hợp với nhân dân làm đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên thanh niên huyện Cẩm Khê phối hợp với nhân dân làm đường giao thông nông thôn.

Ngay từ khi triển khai phong trào, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã chủ động đăng ký các công việc, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung xây dựng hạ tầng nông thôn, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa nông thôn, tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Công tác tuyên truyền được thực hiện linh hoạt, hình thức đa dạng phù hợp với điều kiện thực tế và từng đối tượng, giúp mỗi ĐVTN xác định được trách nhiệm, nghĩa vụ và vai trò của mình xây dựng nông thôn mới. BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường ở nông thôn gắn với việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên. Đồng chí Lâm Phương Thuận - Bí thư Huyện đoàn Đoan Hùng cho biết: “Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, các hoạt động tại khu dân cư đã có sự tham gia tích cực của ĐVTN, nhiều công trình đã ghi dấu của tuổi trẻ góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương”. Trong 5 năm qua, Đoàn các cấp đã tham gia đảm nhận 2.777 công trình, phần việc thanh niên có giá trị làm lợi trên 19,7 tỷ đồng thu hút gần 400 nghìn lượt ĐVTN tham gia. Hàng năm duy trì hiệu quả “Ngày chủ nhật xanh” và “Ngày thứ bảy tình nguyện”; nhiều đoàn cơ sở đã triển khai hoạt động “Thắp sáng đường quê” với 25km điện đường được lắp đặt, giúp đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự tại khu dân cư.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phùng Thị Hồng Chuyên - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Hiện nay, lực lượng ĐVTN trong độ tuổi từ 16-30 tuổi chiếm 23,3% dân số toàn tỉnh và chiếm 47% lực lượng lao động. Đây là nguồn lực dồi dào cho sự phát triển kinh tế của địa phương, nhất là khu vực nông thôn. Hằng năm, đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp, vận động, kết nối các nguồn lực xã hội hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế”. Trong 5 năm, tổ chức Đoàn phối hợp với TƯ Đoàn, Chi cục phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông tỉnh… tổ chức 183 lớp tập huấn, xây dựng 42 mô hình chuyển giao tiến bộ KHKT trong sản xuất, chăn nuôi cho ĐVTN. Hiện ĐVTN đã thành lập và duy trì 524 mô hình tổ hợp tác, HTX, CLB thanh niên phát triển kinh tế. Nhiều gương điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho một bộ phận thanh niên ở địa phương. Tổ chức Đoàn thanh niên cũng đóng vai trò quan trọng, là cầu nối trong công tác hỗ trợ thanh niên học nghề, lập nghiệp thông qua các chương trình, dự án về tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên. Từ năm 2011 đến nay đã có gần 43.000 ĐVTN được dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm, 833 lao động nông thôn được học nghề. Việc nâng cao trình độ, tay nghề cho lực lượng lao động ở nông thôn góp phần không nhỏ củng cố quan hệ sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả.

Vai trò của ĐVTN trong việc tham gia thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới đã được khẳng định trong việc xung kích, tình nguyện giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Các cơ sở Đoàn đã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục ĐVTN về pháp luật nhằm ngăn ngừa, đẩy lùi các biểu hiện vi phạm trật tự xã hội. 100% các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, xây dựng lực lượng dự bị động viên, chuẩn bị nguồn thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Các mô hình “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Đoạn đường thanh niên tự quản”, CLB “Thắp sáng niềm tin”… được duy trì đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. Các cơ sở Đoàn đã gắn cuộc vận động “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong các phong trào văn hóa - văn nghệ, TDTT, tham gia tuyên truyền giá trị văn hóa hát Xoan. Với những hủ tục lạc hậu, ĐVTN cũng đi đầu trong việc bài trừ, thực hiện nghiêm túc các quy ước của cộng đồng, nhất là thực hành tiết kiệm, văn minh trong việc cưới, việc tang. Tại các địa phương, mô hình CLB “Nhịp sống trẻ”, “Thắp sáng niềm tin” đã tạo sân chơi lành mạnh, giao lưu văn hóa cho ĐVTN, từng bước xây dựng đời sống văn hóa mới ở nông thôn.

Vai trò của ĐVTN trong cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao; ý thức, trách nhiệm của ĐVTN được nâng lên bằng những việc làm và hành động cụ thể.

Thu Hà
 

Nguồn: baophutho.com.vn


 Tags: nông thôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay60,409
  • Tháng hiện tại60,409
  • Tổng lượt truy cập84,967,445
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây