Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới với mục tiêu “Của dân, do dân và phục vụ lợi ích của nhân dân”

Thứ ba - 16/05/2017 10:08
Sáng nay (16-5), xã Hưng Hòa long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016 và kỷ niệm 40 năm thành lập xã. Với sự chung tay của cả hệ thống chính trị, khơi dậy sức dân, mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM đã hoàn thành. NTM ở xã Hưng Hòa là của dân, do dân và phục vụ lợi ích của nhân dân.
Từ mục tiêu vì nhân dân
Xã Hưng Hòa được thành lập năm 1976, giờ đã khoác lên mình một chiếc áo mới. Sau ngày đất nước thống nhất, những người đi kinh tế mới từ mọi miền đất nước đã đến đây khai hoang, hàn gắn vết thương chiến tranh cho một vùng đất đã oằn mình gánh biết bao bom rơi đạn lạc. Và hơn 40 năm trôi qua, Hưng Hòa nay đã khác, thay da đổi thịt từng ngày, đạt danh hiệu xã NTM; những con đường, ngõ xóm, nhà cửa của người dân ngày càng khang trang hơn.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết, thực hiện chương trình xây dựng xã đạt danh hiệu NTM là một trong những mục tiêu quan trọng của Đảng bộ xã trong nhiệm kỳ 2015- 2020. Đảng bộ xã xác định, đây chính là những tiêu chí giúp địa phương phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy vai trò của từng đảng viên và khơi dậy sức mạnh của nhân dân để hoàn thành mục tiêu này trong thời gian sớm nhất.
Hưng Hòa nay đã được công nhận đạt chuẩn NTM, đây là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã

Ông Nguyễn Thanh Tùng cũng chia sẻ: “Trong quá trình triển khai thực hiện, Hưng Hòa gặp không ít khó khăn. Bởi ở Hưng Hòa nông nghiệp, mà chủ yếu là cây cao su vẫn là ngành kinh tế chủ đạo. Tuy nhiên, những năm gần đây giá mủ xuống thấp đã ảnh hưởng đến đời sống người dân. Vì vậy, để xây dựng NTM, xã phải có những bước đi phù hợp”.
Trường Tiểu học Hưng Hòa đạt chuẩn quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của con em trên địa bàn xã

Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ từ ngân sách huyện để xây trường học, trạm y tế, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ xã Hưng Hòa khơi dậy sức dân trong phong trào làm đường giao thông nông thôn. Ngoài việc tích cực tuyên truyền vận động người dân hiến đất, hoa màu làm đường, ở từng chi bộ ấp còn có nhiều mô hình phù hợp. Điển hình như mô hình “Ngày lao động vì nhân dân” ở chi bộ ấp 4; “Giao thông nông thôn thông thoáng” của Chi bộ ấp 6... Nhờ đó thời gian qua, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được nâng cấp, mở rộng chính từ sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Không “đánh trống bỏ dùi”, để những con đường mới làm luôn thông thoáng, bà con đi lại thuận lợi, 6/6 ấp của xã đã triển khai mô hình “Giao thông nông thôn luôn được thông thoáng, đi lại thuận lợi”. Từ phong trào này, 90% tuyến đường hư hỏng của xã đã được dặm vá, sửa chữa bằng chính sức lao động và nguồn kinh phí đóng góp của bà con.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng
Song song với xây dựng cơ sở hạ tầng, Đảng bộ xã Hưng Hòa cũng xác định, để xây dựng NTM hiệu quả thì phải chú trọng đến công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp. Đến với xã Hưng Hòa hôm nay, câu chuyện về đảng viên đến với dân để “Lắng nghe dân nói và nói dân nghe” đã không còn quá xa lạ. Bởi có đi, có nghe, mới biết dân cần gì, hỗ trợ gì. Đưa chúng tôi tham quan từng con đường giao thông nông thôn mới được nâng cấp, sửa chữa, ông Cao Xuân Dìn, Bí thư Chi bộ ấp 3, một điển hình trong mô hình “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú”, chia sẻ: “Nhờ xuống với dân mới biết dân cần gì, vướng mắc chỗ nào cần tháo gỡ mà các tuyến đường mới nhanh chóng hoàn thiện với sự góp sức của dân”.
Ông Cao Xuân Dìn cho biết thêm, thực hiện mô hình “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú”, chi bộ phân công, mỗi đảng viên phụ trách từ 3 - 4 hộ dân ở khu vực mình sinh sống. Đầu tiên là vận động, tuyên truyền người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; sau đó là nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân xem họ cần gì, muốn gì... Có như vậy cán bộ, đảng viên mới sâu sát được quần chúng, hiểu được quần chúng. Ở ấp 3 hiện nay, tâm tư của người dân chủ yếu liên quan đến vệ sinh môi trường, đường giao thông nông thôn... Đặc biệt, đối với những hộ khó khăn, được chi bộ vận động nhân dân đóng góp tiền, quà hỗ trợ. Nhờ đó, đời sống người dân ngày càng nâng lên, từng bước cải thiện rõ rệt.
Không chỉ ở chi bộ ấp 3, ở tất cả chi bộ các ấp còn lại của xã Hưng Hòa, phong trào “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú” phát triển rất mạnh. Đảng viên thường xuyên gần gũi, thăm hỏi, chuyện trò thân tình với nhân dân. Cùng nhân dân sống chan hòa, thân ái, đoàn kết, gắn bó mật thiết; luôn tự tu dưỡng đạo đức, lối sống làm tấm gương tốt để dân tin yêu và cùng làm theo. Gương mẫu trong tuyên truyền, bảo vệ và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và vận động nhân dân cùng thực hiện và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân để phản ánh về chi bộ nơi sinh hoạt.
Bà Ngô Thu Hương, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hòa cho biết, với mục đích tìm gặp dân để giúp dân, mô hình “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú” của Đảng ủy xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng đã ra đời và ngày càng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi. Ý nghĩa to lớn của mô hình là gắn kết tình người, xây dựng tình làng nghĩa xóm đậm đà bản sắc dân tộc của người Việt Nam là “bán anh em xa mua láng giềng gần”, “hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau”... Và trên thực tế, qua mô hình này đã góp phần làm giảm đến mức thấp nhất các chuyện tranh chấp nhỏ giữa hàng xóm với nhau. Những quy định của ấp cũng được thực hiện tốt hơn như bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trong khu dân cư... Cũng thông qua mô hình này còn giúp cán bộ, đảng viên có điều kiện gần gũi gắn bó với nhân dân, nắm rõ tình hình thực tế tại các hộ dân, trực tiếp nghe dân trình bày, phản ánh những tâm tư nguyện vọng của dân để kịp thời giải quyết, đề nghị giải quyết; đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Sau hai năm quyết tâm thực hiện, nay Hưng Hòa đã đạt danh hiệu xã NTM, đây là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Với một chính quyền thân thiện, xây dựng NTM với mục tiêu “của dân, do dân và phục vụ lợi ích của nhân dân” sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống người dân đưa địa phương ngày càng phát triển.
Theo THU THẢO/baobinhduong.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay59,910
  • Tháng hiện tại59,910
  • Tổng lượt truy cập84,966,946
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây