Học tập đạo đức HCM

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn khuyến cáo nông dân không bán "tôm non"

Thứ hai - 04/06/2018 11:02

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn khuyến cáo nông dân không bán "tôm non"

Trước tình hình trượt giá sâu của sản phẩm chủ lực tôm thẻ chân trắng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã yêu cầu nhiều biện pháp phát triển bền vững ngành.
 
Hiện giá tôm thẻ chân trắng giảm giá từ 10.000-30.000 đồng/kgHiện giá tôm thẻ chân trắng giảm giá từ 10.000-30.000 đồng/kg

Trung Quốc siết kiểm soát

Theo báo cáo của Bộ NN và PTNT, hiện nay, diện tích thả nuôi tôm nước lợ của cả nước đạt hơn 635 nghìn ha, tăng 102,5% so cùng kỳ năm 2017. Trong đó, diện tích thả nuôi tôm sú là hơn 582 nghìn ha, tăng 101,4% so năm 2017, diện tích tôm thẻ chân trắng 54.500 ha, tăng hơn 116% so năm 2017. Đáng chú ý, sản lượng thu hoạch tôm 6 tháng qua đạt gần 195 nghìn tấn, tăng 111% so cùng kỳ năm 2017…

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, nghề nuôi tôm của Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đáng lưu ý, chỉ tính trong quý II-2018, giá tôm nguyên liệu giảm từ 10.000-30.000 đồng/kg tùy theo cỡ tôm. Đây là vấn đề khiến hàng chục nghìn hộ nuôi tôm trong nước rất quan tâm, lo lắng.

Cụ thể, tại ĐBSCL, trong khi giá tôm sú ổn định mức 220.000- 250.000 đồng/kg thì giá tôm thẻ chân trắng lại giảm sâu mức giảm từ 10.000 - 30.000 đồng/kg), điều đáng nói, tôm thẻ chân trắng lại là loại có diện tích thả nuôi và sản lượng thu hoạch tăng.

Nhận định về nguyên nhân giảm gía sâu của tôm chủ lực là tôm thẻ chân trắng, các chuyên gia đều cho rằng, sản lượng tôm thương phẩm của các nước đều tăng do được mùa, khiến nguồn cung tăng mạnh. Ngoài ra, nhu cầu tại Mỹ sụt giảm bởi tồn kho cao, cùng với đó là một số bất ổn chính trị tại Trung Đông.

Đặc biêt, việc Trung Quốc tăng cường kiểm soát tình trạng buôn lậu tôm dẫn đến lượng tôm tiêu thụ qua đường tiểu ngạch giảm. Các nhà nhập khẩu đã nhân cơ hội này gây sức ép giảm giá, đặc biệt tại Ấn Độ, nên người dân có tâm lý bán tháo.

 

Tín hiệu tích cực

Trước tình hình giá tôm có sự "biến động" lớn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị người dân nuôi tôm phải bình tĩnh, không bán tôm cỡ size non, cần điều chỉnh về quy trình nuôi, thả tôm hợp lý,…

"Đối với các doanh nghiệp đầu vào thì nên xem đây là cơ hội rà soát lại quản trị để hạ giá thành đi đôi với chất lượng, để nuôi dưỡng thị trường lâu dài. Bên cạnh đó, tôi yêu cầu các doanh nghiệp chế biến phải chia sẻ khó khăn với người nuôi, coi người nuôi là bạn hàng bền vững cho mình”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu các tỉnh, trong công tác quản lý phải thật chặt chẽ, cùng với các cơ quan ngành dọc, cơ quan chuyên môn hướng dẫn bà con ngay lúc này càng phải tập trung về quy trình, theo dõi dịch bênh, kiểm soát chất lượng và liên kết sản xuất theo chuỗi để không bị động. 

“Đối với các ngành chuyên môn, cần tổng kết những mô hình mới, cùng với địa phương mở ra tùy qui mô khu vực để hướng dẫn bà con áp dụng", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đang có những nhận định tích cực trong thời gian tới. Bởi, các nước Ấn Độ, Băng-La-Đet, Thái Lan và một số nước đã qua thời điểm thu hoạch rộ và do thua lỗ nên hạn chế thả nuôi tiếp, khả năng giảm nguồn cung trong quý III và quý IV/2018.

Nhận định này là có căn cứ khi có nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu của Việt Nam cho biết đã bắt đầu ký kết được các đơn hàng lớn phục vụ các dịp lễ quan trọng cuối năm 2018, vì vậy giá tôm sẽ tăng trở lại khoảng tháng 8, 9/2018. 

Ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn thủy sản Minh Phú, nhận định: "Giá tôm nguyên liệu hiện tại rất rẻ sẽ kích thích tiêu dùng. Theo đó, người nuôi tôm tại các quốc gia như: Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam… bị thua lỗ và sẽ có xu hướng treo ao không nuôi tiếp. Bên cạnh đó, từ giữa tháng 5-2018, đã có dấu hiệu khách hàng bắt đầu mua vào, và tăng mạnh vào cuối tháng".

Theo ông Quang, dự kiến từ tháng 6 đến tháng 10, lượng hàng Minh Phú bán ra mỗi tháng sẽ tăng hơn từ 20-50% so với lượng hàng ký hợp đồng trong 5 tháng đầu năm.

Nhận định về thị trường tương lai của tôm Việt, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (Vasep) cho biết Nhật Bản vẫn được coi là thị trường có sức tiêu thụ ổn định nhất, trong đó các sản phẩm tôm chế biến sẵn với tính tiện dụng cao sẽ tăng trưởng tốt thời gian tới.

Cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc cũng được nhận định là một thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp tôm của Việt Nam khi xuất khẩu sang các thị trường chính truyền thống gặp khó khăn. Trong khi đó, Trung Quốc được đánh già là thị trường có nhu cầu tiêu thụ cao, tuy nhiên lại thiếu tính ổn định với những quy định về hải quan, kiểm dịch không rõ ràng và thường xuyên thay đổi.

Theo Enternews.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay59,009
  • Tháng hiện tại59,009
  • Tổng lượt truy cập84,966,045
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây