Học tập đạo đức HCM

Chính quyền hỗ trợ, người dân Thịnh Lộc yên tâm “bám ruộng” vụ hè thu

Chủ nhật - 26/09/2021 04:10
Vụ hè thu 2021, xã Thịnh Lộc (Lộc Hà - Hà Tĩnh) có nhiều chính sách hỗ trợ người dân về giống, phân bón, lồng đất..., kích thích nhiều hộ dân mạnh dạn “bám ruộng”.
Thịnh Lộc là xã bãi ngang đặc biệt khó khăn của huyện Lộc Hà, người dân chủ yếu dựa vào cây lúa để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, người nông dân chỉ sản xuất vụ lúa đông xuân, vụ hè thu thường bỏ vụ. Điều này không chỉ là “lực cản” cho sự phát triển mà còn biến hàng chục hecta “bờ xôi, ruộng mật” trở nên hoang hóa, khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Vụ hè thu năm 2021, chính quyền địa phương đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân về tiền giống, tiền phân bón, tiền lồng đất, điều này đã kích thích nhiều hộ dân và họ đã mạnh dạn “bám ruộng” vụ hè thu. Kết quả đã cho một vụ mùa thắng lợi, đây không chỉ là tín hiệu vui mà còn là đòn bẩy để giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống.
ht.jpg
Người dân thôn Hồng Thịnh, xã Thịnh Lộc thu hoạch lúa hè thu.

Chị Hoàng Thị Lý, thôn Hồng Thịnh, vui vẻ cho biết, nhiều năm trước, người dân đều bỏ vụ hè thu, lý do là vốn liếng, công sức bỏ ra, đầu tư nhiều nhưng khi thu hoạch năng suất lúa đạt thấp nên không ai mặn mà với đồng ruộng.
Năm nay, nhờ chính quyền xã hỗ trợ giống, phân bón, làm đất nên vợ chồng đã cùng với hai anh Hoàng Văn Trưởng và Hoàng Văn Nghĩa, là người thân trong gia đình, góp vốn khoanh vùng, sản xuất tập trung trên diện tích 20 ha. Ban đầu cũng rất lo lắng, nhưng nhờ sự hỗ trợ của xã, cùng sự quan tâm sát sao của cán bộ địa phương, gieo cấy đúng lịch thời vụ nên vụ hè thu năm nay lúa cho năng suất cao, ước tính đạt 41 tạ/ha.
ht5.jpg
Lúa ngay sau khi thu hoạch xong thương lái đã đến thu mua lúa ngay tại chân ruộng.

Tại thôn Hồng Thịnh, không chỉ có gia đình anh, chị Lý, Nghĩa và Trưởng, dám mạnh dạn đầu tư sản xuất vụ hè thu mà còn có 7 hộ gia đình khác cũng tham gia thành lập các tổ hợp tác, khoanh vùng, sản xuất tập trung vụ này.
Ông Hoàng Trí Thức, Trưởng thôn Hồng Thịnh cho biết, toàn thôn có tổng diện tích đất trồng lúa là 50ha. Tuy nhiên, chỉ sản xuất lúa vụ đông xuân, vụ hè thu những năm trước đây do không chủ động được nguồn nước tưới, hệ thống kênh mương không đảm bảo, thiếu thốn máy móc cơ giới hóa, diện tích gieo, cấy nhỏ lẻ, năng suất đạt thấp khiến nông dân “chán ruộng”, bỏ vụ.
Vụ năm nay nhờ sự quan tâm tâm của chính quyền xã hỗ trợ nông dân tiền mua giống, tiền lồng đất, phân bón, mua máy bơm nước…, 10 hộ gia đình đăng ký sản xuất vụ hè thu, với tổng diện tích là 25 ha. Với việc hình thành các tổ hợp tác, khoanh vùng, sản xuất tập trung, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, bước đầu đã mang lại hiệu quả, nâng cao năng suất. Đây không chỉ là tín hiệu vui mà còn tạo nên phong trào trong sản xuất cho những năm tiếp theo.
Ông Trần Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc chia sẻ, toàn xã có tổng diện tích hơn 320 ha trồng lúa nhưng chỉ sản xuất được vụ đông xuân. Vụ hè thu, địa phương gặp nhiều khó khăn về nước tưới, diện tích sản xuất manh mún, thiếu tập trung, đầu tư nhiều nhưng năng suất đạt thấp, khiến nhiều người dân bỏ vụ trong nhiều năm qua.
Năm nay, lãnh đạo địa phương đã ban hành Đề án phát triển sản xuất vụ hè thu 2021, với mục tiêu đưa ra các quan điểm sản xuất, định hướng cũng như các giải pháp làm thay đổi thói quen, tư duy sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, xã có chính sách hỗ trợ cho người nông dân, nhằm thu hút, cũng như tạo tâm lý yên tâm, mở ra cơ hội cho người dân khi bắt tay vào sản xuất.
Để thực hiện được điều đó, địa phương đã dành hơn 400 triệu đồng hỗ trợ người dân mua máy tưới nước, hỗ trợ phân bón, giống lúa ngắn ngày phù hợp với thổ nhưỡng địa phương và tiền làm đất. Nhờ đó, ngay trong mùa vụ hè thu năm nay, toàn xã đã thu hút được hàng chục hộ gia đình tại các thôn Hồng Thịnh, Yên Điềm và Quang Trung mạnh dạn thành lập các tổ hợp tác, khoanh vùng sản xuất tập trung với diện tích trên 90 ha, vượt kế hoạch đề ra là 70 ha.
Với cách làm bài bản, khoa học, đúng lịch trình thời vụ, dưới sự giám sát, hướng dẫn của chính quyền địa phương nên vụ hè thu năm nay đạt năng suất cao, ước tính trên 41 tạ/ha, sản lượng đạt trên 371 tấn.
Thực hiện chính sách hỗ trợ người dân trong việc mở rộng diện tích, tăng năng suất, thay đổi tư duy sản xuất một vụ đã thu hút được nhiều người dân tham gia hưởng ứng. Đây không chỉ là bước đệm mà còn là đòn bẩy tiếp thêm nguồn vốn giúp nông dân đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm góp phần xây dựng sản phẩm nông nghiệp chủ lực tại địa phươn
Theo Trà Giang - Phan Quân/kinhtenongthon.vn
https://kinhtenongthon.vn/chinh-quyen-ho-tro-nguoi-dan-thinh-loc-yen-tam-bam-ruong-vu-he-thu-post45716.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập238
  • Hôm nay26,471
  • Tháng hiện tại833,502
  • Tổng lượt truy cập88,188,572
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây