Học tập đạo đức HCM

Đầm Hà vững vàng hành trình về đích nông thôn mới

Thứ tư - 22/07/2020 03:26
Quyết tâm cao, giải pháp đúng đắn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đã giúp cho huyện miền núi gian khó ngày nào giờ đây bừng sáng trong diện mạo mới, căng tràn nội lực, vững vàng trên lộ trình về đích huyện NTM vào cuối năm nay theo đúng kế hoạch đề ra.

Xã Quảng An (huyện Đầm Hà) hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào cuối năm 2019.

Tháo gỡ từng tiêu chí khó

Những người đi xa nhiều năm, nếu giờ mới có dịp trở lại Đầm Hà, chắc hẳn ai cũng sẽ ngỡ ngàng, vui mừng khi được ngắm nhìn sự thay đổi vượt bậc của nơi này. Bộ mặt nông thôn được đổi mới hoàn toàn với cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp. Từng cụm dân cư “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh” được hình thành với nhịp sống tươi vui, sầm uất, an ninh trật tự (ANTT) được giữ vững. Không khí hăng say lao động, học tập, vươn lên xây cuộc sống mới được lan tỏa rộng khắp. Hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao.

Quan trọng nhất là con người Đầm Hà ngày càng đoàn kết, sáng tạo, tự tin, xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực học tập, lao động, nghiên cứu, văn hóa, thể thao...


Cổng chào thôn văn hóa gắn với tuyến đường NTM vừa để tạo cảnh quan đẹp, vừa khơi dậy lòng tự hào kết quả xây dựng NTM của nhân dân. Trong ảnh: Cổng chào các thôn Tân Thanh (xã Quảng Tân) và thôn Thìn Thủ (xã Quảng An).

Có thể nói, chương trình xây dựng NTM đã và đang được cả hệ thống chính trị của huyện tích cực triển khai, mang lại những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Nhưng chắc chắn đây không phải là một hành trình dễ dàng, bởi tại điểm xuất phát, Đầm Hà phải đối mặt với không ít những bài toán khó.

Hơn 10 năm về trước, Đầm Hà là địa phương có 80% diện tích tự nhiên là đồi núi, diện tích đất canh tác bị chia cắt phân tán, manh mún theo địa hình; khối lượng lớn đường giao thông, kênh mương nội đồng, nhà văn hoá, trạm xá cần xây dựng, chỉnh trang với vốn đầu tư lớn; tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp... Trong khi đó, dân cư của huyện nhìn chung đời sống còn nhiều khó khăn, việc huy động nguồn lực đầu tư xã hội hoá từ người dân và doanh nghiệp khi đó còn ít hiệu quả.

Khu tái định cư tập trung thôn Làng Ngang (xã Quảng An, huyện Đầm Hà).

Trên cơ sở phân tích những khó khăn, giải pháp của Đầm Hà là chỉ đạo từng xã, thị trấn phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết, tầm quan trọng của xây dựng NTM, qua đó tạo sự đồng thuận trong huy động tập trung thực hiện chương trình.

Các đơn vị chức năng được yêu cầu tập trung cao độ để giám sát, triển khai hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; ưu tiên bố trí ngân sách địa phương và huy động, lồng ghép các nguồn lực cùng với nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn. Đồng thời, huyện đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập của người dân, có phương án nhân rộng các mô hình dự án có hiệu quả kinh tế, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng tại Công ty CP Thương mại và Xây dựng Đầm Hà (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà).

MTTQ và các đoàn thể huyện tham gia phát động thi đua, đưa nhiệm vụ chung tay xây dựng NTM vào nền nếp ở khu dân cư. Nhất là trong thực hiện các tiêu chí không cần sự đầu tư hỗ trợ của nhà nước như: Giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn ANTT xã hội…

Đồng thời, quy chế dân chủ ở cơ sở được đảm bảo, mỗi công dân vừa có quyền tham gia góp ý kiến, góp công, góp của, giám sát để xây dựng NTM công khai, minh bạch, hiệu quả, phục vụ cộng đồng; vừa là người được trực tiếp hưởng thụ những thành quả mà NTM mang lại.

Bằng cách xác định rõ những khó khăn và thuận lợi, huyện Đầm Hà đã có được phương hướng, giải pháp phù hợp cho từng giai đoạn; bền bỉ tháo gỡ từng tiêu chí khó bằng các chương trình hành động, đề án, kế hoạch cụ thể. Quyết tâm cao độ ấy đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ lớn từ các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, trở thành điều kiện quan trọng mang lại kết quả xây dựng NTM hiện nay.

Huyện Đầm Hà phát động phong trào và ký kết giao ước thi đua xây dựng nông thôn mới, tháng 8/2019.

Hướng tới huyện NTM bền vững

Theo số liệu rà soát của Phòng NN&PTNT Đầm Hà, đến thời điểm này huyện đã cơ bản “chinh phục” được 9/9 tiêu chí huyện NTM theo quy định. Nổi bật như toàn bộ 93,7km đường huyện (100%) đã được cứng hóa đạt chuẩn; hệ thống giao thông từ trung tâm huyện đã kết nối tới 9/9 xã và giữa các xã cũng có đường liên thông tới nhau; hệ thống đập, hồ, kênh mương cấp 1, cấp 2, cấp 3 đều đã đồng bộ theo quy hoạch, đảm bảo cho hoạt động tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp.

Huyện có Trung tâm văn hóa các dân tộc, có sân thể thao cấp huyện và đã tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ cấp huyện, cấp xã. Hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được tổ chức rộng khắp với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân; tình hình ANTT, an sinh xã hội được đảm bảo...

Người dân xã Đầm Hà (huyện Đầm Hà) kiểm tra sức khỏe định kỳ tại trạm y tế xã.

Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại.

Trên địa bàn huyện, một số vùng sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn đã hình thành, gồm vùng trồng quế 2.600ha, vùng nuôi trồng thủy sản trên 700ha, vùng trồng củ cải trên 100ha... Nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.

Tiêu biểu như: Công ty TNHH Thanh Lâm với nhà máy chế biến gỗ rừng trồng, với tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng; Công ty CP Thực phẩm BIM tại xã Đại Bình nuôi tôm thương phẩm với sản lượng từ 1.300-1.500 tấn/năm; HTX Sản xuất và nuôi trồng thủy sản Bắc Việt sản xuất trên 5 triệu con giống cá biển/năm; Tập đoàn Việt Úc đã khánh thành khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao tại xã Tân Lập...

Đến hết tháng 5/2020, xã Quảng Lâm - xã vùng cao khó khăn nhất huyện Đầm Hà đã đạt toàn bộ 20 tiêu chí, 53 chỉ tiêu xây dựng NTM, chỉ còn chờ hồ sơ trình cấp trên được thẩm định và công nhận. Khi đó, toàn bộ 8 xã trên địa bàn huyện Đầm Hà đều hoàn thành xây dựng NTM, đủ điều kiện để huyện cán đích NTM đúng lộ trình.

Trong chặng nước rút, huyện Đầm Hà tiếp tục tập trung rà soát tổng thể các chỉ tiêu ngay từ đầu năm, đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng NTM từ huyện đến cơ sở, huy động tối đa mọi nguồn lực thực hiện chương trình.


Sản xuất cá giống tại HTX Sản xuất và nuôi trồng thủy sản Bắc Việt (xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà).

Trên quan điểm xây dựng NTM là hành trình không có điểm dừng, xã đầu tiên về đích NTM của huyện Đầm Hà vào năm 2014 là Quảng Tân hiện đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Các xã Đầm Hà, Dực Yên, Tân Bình cũng phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao ngay từ năm 2020. Với cách làm đã trở thành nền nếp “Chính quyền quyết tâm, nhân dân đồng thuận”, đây có lẽ không phải nhiệm vụ quá sức đối với Đầm Hà.

Ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà, cho biết: Trong giai đoạn tiếp theo, nội dung thi đua xây dựng NTM và nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí vẫn sẽ được duy trì thường xuyên, liên tục. Huyện cũng đã đề ra mục tiêu cụ thể cho 5 năm tới, là: Phấn đấu 6/8 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao; 4/8 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu; ít nhất 10 thôn đạt chuẩn thôn kiểu mẫu.

Cùng với đó, toàn huyện có 1.000 vườn đạt chuẩn; trên 80% số hộ đạt gia đình kiểu mẫu; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 0,2%... Đích đến cuối cùng chính là để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Theo Hoàng Giang/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay34,366
  • Tháng hiện tại1,277,636
  • Tổng lượt truy cập88,632,706
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây