Học tập đạo đức HCM

Gia đình chú Quách Văn Nam gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 14/07/2020 02:25
Hết cha rồi đến con. Từ năm này sang năm khác, 2 cha con chú Quách Văn Nam, ở ấp Xóm Lá, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình cứ thay phiên nhau trồng, chăm sóc, cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà. Qua đó, nhằm chung tay, góp sức cùng địa phương thực hiện đạt chuẩn về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra.



Anh Quách Văn Quốc – Con trai của chú Nam – đang cắt tỉa hàng rào cây xanh.


Chú Quách Văn Nam, ở ấp Xóm Lá, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình vốn là hội viên Hội cựu chiến binh Việt Nam. Với bản chất của người lính cụ Hồ nên chú Quách Văn Nam luôn gương mẫu, đi đầu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào của địa phương.

Trước đây, chú Nam cũng như nhiều người dân ở vùng nông thôn khác trong tỉnh suốt ngày chỉ lo chuyện đồng áng, “cơm, áo, gạo tiền” nên ít quan tâm đến việc trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà. Tuy nhiên, từ sau khi địa phương phát động xây dựng nông thôn mới, với vai trò, trách nhiệm của một cựu chiến binh nên chú Nam đã gương mẫu thực hiện. Bởi theo chú, nếu mình không gương mẫu thực hiện, không làm tốt công việc của gia đình mình thì không thể tuyên truyền, vận động nhân dân trong xóm ấp cùng chung tay thực hiện.
 



Hàng rào cây xanh của gia đình chú Nam luôn được cắt tỉa bằng phẳng, đẹp mắt.


Mặc dù không có kinh nghiệm, kỹ thuật nhưng bằng sự quyết tâm của mình, chú Quách Văn Nam đã thực hiện thành công mô hình hàng rào cây xanh để xây dựng nông thôn mới theo quy định của địa phương.

Lúc đầu, 2 cha con chú Nam dọn cỏ, xới luống đất rộng khoảng 6 tấc ven theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà để trồng hàng rào cây xanh. Khi xới xong, chú Nam phơi đất cho tơi xốp, bón thêm phân hữu cơ và xin cây giồng về trồng hàng rào cây xanh theo quy định.

Hàng rào cây xanh của gia đình chú Nam được trồng gần 8 năm bằng cây bông trang đỏ, có chiều dài 44 mét, phủ kín phần đất mặt tiền của gia đình.

Lúc mới trồng, chú và người con trai của mình là anh Quách Văn Quốc phải dùng lá dừa che đậy, thường xuyên tưới nước để đất không bị khô, cây không bị chết và mau phát triển. Những nơi cây bị thưa, bị chết, chú Nam kịp thời trồng dặm để khi cây lớn hàng rào cây xanh dược ken dày. Đến khi cây bén rễ và phát triển đủ cành nhánh, ngày nào cũng vậy, 2 cha con chú Nam cứ thay nhau dọn cỏ, vô đất, bón phân, tưới nước và cắt tỉa. Nhờ vậy mà hàng rào cây xanh của gia đình chú Nam luôn phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng. Vào mùa trổ hoa, hàng rào cây xanh của gia đình chú Nam luôn rực rỡ một màu hoa đỏ và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp.
 



Phong cảnh nơi ở của gia đình chú Nam luôn xanh – sạch – đẹp và thoáng mát.


Ven sông, chú Nam còn đầu tư hàng chục triệu đồng xây dựng bờ kè kiên cố để chống sạt lở đất, bảo vệ công trình giao thông nông thôn trước nhà. Ven theo bờ kè, chú Nam còn trồng một hàng dừa để giữ đất. Phần sân trước nhà, chú Nam tráng xi măng và luôn quét dọn sạch sẽ. Đất vườn xung nhà, chú Nam trồng nhiều loại cây ăn trái, tạo cảnh quan môi trường nơi ở luôn được xanh – sạch – đẹp và thoáng mát. Ngoài ra, chú Nam còn tích cực thực hiện mô hình nuôi tôm, cua để phát triển kinh tế gia đình theo hướng bền vững. Sau nhiều năm dành dụm, tích lũy, gia đình chú Nam đã xây dựng được căn nhà khang trang, mua sắm được nhiều vật dùng dùng trong sinh hoạt hàng ngày.

Có thể nói, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Nam, ở ấp Xóm Lá, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình là một trong những điển hình tiến tiến trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Mô hình trồng hàng rào cây xanh, xây dựng bờ kè kiên cố ven sông để chống sạt lở đất của gia đình chú Nam cần được nhân rộng để nhiều người học tập, làm theo để góp phần thực hiện đạt chuẩn về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới đã đề ra.              

Theo Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập276
  • Hôm nay40,478
  • Tháng hiện tại1,240,337
  • Tổng lượt truy cập88,595,407
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây