Học tập đạo đức HCM

Huyện Yên Lạc: Nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ tư - 04/11/2020 02:49
Không chỉ là huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới, Yên Lạc còn là điểm sáng và là địa phương dẫn đầu tỉnh trong triển khai xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện địa phương này đang dồn lực để có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 17 thôn đạt chuẩn thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trong năm nay.

Trở lại xã Liên Châu những ngày đầu tháng 11, đi trên những con đường được bê tông hóa trải rộng, ngắm những cánh động rợp bóng rau xanh, những vườn bưởi Diễn, vườn cam Canh, vườn chuối tiêu hồng trĩu quả cho thu hoạch vào dịp cuối năm, chúng tôi cảm nhận rõ hơn sự đổi thay của một vùng quê và hiểu hơn vì sao Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh lại chọn Liên Châu là một trong 2 xã làm điểm của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2020.

Ông Vũ Xuân Chiếm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Liên Châu rất tự hào khi là xã đầu tiên của Vĩnh Phúc đạt chuẩn nông thôn và nay lại được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhờ phát huy tốt những tiền đề sẵn có và tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân, đến nay, địa phương đạt 2/5 tiêu chí nông thôn mới nâng cao là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân và tiêu chí giáo dục, đào tạo, văn hóa. Trong 3 tiêu chí chưa đạt, Liên Châu hoàn thành 4/7 nội dung của tiêu chí hạ tầng kinh tế - xã hội; 3/5 nội dung tiêu chí vệ sinh, môi trường; 4/5 nội dung tiêu chí hệ thống hành chính công. Đặc biệt, trong 10 tháng năm 2020, địa phương đã thi công xong 1 tuyến đường dài 0,53km, tổng kinh phí 4,9 tỷ đồng; khởi công xây mới nhà văn hóa thôn Nhật Chiêu 1 và hoàn thiện thủ tục đầu tư, nâng cấp 2 tuyến đường; triển khai trồng hoa trên các tuyến đường của 11/11 thôn dân cư với chiều dài 6,6 km; tiếp nhận, giải quyết đúng và trước hạn 5.031/5.031 hồ sơ. “Năm 2020, Liên Châu sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao. Và yếu tố chính để tạo nên điều này là làm tốt công tác tuyên truyền, thống nhất trong cách chỉ đạo, tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong dân”- ông Chiếm khẳng định.

Chuối tiêu hồng - cây làm giàu, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân ở Liên Châu

Với lợi thế có làng nghề làm chăn, ga, gối, đệm phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, xã Yên Đồng cũng đạt 2/5 tiêu chí nông thôn mới nâng cao là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân và giáo dục đào tạo, văn hóa. Hiện địa phương đang tăng tốc để hoàn thành 7 nội dung của 3 tiêu chí còn lại. Tuy nhiên, cái khó của địa phương là việc huy động các nguồn lực thực hiện tiêu chí hạ tầng kinh tế xã hội và tiêu chí vệ sinh môi trường. Cụ thể, trong tiêu chí hạ tầng kinh tế - xã hội, Yên Đồng chưa đạt nội dung về trường học do Trường mầm non Yên Đồng thiếu 8 phòng học và nhà bếp ăn bán trú nên chưa đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn mức độ 2.

Về nội dung cơ sở vật chất văn hóa, địa phương mới có trung tâm văn hóa thể thao xã và nhà văn hóa 4/8 thôn được duy tu bảo dưỡng, hoạt động hiệu quả; hàng rào trung tâm văn hóa xã và 8 nhà văn hóa thôn chưa được phủ cây xanh. Đối với tiêu chí về sinh môi trường, Yên Đồng có 80% chuồng trại chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường và chưa thực hiện được việc thu dọn vệ sinh các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm ít nhất 2 lần/tháng.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo giữ vững và nâng cao chất lượng nông thôn mới huyện Yên Lạc, căn cứ vào kết quả hiện có và lộ trình đăng ký, xã Liên Châu sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao trước tháng 12/2020. Đối với 17 thôn đăng ký xây dựng thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thì đến hết tháng 10/2020, có 2 thôn đạt 8/9 tiêu chí là thôn Tam Kỳ 56, xã Đại Tự và thôn Trung Giang, xã Trung Kiên; 1 thôn đạt 7/9 tiêu chí là thôn Đình, xã Yên Đồng; 6 thôn đạt 6/9 tiêu chí, gồm: Thôn Cổ Tích, xã Đồng Cương; thôn Yên Quán, xã Bình Định; thôn Nhật Tiến 2, thôn Nhật Chiêu 1, xã Liên Châu; thôn Phú Phong, xã Hồng Phương; thôn 1, xã Trung Hà; 5 thôn đạt 5/9 tiêu chí là: Nghinh Tiên 1, xã Nguyệt Đức; thôn Yên Nội, xã Văn Tiến; thôn 7, xã Hồng Châu; thôn 10, Yên Phương và thôn Yên Lạc 4, xã Đồng Văn; 3 thôn đạt 4/9 tiêu chí là Lý Nhân, xã Tề Lỗ; thôn Tân Nguyên, xã Trung Nguyên và thôn Yên Nghiệp, xã Yên Đồng.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu còn chậm và gặp nhiều khó khăn, nhất là các tiêu chí về giao thông, tiêu chí hộ nghèo, tiêu chí văn hóa, tiêu chí môi trường, hệ thống chính trị và an ninh trật tự xã hội. Nguyên nhân là do thời gian qua, các địa phương đều tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; tỉnh chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các xã thực hiện xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. 

Ông Nguyễn Văn Bộ, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Yên Lạc cho biết, vấn đề khó nhất trong triển khai xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu là nguồn vốn. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, ngày 20/10/2020, Ban chỉ đạo giữ vững và nâng cao chất lượng nông thôn mới huyện Yên Lạc đã thành lập 8 tổ công tác đến 15 xã dự các buổi sinh hoạt thôn để triển khai chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, tập trung vào 17 thôn đăng ký thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020.

Cùng với đó, huy động mọi nguồn lực đầu tư thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí, đưa xã Liên Châu hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao trước tháng 12/2020. Các cơ quan chuyên môn phụ trách các tiêu chí thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các xã thực hiện, tập trung vào các tiêu chí chưa hoàn thành, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, tự giác trồng cây xanh, trồng hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ ngay tại hộ.

Trước mắt, để tháo gỡ các khó khăn cho các địa phương, huyện Yên Lạc đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho xã Liên Châu thực hiện xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2020. Đồng thời, xem xét, sửa đổi chỉ tiêu nước thải khu dân cư được thu gom và xử lý phù hợp trước khi thải ra môi trường thuộc tiêu chí thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu cho phù hợp với thực tiễn.

Thanh Nga/http://ntmoi.vinhphuc.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập334
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm332
  • Hôm nay46,546
  • Tháng hiện tại313,628
  • Tổng lượt truy cập87,668,698
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây