Học tập đạo đức HCM

Mặt trận Tổ quốc với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 23/01/2021 03:12
Nhiệm vụ tham gia xây dựng NTM đã được MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể, như đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong nhân dân, phát động phong trào thi đua rộng khắp, thực hiện tốt vai trò giám sát, phát huy hiệu quả quyền làm chủ của nhân dân... Qua đó đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện cho các địa phương vùng nông thôn.


Tuyến đường NTM kiểu mẫu tại thôn Khe Lánh 2, xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu.

Chúng tôi đến thôn Khe Lánh 2 của xã Vô Ngại, thăm 1 trong 2 “đại diện” của toàn huyện Bình Liêu tham gia vòng xét giải cấp tỉnh của cuộc thi “Tuyến đường thôn kiểu mẫu tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh” năm 2020. Đó con đường trục chính, nối từ thôn, xuyên qua vạt rừng sản xuất ra tới quốc lộ 18C đã được thảm bê tông. Nay còn có hàng cây xanh trồng dọc theo lề đường tạo cảnh quan tươi mát. Đây chính là niềm vui lớn cho người dân địa phương khi việc đi lại trở nên thuận lợi cho nhân dân phát triển giao lưu buôn bán, vận chuyển hàng hoá thuận tiện hơn.

Ông Giáp Văn Ngôn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vô Ngại, chia sẻ: Tuyến đường này chỉ là 1 trong số nhiều công trình hạ tầng nông thôn được hoàn thiện trong thời gian qua, mà yếu tố quan trọng chính là huy động được sự ủng hộ trong nhân dân địa phương. Cụ thể là việc sẵn sàng đồng thuận hiến đất, bàn giao mặt bằng, góp cả trí tuệ để làm các công trình nhà văn hóa, đường giao thông, tự quản về vệ sinh môi trường và ANTT... Có thể nói, phong trào chung sức xây dựng NTM đã giúp nhân dân chuyển biến tích cực về nhận thức. Từ chủ động làm ăn hiệu quả, tăng thu nhập, đến việc tham gia nhiệt tình các hoạt động cộng đồng.


Người dân xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu, góp ngày công làm đường liên thôn trên địa bàn. Ảnh: Trần Thanh

Ông Triệu Đình Sinh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bình Liêu, cho biết: Thời gian qua, MTTQ huyện rất chủ động trong việc tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các đoàn thể để đưa nội dung thi đua chung sức xây dựng NTM lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân. Đội ngũ cán bộ Mặt trận phát huy vai trò bám sát địa bàn theo phân công phụ trách, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để trở thành nhân tố giúp hình thành nếp sinh hoạt, lao động đổi mới, đẩy lùi lạc hậu.


Nông dân xã Hải Xuân (TP Móng Cái) xây dựng mô hình vườn cây ăn quả kết hợp điểm tham quan trải nghiệm sinh thái.

Không chỉ riêng tại huyện vùng cao Bình Liêu, từ năm 2016 đến nay, nhiệm vụ tham gia xây dựng NTM của MTTQ các cấp trong tỉnh được gắn liền với việc triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Cụ thể là thông qua công tác tuyên truyền, vận động, MTTQ đã liên tục cổ vũ tinh thần chủ động, ý thức trách nhiệm của đông đảo đoàn viên, hội viên, nhân dân, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi từ cơ sở. Như là việc hiến đất, góp công xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn; giúp nhau vốn, giống, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh hiệu quả; giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống; tự quản về ANTT, VSMT tại khu dân cư...

Không chỉ là kênh tuyên truyền, xây dựng phong trào, MTTQ các cấp còn khẳng định vai trò tiếp nhận, tổng hợp tình hình dư luận nhân dân để phản ánh kịp thời tới cấp ủy, chính quyền giải quyết theo quy định. Đây là điều kiện quan trọng để góp phần phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, thể hiện được ý chí nguyện vọng và sự tham gia giám sát của người dân trong xây dựng NTM. Đồng thời cũng qua đó giúp tác động, đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý của cấp uỷ, chính quyền cơ sở theo hướng ngày càng dân chủ; đảm bảo thành công cho chương trình xây dựng NTM của tỉnh.


Đoàn công tác MTTQ tỉnh kiểm tra công tác lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM của TX Quảng Yên, tháng 5/2020.

Vai trò của MTTQ trong quá trình các địa phương xây dựng NTM còn là nhiệm vụ chủ trì, tiến hành lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với việc đề nghị công nhận xã, huyện đạt chuẩn NTM (theo Quyết định số 2540/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ).

Kết quả xây dựng NTM của tỉnh những năm qua, đã khẳng định rõ vai trò của MTTQ tỉnh: Không chỉ là nòng cốt để hoàn thành nhiều chỉ tiêu, tiêu chí quan trọng, mà còn là cầu nối gắn kết ý Đảng - lòng dân trong triển khai chủ trương lớn.

Theo Hoàng Giang/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập126
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,323,264
  • Tổng lượt truy cập88,681,296
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây