Học tập đạo đức HCM

Sắc Xuân trên quê hương nông thôn mới kiểu mẫu

Chủ nhật - 21/02/2021 21:32
CTTĐT - Đến Thôn Làng Gạo, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động sôi nổi, nhân dân bước vào một mùa xuân mới, xuân Tân Sửu 2021 như rộn ràng, vui tươi hơn với quang cảnh đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà. Sắc xuân đang nhộn nhịp trên một vùng quê đang từng ngày đổi mới.
Nhân dân thôn Làng Gạo vệ sinh đường làng ngõ xóm
Làng Gạo, xã Xuân Quang có tổng số là 143 hộ, 531 khẩu với 4 dân tộc anh em cùng chung sống. Trong đó: dân tộc Kinh là 128 hộ, 454 khẩu; dân tộc Dao 15 hộ 66 khẩu; dân tộc Tày 5 khẩu; dân tộc Nùng 6 khẩu. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam phát động, nhân dân trong thôn luôn đoàn kết thống nhất, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của chính quyền, yên tâm lao động sản xuất, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Hưởng ứng công cuộc xây dựng nông thôn mới, nhân dân thôn Làng Gạo đã tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất ở, đất vườn để xây dựng các công trình công cộng, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, kết cấu hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa... ngày càng phát triển. Nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, tích cực tham gia xây dựng và thực hiện các kế hoạch về phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, điển hình như mô hình sản xuất kinh doanh giỏi của hộ gia đình ông Lâm Quang Soạn (chăn nuôi đại gia súc) nuôi 70 con trâu, bò thu nhập bình quân 1 năm đạt trên 1 tỷ đồng, anh Nguyễn Thanh Nam, mỗi năm nuôi 4 lứa gà, mỗi lứa khoảng 13.000 con cho thu nhập trừ chi phí từ 400 - 500 triệu đồng/năm và nhiều mô hình tiêu biểu khác, có mức thu nhập bình quân hàng năm đạt từ 100 đến 150 triệu đồng/năm.
Đồng chí Bí thư chi bộ thôn Phùng Tiến Quyết cho biết: “Thu nhập bình quân đầu người trong thôn năm 2020 đạt 48 triệu đồng/người/năm, tăng 8 triệu đồng so với năm 2019, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước cải thiện. Toàn thôn có 58 hộ giàu chiếm 41%, 138 hộ khá và trung bình chiếm 55,5%, 5 hộ nghèo  chiếm 3,5%. Năm 2019, thôn đã được UBND huyện công nhận đạt tiêu chuẩn “thôn kiểu mẫu”. Phát huy kết quả đạt được, năm 2020 thôn vẫn duy trì đạt chuẩn 15/15 tiêu chí thôn kiểu mẫu và có 6 tiêu chí được nâng lên như: Hộ nghèo, nhà ở dân cư, công trình phụ trợ, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa.”
Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn được quan tâm chú trọng, năm 2020 đã tổ chức ra quân phát động được 12 buổi vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây dựng được trên 2,4 km đường hoa với 400 lượt nhân dân tham gia với kinh phí xã hội hóa là 15 triệu đồng và 32 ngày công lao động của Nhân dân trong thôn.
Việc chăm lo cho hộ nghèo được thực hiện thường xuyên, Ban công tác Mặt trận đã tuyên truyền vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” được 1.853.000 đồng. Hàng năm tiến hành khảo sát các hộ gia đình trên địa bàn, vận động các gia đình thường xuyên duy tu, sửa chữa nhà ở để đảm bảo đời sống, đến nay trong thôn không còn nhà tạm, nhà dột nát. Thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc các gia đình chính sách, người có công, công tác nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ gia định bị thiên tai với số quỹ đền ơn đáp nghĩa thu được 1.635.000 đồng. Hàng năm mỗi dịp tết nguyên đán và nhân dịp ngày thương binh liệt sỹ 27/7 chi bộ, ban đại diện, ban công tác mặt trận các đoàn thể thăm hỏi, tặng quà tri ân các gia đình có công với cách mạng.
Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc, năm 2020 có 136/142 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đạt 96% so với tổng số hộ trong thôn. 100% trẻ em được đến trường. Việc cưới, việc tang được thực hiện đúng quy định, các cặp kết hôn  đã đến UBND xã đăng kí theo quy định, không có trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, các hộ gia đình đã thực hiện tiết kiệm, theo nếp sống mới, không ăn uống kéo dài nhiều ngày, không thách cưới cao gây tốn kém tiền của và thời gian. Nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của cộng đồng, sống và làm việc theo pháp luật, tích cực phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, không vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông, an toàn thực phẩm. Phát huy vai trò tổ hòa giải, giải quyết hiệu quả những mâu thuẫn, bất hòa trong nội bộ nhân dân, tạo không khí hòa thuận ở khu dân cư.
Công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho thôn Làng Gạo, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên. Với những nỗ lực rất lớn của chi ủy, Ban đại diện, Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể của thôn sẽ tiếp tục đoàn kết, cố gắng giữ vững và nâng cao 15 tiêu chí "thôn kiểu mẫu", tạo niềm tin tưởng để nhân dân được vui Xuân, đón Tết trong niềm vui tươi phấn khởi nhất./.
                                                                                                                                                        Theo Lê Giang Vân/laocai.gov.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay25,110
  • Tháng hiện tại1,224,969
  • Tổng lượt truy cập88,580,039
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây