Học tập đạo đức HCM

Sóc Trăng đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử

Thứ sáu - 30/10/2020 01:00
Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay tỉnh Sóc Trăng đã có 99 sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao.
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, đến nay tỉnh Sóc Trăng có 99 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, 4 sao. Ảnh: Trọng Linh.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, đến nay tỉnh Sóc Trăng có 99 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, 4 sao. Ảnh: Trọng Linh.

99 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 4 sao

Sau khi Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Sóc Trăng (OCOP) được phê duyệt, ngành nông nghiệp địa phương đã tham mưu cho UBND tỉnh, đồng thời tổ chức nhiều chuyến công tác đến tham quan một số nơi có sản phẩm tiềm năng dự kiến sẽ phát triển sản phẩm theo Chương trình OCOP.

Theo đó, Hội đồng đánh giá cấp tỉnh giao nhiệm vụ, địa bàn, đơn vị cụ thể cho các thành viên tổ giúp việc trực tiếp đến hướng dẫn cán bộ quản lý cấp xã, hỗ trợ chủ thể xây dựng hồ sơ hoàn chỉnh đăng ký tham gia đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP.

Ông Lương Minh Quyết, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Hơn 2 năm triển khai thực hiện, Hội đồng cấp huyện, Hội đồng cấp tỉnh đã tổ chức đánh giá, xếp hạng cho 99 sản phẩm (so với mục tiêu Đề án là 35 sản phẩm, đạt và vượt 282%), trong đó có 24 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 75 sản phẩm đạt hạng 3 sao của 52 chủ thể gồm 17 doanh nghiệp, 11 HTX xã và 24 hộ kinh doanh trên địa bàn.

3 sản phẩm  trà mãng cầu của công ty TNHH Cẩm Thiều đều đạt chuẩn sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao. Ảnh: Trọng Linh.

3 sản phẩm  trà mãng cầu của công ty TNHH Cẩm Thiều đều đạt chuẩn sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao. Ảnh: Trọng Linh.

Bên cạnh đó, Hội đồng cấp tỉnh cũng đã tổ chức đánh giá thăng hạng cho 8 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, hoàn chỉnh hồ sơ gửi Hội đồng đánh giá xếp hạng Trung ương đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia (sản phẩm OCOP 5 sao).

Theo đại điện Công ty TNHH Cẩm Thiều, đóng tại phường 1, TX Ngã Năm (Sóc Trăng) cho biết: Công ty hoạt động với lĩnh vực chính là sản xuất các sản phẩm chế biến từ cây mãng cầu gai, hiện công ty đang sản xuất và cung cấp các sản phẩm như: Trà mãng cầu, mãng cầu xiêm sấy dẻo, lá trà mãng cầu xiêm, rượu vang mãng cầu lên men tự nhiên…

Hiện nay, công ty đã có 3 sản phẩm (trà mãng cầu hương vị đậm đà, trà mãng cầu hương vị thuần túy và trà mãng cầu túi lộc) được Hội đồng thẩm thẩm định cấp tỉnh đánh giá sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao. Nhờ đó, các sản phẩm trà mãng cầu của công ty đã được đưa vào một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong khu vực.

Ngoài ra, các sản phẩm của công ty Cẩm Thiều cũng đã có mặt ở nhiều địa phương trên cả nước. Hiện công ty cũng đã hợp tác với một số đối tác thương mại đưa sản phẩm sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc…

Tại hội thi đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2020 trên địa bàn thành phố Sóc Trăng, có 7 sản phẩm gồm: sữa tươi thanh trùng và bánh sữa của Cty TNHH Ba Xuyên; mắm còng hiệu Bá Tùng của Cty CP quốc tế Satraco, bánh pía nhân môn sầu riêng trứng, bánh pía đậu xanh sầu riêng trứng, bánh pía chay đậu xanh sầu riêng của Doanh nghiệp tư nhân Mỹ Phước Thành; Snack khoai lang miền Tây của cơ sở kinh doanh thực phẩm Vạn Đạt có số điểm từ 70 đến 74 điểm được xếp hạng 4 sao.

14 sản phẩm mới khác gồm: bánh phồng tôm cao cấp đặc biệt của cơ sở Nguyên Trân; Chả lụa loại I, loại II và loại III của cơ sở Vĩnh Thạnh; ba khía truyền thống của cơ sở chế biến nông lâm thủy sản Cô Mới; bánh pía đậu xanh sầu riêng, bánh in nhân đậu xanh sầu riêng, kẹo thèo lèo của cơ sở Hiệp Phong; nước hoa đậu biếc, tắc, mật ong của Cty TNHH Beloved Farm đạt từ 61 đến 66 điểm được xếp hạng 3 sao.

Sàn giao dịch điện tử Postmart

Theo ông Quyết, hiện nay, các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, được các đơn vị phân phối, bán lẻ, sàn giao dịch thương mại điện tử như: Trung tâm thương mại CoopMart, VinMart, PosrMart…ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn.

Điển hình như, việc hỗ trợ kết nối, đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.

Sàn thương mại điện tử Postmart là cầu nối giữa nhà cung cấp các đặc sản vùng miền của 63 tỉnh thành, thành phố đến với người tiêu dùng trên cả nước. Các sản phẩm đặc sản trên Postmart sẽ đều là những sản vật đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng cao, có nguồn gốc thương hiệu, hạn sử dụng…Từ đó, khách hàng có thể trải nghiệm mua sắm sản phẩm OCOP trực tuyến thông minh, sản phẩm đặc sản chính gốc, chất lượng cao.

Sàn thương mại điện tử Portmart. Ảnh: Trọng Linh.

Sàn thương mại điện tử Portmart. Ảnh: Trọng Linh.

Từ khi triển khai kết nối các sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử Postmart đến nay, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng luôn tích cực chủ động tiếp xúc với các nhà cung cấp trên địa bàn để giới thiệu về sàn thương mại điện tử Postmart- coi đây là giải pháp tối ưu, phù hợp với xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong việc cung cấp giải pháp khép kín từ việc cập nhật sản phẩm, mẫu mã, bán hàng, giao hàng đến thanh toán.

Riêng tại Bưu điện tỉnh Sóc Trăng, đến nay đã đưa lên sàn giao dịch điện tử thương mại tổng cộng 99 món hàng/44 sản phẩm của 24 nhà cung cấp, trong đó có 33 sản phẩm đạt chuẩn sản phẩm OCOP.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Quyết, khó khăn của Chương trình hiện nay là hệ thống tổ chức thực hiện Chương trình OCOP từ cấp tỉnh xuống đến cấp huyện còn thiếu và yếu. Bên cạnh đó, một số cơ sở, doanh nghiệp vẫn còn thói quen sản xuất còn thụ động, dẫn đến các sản phẩm của hộ kinh doanh, tổ hợp tác hay hợp tác xã và làng nghề truyền thống chưa thực sự hấp dẫn về mẫu mã, tiêu chuẩn, chất lượng chưa rõ ràng.

Ngoài ra, năng lực xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của địa phương, doanh nghiệp vẫn còn yếu, phải qua nhiều khâu trung gian…dẫn đến tình trạng thực hiện Chương trình OCOP mang lại hiệu quả chưa cao.

Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của tỉnh, Sở Công thương đã tập trung chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại nỗ lực tích cực, chủ động đẩy mạnh thực hiện công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP và sản phẩm OCOP tiềm năng của tỉnh.

Có thể khẳng định, sản phẩm OCOP ra đời là niềm phấn khích, tự hào của các cấp chính quyền trong tỉnh nói chung và ngành Công thương nói riêng, là tiền đề để đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại các mặt hàng nông sản, chủ lực, đặc biệt là các sản phẩm OCOP tiềm năng của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Ít, Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng, chia sẻ: Chúng tôi rất tự hào được đóng góp phần công sức để quảng bá các thương hiệu sản phẩm của đại phương đến với người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế, đồng thời  là một kênh để hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả cho những nhà cung cấp và sản phẩm thuộc Chương trình OCOP.

Theo Trọng Linh - Minh Đảm/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại824,577
  • Tổng lượt truy cập88,179,647
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây