Học tập đạo đức HCM

Thiện Kế nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Chủ nhật - 12/07/2020 10:32
Với phương châm “xây dựng nông thôn mới không có điểm dừng”, những năm qua xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên luôn tích cực nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm tiếp tục làm thay đổi diện mạo nông thôn, phấn đấu trở thành một trong những xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện.

Ông Nguyễn Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Kế cho biết: Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chính quyền và nhân dân xã Thiện Kế luôn chú trọng giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng đến mục tiêu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu. Từ năm 2015 đến nay, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều đổi thay, đời sống người dân được nâng cao. Hiện toàn bộ đường trục xã, liên xã, trục thôn, đường ngõ xóm và đường nội đồng của xã với tổng chiều dài hơn 58 km đã được bê tông hóa; bình quân thu nhập trên đầu người đạt 42 triệu đồng/người/năm, tăng 14 triệu so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,13%; 100% các hộ gia đình trong thôn thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; 100% các thôn có nhà văn hóa và sân thể thao rộng hơn 1.000m2; cả 4 trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia và đang được tiếp tục tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.

Đặc biệt, bước vào thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, cùng với lựa chọn các thôn: Thiện Kế, Tam Hà, Hiệp Thuận, Quang Khải và Xây Dựng làm điểm, xã đã rà soát xác định các tiêu chí chưa đạt theo điều kiện xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh giai đoạn 2019- 2020, xác định các nội dung, hạng mục cần tập trung thực hiện gồm: Tường rào, công trình vệ sinh tại các nhà văn hóa thôn, đường hoa, bể lắng, rãnh thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng. Mặc dù đường giao thông nông thôn trong xã đã được bê tông, cứng hóa 100%, bảo đảm đạt yêu cầu của tiêu chí, song xã vẫn mạnh dạn huy động nguồn lực cải tạo nâng cấp bằng nhựa asphalt các trục đường liên thôn, trục đường ngõ với chiều dài theo kế hoạch 22km.

Với quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2020, xã đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực, nhất là thời gian ngay khi dịch bệnh được khống chế, xã đã đôn đốc các nhà thầu triển khai xây dựng trở lại, và đang tập trung trải asphalt các tuyến đường đồng thời xây dựng, cải tạo hệ thống rãnh thoát nước. Nhờ vậy, đến hết tháng 5/2020, xã đã trải nhựa được 9/22 km, đạt gần 41%. Cùng với đó, tiến hành triển khai xây dựng hệ thống bể thu gom nước thải tại 3 thôn: Thiện Kế, Quang Khải, Tam Hà để bảo đảm tiêu chí vệ sinh môi trường, thu gom nước thải sinh hoạt xử lý bằng phương pháp lắng. Bên cạnh đó, xã cũng vận động các chi hội, chi đoàn các thôn phát động phong trào trồng cây xanh, trồng hoa dọc ven đường các trục đường thôn, liên thôn, nhà văn hóa thôn.

Cùng với đó, việc nâng cao thu nhập cho người dân cũng được xã đặc biệt quan tâm. Phát huy lợi thế có đường tỉnh lộ 310, đường Tôn Đức Thắng kéo dài chạy qua, xã tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các công ty vào đầu tư tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Trên cơ sở cập nhật thông tin về biến động cung - cầu lao động, xã tổ chức các lớp đào tạo nghề cho người dân; tích cực giới thiệu lao động địa phương vào làm việc tại các doanh nghiệp; vận động bà con phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung; áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật; đưa các giống cây, con có năng suất cao vào sản xuất. Tại những khu vực người dân bị thu hồi đất nông nghiệp, xã khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ như: Xây phòng trọ, mở nhà hàng, quán ăn, hàng tạp hóa… phục vụ nhu cầu của công nhân để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Với các giải pháp đồng bộ, đến hết tháng 5/2020, Thiện Kế đã đạt 14/21 tiêu chí, 6/9 nhóm tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Thời gian tới, cùng với đề nghị tỉnh, huyện sớm có chính sách hỗ trợ, địa phương sẽ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự tham gia quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Trọng tâm là tranh thủ và huy động nhiều nguồn lực để xây dựng, thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của nhân dân theo phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu thực chất, bền vững trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng, tiềm năng, lợi thế của từng thôn, từng vùng, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Lê Duyên

Nguồn tin: ntmoi.vinhphuc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay32,418
  • Tháng hiện tại1,232,277
  • Tổng lượt truy cập88,587,347
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây