Học tập đạo đức HCM

Vợ chồng bác Nguyễn Văn Tý đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 10/07/2020 19:37
Mặc dù, tuổi đã cao, sức yếu nhưng cả 2 vợ chồng bác Nguyễn Văn Tý, ở ấp Kênh 9, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình đều rất quyết tâm và đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Hễ mỗi khi bác trai xới đất thì bác gái lại đi dọn cỏ; bác trai đắp giồng thì bác gái lại đi trồng cây; bác trai cắt tỉa hàng rào cây xanh thì bác gái lại đi quét dọn…Cứ như thế, suốt ngày 2 vợ chồng bác Tý cứ quấn quýt bên nhau để trồng hoa, cây cảnh cho sân vườn và hàng rào cây xanh trước nhà. Qua đó, cùng chung tay, góp sức với địa phương thực hiện đạt chuẩn về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.



Vợ chồng bác Tý chăm sóc hàng rào cây xanh trước nhà.


Dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng khi địa phương tuyên truyền, vận động trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà để xây dựng nông thôn mới, vợ chồng bác Nguyễn Văn Tý, ở ấp Kênh 9, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình đều rất đồng tình hưởng ứng và tự nguyện đăng ký thực hiện.

Vợ chồng bác Tý vốn là những người thích trồng hoa, cây cảnh trước nhà để tạo cảnh quan môi trường nơi ở luôn được xanh – sạch – đẹp, không khí thoáng mát và để có chỗ nơi để thư giãn, giải trí trong lúc tuổi già. Do đó, khi địa phương phát động xây dựng nông thôn mới, gia đình bác Tý đã trồng hoàn chỉnh một hàng rào cây xanh trước nhà. Khi xây dựng nông thôn mới, vợ chồng bác Tý chỉ cần chăm sóc, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh của gia đình ngày một đẹp hơn thôi. Hàng rào cây xanh của gia đình bác Tý được trồng hơn 10 năm, bằng cây bông trang đỏ và có chiều dài 72 mét, phủ kín phần đất mặt tiền của gia đình.

Hơn 10 năm trước, vì đam mê có hàng rào cây xanh bằng cây bông trang đỏ trước nhà, vợ chồng bác Tý phải đi nhiều nơi để xin cây giống. Mỗi nơi xin được một ít về trồng rồi cứ cắt tỉa, nhân giống để trồng phủ kín hàng rào cây xanh trên phần đất của gia đình. Những ngày mới trồng, vợ chồng bác Tý phải lấy lá dừa che đậy để cây không bị khô, thường xuyên tưới nước để cây không bị chết. Khi cây lớn, không ngày nào vợ chồng bác không chăm sóc, ngắm nhìn. Những lúc rảnh rỗi, bác thường ra cắt tỉa những cành nhánh so le cho bằng phẳng, thẳng hàng. Mùa nắng nóng, bác Tý tưới nước ngày 2 buổi vào sáng sớm và lúc trời mát. Công việc trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà của bác Tý như được tiếp thêm động lực khi lúc nào vợ của bác cũng đồng hành, tiếp sức. Hễ mỗi khi bác trai xới đất thì bác gái lại đi dọn cỏ; bác trai đắp giồng thì bác gái lại đi trồng cây; bác trai cắt tỉa hàng rào cây xanh thì bác gái lại đi quét dọn…Cứ như thế, suốt ngày 2 vợ chồng bác Tý cứ quấn quýt bên nhau để trồng hoa, cây cảnh cho sân vườn và hàng rào cây xanh trước nhà. Những lúc bác trai bận công việc thì bác gái làm thay, không một ngày bỏ bê việc chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh. Nhờ chịu khó chăm sóc, cắt tỉa nên hàng rào cây xanh của gia đình bác Tý luôn phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Tân Bằng.

Dọc theo hàng rào cây xanh, vợ chồng bác Tý còn trồng thêm 1 hàng nha đam để hạn chế cỏ dại mọc, tôn thêm vẽ đẹp cho hàng rào cây xanh. Khi nha đam lớn, vợ chồng bác Tý còn cắt bán để có thêm thu nhập cho kinh tế gia đình, làm thực phẩm hoặc làm thuốc nam để trị một số bệnh thông thường.

Ven theo tuyến lộ giao thông trước nhà, vợ chồng bác Tý còn trồng 2 hàng cau kiểng, tán lá xum xuê, xanh tốt. Khu vực sân vườn, bác Tý luôn dọn sạch cỏ rác, trồng nhiều loại cây ăn trái vừa để che bóng mát, vừa để tạo cảnh quan nơi ở luôn được xanh – sạch - đẹp. Bác Tý cho biết: “Thật tình mà nói, chuyện gì không biết chứ trồng hoa, cây cảnh là đúng sở trường của tôi rồi. Lúc còn trẻ, khi tôi đi học về trên đường gặp cây gì đẹp là tôi để ý cây đó, sớm muộn gì cũng xin cây con về trồng. Nếu chủ nhà không cho, thì tôi kiếm ghe bán kiểng mua cho bằng được để mang về trồng. Tôi thấy việc trồng hoa, cây cảnh, chăm sóc hàng rào cây xanh cũng là một trong những thú vui trong lúc tuổi già, sức yếu và góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới”.

Bác Trần Thị Hiến - vợ bác Tý – cho biết: “Không trồng thì thôi, nếu trồng rồi thấy thích lắm. Sáng sáng, chiều chiều ra lộ nhìn hàng rào cây xanh nhà mình đến nỗi muốn ngắm nhìn hoài mà không muốn vô nhà. Không những riêng tôi, hầu hết ai đi qua lại trên tuyến đường này cũng phải dừng chân lại để chiêm ngưỡng vẽ đẹp hàng rào cây xanh của gia đình tôi trong giây lát rồi mới đi và không ngớt lời khen ngợi. Những năm qua, hàng rào nhà tôi đã có không biết bao nhiêu phóng viên báo chí đến quay phim, chụp ảnh, viết bài tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới”.

Ông Lê Hoàng Khanh - Trưởng ấp Kênh 9, xã Tân Bằng cho biết: “Việc làm của vợ chồng bác Tý đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho địa phương trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới. Mô hình trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trong xây dựng nông mới của vợ chồng bác Tý đã được UBND xã Tân Bằng nhiều lần biểu dương, khen thưởng. Mong rằng trong thời gian tới, mô hình trồng hàng rào cây xanh của vợ chồng bác Tý cần được nhân rộng cho nhiều hộ dân khác học tập, làm theo. Hai bác xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, điển hình trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Theo Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay25,044
  • Tháng hiện tại1,224,903
  • Tổng lượt truy cập88,579,973
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây