Học tập đạo đức HCM

Xã Trí Lực tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ năm - 23/07/2020 18:42
Năm 2015, xã Trí Lực (huyện Thới Bình) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn giữ gìn, phát huy kết quả đạt được. Đồng thời, không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đưa xã Trí Lực đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2020.



Xã Trí Lực, huyện Thới Bình đạt 9/13 tiêu chí NTM nâng cao.


Sau 05 năm được công nhận xã đạt chuẩn NTM, diện mạo vùng quê Trí Lực ngày càng có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng lên. Qua rà soát trong 13 tiêu chí của Bộ tiêu chí NTM nâng cao tỉnh Cà Mau giai đoạn 2019 – 2020, xã Trí Lực hiện đã đạt 9 tiêu chí, còn lại 04 tiêu chí chưa đạt và cần tiếp tục bổ sung, củng cố gồm: Giao thông; thu nhập; môi trường và an toàn thực phẩm; tuyến dân cư NTM kiểu mẫu. Các tiêu chí này đang được địa phương tăng cường thực hiện, phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ đạt 13/13 tiêu chí theo chuẩn xã NTM nâng cao để được tỉnh công nhận.

Phó Chủ tịch UBND xã Trí Lực Hà Minh Sữa, cho biết: “Đối với việc thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, địa phương đạt 9/13 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt chủ yếu do phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư và đang được địa phương từng bước khắc phục hoàn thiện. Đối với tiêu chí giao thông, những tháng đầu năm 2020 đã khởi công 07 tuyến lộ và hoàn thành được 03 tuyến. Ngoài ra, địa phương cũng đã tiến hành rà soát, thiết kế, dựa vào nguồn vốn phân bổ để nâng cao tiêu chí về điện. Dự kiến, tiêu chí về giao thông và điện sẽ hoàn thành trong quý III năm 2020”.

Trong các tiêu chí NTM nâng cao, tiêu chí thu nhập luôn được địa phương quan tâm thực hiện. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã tập trung chỉ đạo vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân ứng dụng vào sản xuất, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả. Ngoài ra, để đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, các tổ chức tín dụng hỗ trợ các hộ có nhu cầu vay vốn đầu tư trực tiếp từ Chương trình xây dựng NTM để hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm; đặc biệt là nguồn vốn từ trong nội lực của nhân dân đầu tư cho phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập nông hộ. Từ đó, nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã đến nay đạt trên 46 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, mức thu nhập này vẫn chưa đạt theo tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Trí Lực Hà Minh Sữa cho biết thêm: “Bên cạnh những thuận lợi thì địa phương vẫn còn gặp khó khăn trong việc nâng cao thu nhập bình quân đầu người. Hiện tại, mức thu nhập bình quân đầu người của xã Trí Lực đạt 46,05 triệu đồng/người/năm. Theo Quyết định số 1419 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2019 – 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2020 phải đạt 60 triệu đồng/người/năm. Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng, cần tiến hành thực hiện theo lộ trình, không nóng vội, không chủ quan. Do xã Trí Lực là một xã thuần nông, không tiếp giáp với quốc lộ cũng như tỉnh lộ, nên để nâng cao thu nhập, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo trong sản xuất của người dân theo hướng nuôi đa con (tôm sú, cua biển, tôm càng xanh), trồng đa cây (lúa cao sản chất lượng cao: ST20, ST24)”.
 



HTX lúa - tôm Trí Lực sản xuất thành công sản phẩm mang thương hiệu “Gạo Trí Lực”.


Hiện nay, nông dân xã Trí Lực đang đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; đẩy mạnh hợp tác, liên kết, tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất lúa – tôm chất lượng cao, đặc biệt là giống lúa ST20 – ST24 kết hợp với nuôi tôm càng xanh, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trên sản phẩm, nhằm mục tiêu tăng thu nhập.
Trên địa bàn xã Trí Lực hiện có 02 Hợp tác xã (HTX): HTX dịch vụ lúa – tôm Trí Lực và HTX Đoàn Phát. Các HTX này đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả thiết thực thông qua việc làm cụ thể như: Hỗ trợ giống lúa, giống thủy sản, thức ăn, phân bón…đồng thời, ký kết hợp đồng tạo đầu ra cho bà con nhân dân.

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề thu nhập của người dân, địa phương còn vận động các hộ gia đình trồng hàng rào cây xanh, đào hố rác ngoài khu vực thu gom rác, xử lý rác đúng quy định và dọn dẹp cảnh quan môi trường, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Ngoài ra, vận động người dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng; chấp hành tốt các chủ trương về giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án; chia sẻ những mô hình hiệu quả, kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo để cùng nhau học tập, phát triển kinh tế hộ.
 



Diện mạo nông thôn xã Trí Lực đang ngày càng khởi sắc, phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2020.


Phó Chủ tịch UBND xã Trí Lực Hà Minh Sữa khẳng định: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy vai trò đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân, đầu tư kinh phí và tăng cường huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đáp ứng bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Đồng thời, tập trung khai thác vào những điều kiện thuận lợi của địa phương, đa dạng hóa cây trồng vật nuôi, có cơ cấu chuyển đổi theo điều kiện liên kết phù hợp tạo ra sản phẩm chất lượng cao, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, giải quyết các vần đề an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự nông thôn theo chuẩn nông thôn mới nâng cao”.

Cùng với sự quyết tâm của chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, triển khai kế hoạch xây dựng NTM nâng cao và sự chung sức, chung lòng của người dân, với những kết quả đã đạt được, hy vọng rằng, xã Trí Lực sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, đưa địa phương về đích NTM nâng cao và được công nhận trong năm 2020 này.

Theo Hồng Nhung/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập199
  • Hôm nay40,554
  • Tháng hiện tại1,283,824
  • Tổng lượt truy cập88,638,894
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây