Sức mạnh từ sự đồng thuận
Quy hoạch hệ thống trường lớp là một chủ trương đúng, có ý nghĩa lớn trong việc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Điều này càng trở nên bức thiết khi thực tế trẻ em trong độ tuổi có xu hướng giảm, dẫn đến quy mô các trường học ngày càng nhỏ, khó khăn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Để chủ trương đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả là một việc làm không dễ, bởi những khó khăn nảy sinh trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, giai đoạn 1 của đề án đã thực hiện đúng lộ trình một cách bền vững.
![]() |
Niềm vui của cô và trò trường MN Thuận Lộc - một trong số ít trường chuẩn đạt mức độ 2 ở Hà Tĩnh |
Thầy Trần Quang Cảnh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: “Từ sự quan tâm của huyện, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, nhất là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân nên từ năm 2012 đến nay, Thạch Hà đã sáp nhập thêm 6 trường ở cả 3 bậc học, trong đó, Trường THPT Mai Kính sáp nhập với Trường THPT Lý Tự Trọng”.
Bà Nguyễn Thị Liên - phụ huynh học sinh ở xã Ngọc Sơn cho biết: “Từ khi giải thể Trường THPT Mai Kính và sáp nhập về Trường THPT Lý Tự Trọng, chất lượng học tập của con em chúng tôi ngày càng được cải thiện. Điều đó làm chúng tôi thực sự vui mừng”.
Thầy Võ Đức Đại – Trưởng phòng Giáo dục huyện Can Lộc cho biết: “Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của nhân dân đã tạo thuận lợi để từ năm 2012 đến nay, Can Lộc sáp nhập thành công 8 trường ở cả 3 cấp học. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã sáp nhập 23 trường THCS thành 15 trường, 29 trường tiểu học thành 24 trường và 24 trường mầm non thành 23 trường”.
Những bước đi vững chắc của các địa phương tiên phong, sự chỉ đạo quyết liệt của ngành Giáo dục, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền trong công tác tuyên truyền, vận động góp phần tháo gỡ vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Vượt qua mọi khó khăn, đến nay, Hà Tĩnh đã hoàn thành việc sáp nhập, giải thể các trường đúng lộ trình.
![]() |
Giờ học của cô và trò trường THPT Cẩm Bình ( Cẩm Xuyên) |
Hiệu quả sau sáp nhập
Đến thời điểm hiện tại, hệ thống trường mầm non và phổ thông của tỉnh đã được quy hoạch lại như sau: ở bậc học mầm non từ 278 trường còn 267 trường (trong đó, có 3 trường tư thục); bậc tiểu học từ 304 trường còn 260 trường; THCS từ 185 trường còn 151 trường (bao gồm 7 trường tiểu học và THCS); THPT còn 44 trường. Điều đáng mừng là chất lượng dạy và học của các nhà trường sau sáp nhập có nhiều chuyển biến tích cực.
![]() |
CSVC khang trang của trường THCS Thư Thọ (Kỳ Anh) sau sáp nhập |
Trong hành trang của thầy và trò Trường THCS Thư Thọ (Kỳ Anh) năm học 2014-2015 có thêm niềm vui từ những kết quả vượt bậc trong công tác dạy và học. Từ những trường luôn xếp tốp cuối của huyện, sau khi sáp nhập, chất lượng đại trà và mũi nhọn của trường đã có nhiều chuyển biến tích cực và là một trong những đơn vị dẫn đầu bậc THCS ở Kỳ Anh.
Thầy Lâm Anh Đức - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để tạo niềm tin trong nhân dân và chính quyền địa phương, thời gian qua, nhà trường đã tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên trình độ đạt chuẩn, tâm huyết, trăn trở với nghề. Chính vì thế, ngoài các chuyên đề bồi dưỡng giáo viên, tham gia các cuộc thi do phòng, trường tổ chức, bằng nhiều hình thức chơi mà học, học mà chơi, chúng tôi đã tạo không khí vui vẻ, thân thiện, khơi dậy phong trào thi đua học tập trong mỗi lớp học...”.
Tương tự, Trường Tiểu học Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên) cũng đã đón niềm vui sau một thời gian được quy tụ về một mối. Có điều kiện để tập trung cơ sở vật chất, thuận lợi cho việc sinh hoạt chuyên môn và lựa chọn giáo viên bồi dưỡng để nâng cao chất lượng mũi nhọn, nên trong thời gian qua, trường đã có học sinh giỏi quốc gia, được UNBD huyện công nhận là tập thể lao động tiên tiến.
Quy hoạch hệ thống trường lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Dẫu việc thực hiện ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhưng chính quyền các cấp đã có biện pháp tháo gỡ kịp thời và đặc biệt là sự chuyển biến đáng ghi nhận về chất lượng dạy và học tại các nhà trường sau sáp nhập… đã khẳng định tính đúng đắn của một chủ trương lớn.
(Còn nữa...)
Thuý Ngọc
Theo baohatinh.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và Đề án 06 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh
Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “học tập số” của Văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh
Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và CĐS” của VPĐP thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh
Kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo tỉnh về phát triển khoa học, công nghệ, ĐMST và CĐS
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc tổng kết các Chương trình mục tiêu quốc gia: xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững