Học tập đạo đức HCM

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm mô hình vườn mẫu VAC trong xây dựng NTM

Thứ bảy - 17/12/2016 23:20

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm mô hình vườn mẫu VAC trong xây dựng NTM

Ngày 17/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Làm vườn và Trang trại Việt Nam, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương phối hợp với Hội Làm vườn -Trang trại và Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Tĩnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm mô hình vườn mẫu VAC trong xây dựng NTM tại Hà Tĩnh.
 
 
Các đại biểu tham dự hội thảo



Các đồng chí Chủ trì hội thảo
 
Trình bày đề dẫn Hội thảo, đồng chí Ngô Thế Dân- Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam khẳng định: Hà Tĩnh là tỉnh đầu tiên thực hiện có hiệu quả phong trào làm vườn mẫu trong xây dựng nông thôn mới, từ mô hình mẫu đến nay đã nhân rộng trên 5.000 vườn mẫu. Đặc biệt, việc xây dựng vườn mẫu sản xuất VAC theo hướng nông nghiệp hữu cơ đã tạo ra cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong từng hộ gia đình, hình thành thói quen của người dân trong việc sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Qua hội thảo lần này, Hội Làm vườn Việt Nam sẽ rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình ra các địa phương trong cả nước.

 
Đồng chí Ngô Thế Dân, Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam trình bày đề dẫn hội thảo
 
Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh - Lê Đình Sơn bày tỏ niềm vui mừng khi Hà Tĩnh được Hội Làm vườn Việt Nam và Văn phòng Điều phối NTM Trung ương lựa chọn tổ chức Hội nghị làm vườn. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng thành công của Hà Tĩnh trong xây dựng vườn mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu cũng nằm trong thành công chung của cả nước trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM.
 

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh chia sẻ: xác định tiêu chí xuyên suốt của chương trình nông thôn mới là nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho người dân, xây dựng nông thôn mới phải gắn liền với phát triển sản xuất, phát triển đời sống văn hóa. Qua thực tiễn ở Hà Tĩnh đã minh chứng trong xây dựng nông thôn mới việc quan tâm cao về chỉnh trang, phát triển kinh tế vườn sẽ tạo ra nhiều giá trị thiết thực, ý nghĩa, gắn liền với lợi ích, mong muốn của người dân nông thôn; từ khi xây dựng vườn mẫu, Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu (đây là Tiêu chí thứ 20 trong xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh) thì nông thôn mới càng rõ nét và thể hiện cái chất, chiều sâu bên trong; sự lan tỏa từ làm mẫu ra diện rộng rất nhanh đã thể hiện đây là 1 chủ trương đúng tạo được sự đồng thuận, đồng lòng của người dân.
 


Vườn mẫu ông Phan Văn Liệu, xã Đức Giang, huyện Vũ Quang
 
 
Vườn mẫu ông Nguyễn Đình Vượng, xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên


 
Mô hình vườn mẫu hộ ông Trần Văn Thiện, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang



Mô hình vườn mẫu hộ ông Nguyễn Văn Ân, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê

 
Mô hình vườn mẫu hộ ông Nguyễn Văn Thành, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc
 
Từ quan điểm, chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, chỉ sau 3 năm triển khai, từ 240 vườn tại 19 xã đăng ký đạt chuẩn vào năm 2013, đến nay số lượng vườn mẫu đã tăng lên gấp 23 lần, lên đến 5.560 vườn. Đặc biệt, phong trào xây dựng vườn mẫu, Khu dân cư NTM kiểu mẫu đã huy động sự chung tay, vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội cùng đồng hành giúp đỡ nông dân.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng cho rằng đây mới chỉ là những kết quả bước đầu. Làm vườn phải gắn với hiệu quả kinh tế, có thương hiệu, thị trường. Tại hội thảo lần này, đồng chí mong muốn các đại biểu cùng chia sẻ, tìm ra các giải pháp để giải quyết những vấn đề trên.

 
Tại hội thảo, Chủ tịch Hội Làm vườn - Trang trại và Chánh Văn phòng Điều phối NTM Hà Tĩnh đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng vườn mẫu và phát triển kinh tế vườn. Đại biểu các tỉnh cũng đánh giá cao cách làm của Hà Tĩnh trong việc triển khai xây dựng vườn mẫu, Khu dân cư NTM kiểu mẫu, đây chính là hình mẫu cho các địa phương học tập, triển khai trong thời gian tới.
 

TS Nguyễn Xuân Tình - Chủ tịch Hội làm vườn và Trang trại Hà Tĩnh chia sẻ kinh nghiệm vận động  và xây dựng vườn mẫu
 

Đồng chí Trần Huy Oánh, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Hà Tĩnh: Báo cáo kết quả và
bài học kinh nghiệm xây dựng vườn mẫu trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM tại Hà Tĩnh



Chị Phan Thị Lộc, hộ nông dân làm vườn mẫu thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng vườn mẫu
 


Tại hội thảo nhiều đại biểu ở Trung ương và các tỉnh đánh giá cao cách làm của Hà Tĩnh trong việc triển khai xây dựng các vườn mẫu; đây chính là kinh nghiệm các địa phương học tập, triển khai trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Văn Môn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương phát biểu tại hội thảo


Trong sáng nay, đoàn đại biểu tham dự hội thảo đã đi tham quan các vườn mẫu, Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu các thôn: Hồng Lĩnh (xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc), thôn Yên Mỹ (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) và thôn Hà Thanh (xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà).


Đoàn tham quan thực tế Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu tại thôn Hồng Lĩnh
xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc

 


... thôn Yên Mỹ xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên



... xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà.

Tin, ảnh Minh Tâm - Ngô Thắng
 
 
 Tags: nông thôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập176
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại244,101
  • Tổng lượt truy cập85,151,137
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây