Tình cảnh hiện nay của một trong những cảng lớn nhất nhì của Hà Tĩnh là lác đác một vài chuyến tàu chở hàng thông qua Cảng, chủ yếu là tàu trọng tải dưới 1 nghìn tấn.
Một tàu nhận hàng gỗ dăm (thời điểm ghi hình) |
Được biết, vào thời điểm sôi động nhất trước đây, Cảng Xuân Hải là nơi nườm nượp trung chuyển gỗ nguyên liệu nhập khẩu từ Lào, tái xuất sang Trung Quốc và một số nước trong khu vực. Nơi đây cũng từng nhộn nhịp xuất nhập các sản phẩm như: Gỗ băm dăm, than đá, vật liệu xây dựng, quặng, lương thực, thạch cao.
Từng là cảng có khả năng tiếp nhận tàu lên đến 3 nghìn tấn, thế nhưng vài năm trở lại đây đã hoàn toàn vắng bóng những tàu có trọng tải như vậy. Ngoài nguyên nhân do thị trường xuất nhập khẩu các mặt hàng chủ yếu sụt giảm, thì tình trạng bồi lắng luồng lạch kéo dài đã thực sự đe dọa đến hoạt động của cảng cửa ngõ này.
Toàn cảnh bến bãi Cảng Xuân Hải |
Theo khảo sát mới đây của Cảng vụ Hà Tĩnh, độ sâu luồng hiện nay đã giảm đáng kể so với những năm trước, khiến cho cảng chỉ có thể tiếp nhận tàu có trọng tải dưới 1,5 nghìn tấn.
Những tác động cộng dồn, khiến cho một cảng sông - biển từ chỗ sôi động các hoạt động giao thương qua các nước, đã rơi vào tình trạng đìu hiu. Vậy nên, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cảng Xuân Hải cũng đã sụt giảm đi trông thấy.
Bằng chứng là so với những năm cao điểm, kim ngạch qua Cảng Xuân Hải đạt từ 6 đến 7 triệu USD, thì thời điểm này mới chỉ đạt 2,5 triệu USD, chủ yếu là nhờ xuất nhập dăm gỗ của Công ty Thanh Thành Đạt.
Tình trạng bồi lắng luồng lạch tại Cảng Xuân Hải diễn ra trong nhiều năm nay, và vẫn chưa có những giải pháp căn cơ để khắc phục. Nếu tình trạng kéo dài, thì nguy cơ cảng cửa ngõ phía bắc này sẽ còn bị thu hẹp quy mô đang trở nên hiện hữu.
Nguyễn Hằng/http://hatinhtv.vn/