Học tập đạo đức HCM

XDNTM ở Xuân Thành: “Cán bộ đi trước, làng nước theo sau”

Thứ ba - 12/05/2015 03:48
Xuất phát điểm là xã thuần nông, nhưng nhờ có hướng đi đúng cùng với sự đồng sức đồng lòng, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ và mở rộng các loại hình dịch vụ, du lịch, Xuân Thành (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đã thực sự đổi thay.

Nằm trong 26 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2015 (theo Quyết định 245/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh), đến nay, Xuân Thành đã và đang đi đúng lộ trình đặt ra, phấn đấu về đích đúng hẹn.

Khi bắt tay XDNTM, Xuân Thành mới đạt 3/19 tiêu chí, đến nay xã xuất sắc hoàn thành 9/19 tiêu chí, gồm: nhà ở dân cư, giáo dục, y tế, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội, điện, bưu điện, thu nhập và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; còn lại 10 tiêu chí (trong đó có 5 tiêu chí đã hoàn thành  tới 90%), phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành.

Xác định XDNTM là mục tiêu quan trọng và lâu dài, không những làm thay đổi bộ mặt của xã mà còn của cả huyện Nghi Xuân, từ năm 2011 đến nay, Xuân Thành đã làm mới 12,247km đường  trục xã; 20,695km đường trục thôn; 63 tuyến đường ngõ xóm đã bê tông hóa, đạt 7.412m (67,8%); 100% đường không còn lầy lội trong mùa mưa và cát bụi về mùa khô. Xã còn bê-tông hóa 1,133km đường nội đồng (chiếm 9,2% đường đạt chuẩn), trong đó đã tiến hành cắm đặt 30 biển báo trên các trục thôn, trục xã và trồng được 3,4km cây xanh bóng mát dọc đường .

Một điểm không thể không nhắc tới đó là thu nhập bình quân của xã Xuân Thành năm 2015 tăng cao, hiện đạt 27,5 triệu đồng/người/năm; đã có 5 mô hình sản xuất kinh doanh lớn (doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm), 5 mô hình sản xuất kinh doanh vừa (đạt doanh thu từ hơn 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm), có 10 mô hình sản xuất kinh doanh nhỏ được thành lập mới trong giai đoạn thực hiện chương trình XDNTM và 33 hộ dân sản xuất kinh doanh có liên kết. Nhờ vậy, đã đáp ứng được việc làm cho nhiều người đến độ tuổi lao động, giúp giảm tỷ lệ thiếu việc làm ở nông thôn chỉ còn 5,8%.

Đến với Xuân Thành  hôm nay, dễ dàng nhận thấy sự thay da đổi thịt hiện hữu trên từng đường làng, ngõ xóm. Sự thay đổi rõ nét của bức tranh nông thôn nơi đây chính là minh chứng cho sự hòa quyện của ý Đảng, lòng dân trong thực hiện XDNTM. Cán bộ, đảng viên và đại bộ phận người dân đều hiểu XDNTM là cuộc cách mạng để cộng đồng dân cư đồng lòng xây dựng thôn, xã, gia đình của mình khang trang, sạch đẹp; phát triển sản xuất toàn diện; có nếp sống văn hóa; môi trường và an ninh nông thôn được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của các cấp, Xuân Thành đã huy động được  hơn 3.000m2 đất do người dân hiến và hàng ngàn ngày công lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Anh, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thành, vui vẻ cho biết: “Là xã khó khăn, nhưng với chủ trương “cán bộ đi trước, làng nước theo sau”, cán bộ phải làm gương cho nhân dân, làm tốt để dân noi theo, quân và dân xã Xuân Thành đã tranh thủ tốt mọi yếu tố thuận lợi, chung sức giải quyết khó khăn trước mắt và lồng ghép nhiều chương trình đầu tư để phấn đấu đạt các tiêu chí. Trong đó, ưu tiên số một của xã là đầu tư những công trình thiết yếu, liên quan đến đời sống và tạo năng lực để thực hiện chương trình như hạ tầng giáo dục, giao thông, điện, thủy lợi, hơn cả là đầu tư về sản xuất để nâng cao năng suất, sản lượng, góp phần tăng thu nhập cho nông dân”.

Đúng như lời Bí thư Trần Quốc Anh chia sẻ, trước khi thực hiện bất kỳ chủ trương, dự án nào, lãnh đạo xã đều đưa ra trước dân để bàn bạc, lấy ý kiến. Đó chính là cách làm của xã để triển khai từng bước các tiêu chí NTM một cách hiệu quả. “Ý Đảng hợp với lòng dân” thì hệ thống tổ chức chính trị của xã Xuân Thành mới mạnh được như vậy: đội ngũ cán bộ xã đạt chuẩn 100%, Đảng bộ xã đạt chuẩn “trong sạch ,vững mạnh”, các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội của xã được công nhận đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc.

Với sự quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân, cùng sự hỗ trợ, tiếp sức của huyện và tỉnh, chắc rằng  NTM là điểm hẹn không còn xa đối với Xuân Thành.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập773
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm769
  • Hôm nay42,347
  • Tháng hiện tại94,708
  • Tổng lượt truy cập88,773,042
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây