Học tập đạo đức HCM

Sơn Ninh: Bà con lương - giáo chung sức xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu

Thứ ba - 11/06/2024 00:14
Thời gian này, nhờ sự đồng lòng và tinh thần đoàn kết của bà con lương - giáo, thôn Tân Bình xã Sơn Ninh huyện Hương Sơn đang tập trung thực hiện xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, góp phần cùng xã Sơn Ninh xây dựng xã NTM nâng cao năm 2024.
anh 1
Ban chỉ đạo NTM xã trực tiếp chỉ đạo và đồng hành cùng thôn trong xây dựng KDC NTM kiểu mẫu
Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Hồng Sơn ở thôn Tân Bình đang tập trung chỉnh trang, xây dựng cổng, hàng rào để hoàn thiện khuôn viên. Bởi trước đó, được sự tuyên truyền vận động của Ban cán sự thôn, ông Sơn đã quyết định đập phá hàng rào tường xây, cổng kiên cố, hiến hơn 120m2 đất để mở rộng nền đường, xây dựng KDC NTM kiểu mẫu.  ông Sơn  vui vẻ cho biết:“khi mà thôn triển khai mở rộng đường giao thông thì gia đình chúng tôi tự nguyện phá bỏ cổng xây kiên cố và hơn 30m tường rào, dời sâu vào trong từ 2 – 2,5m, chiều dài hơn 60m. Khi đã hiến đất thì chúng tôi không tiếc gì cả, để làm sao có con đường rộng hơn, thoáng hơn, đi lại dễ dàng hơn, đẹp cho thôn, cho xã hội”
Là thôn cuối cùng của xã Sơn Ninh phấn đấu đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu, những ngày này, Nhân dân thôn Tân Bình đang sôi nổi ra quân, tập trung nhân lực và máy móc để dồn sức cho đợt thi đua cao điểm. Đây là thôn thuộc diện khó khăn, có dân số đông với 106 hộ và 416 nhân khẩu, trong đó 70% người theo đạo công giáo.
Khi bắt tay vào xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, Thôn Tân Bình còn nhiều tiêu chí chưa đạt như vệ sinh môi trường, hố xử lý nước thải, hệ thống đường giao thông, hệ thống rảnh thoát nước, công trình phụ trợ… Trước tình hình đó, thôn đã chủ động triển khai các phần việc, trong đó tiêu chí nào dễ làm trước, khó làm sau. Trong đó, xây dựng tiêu chí đường giao thông là một thách thức lớn bởi phần lớn đường giao thông chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định trong bộ tiêu chí NTM, cần phải mở rộng. Do việc người dân sống hai bên các trục đường phần lớn đã xây dựng hàng rào kiên cố nên rất khó để mở rộng đường nếu người dân không chủ động. Xác định được khó khăn, cán bộ thôn đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động, tháo gỡ nút thắt tư tưởng cho người dân. Nhờ làm tốt công tác “dân vận khéo”, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều gia đình đã gương mẫu hiến đất, đập bỏ hàng rào để mở rộng đường từ 3m lên 5m, có nơi lên đến 6m.
anh 4
Bà con Nhân dân trong thôn ra quân mở rộng nền đường
Chia sẻ với phóng viên, Bà Hồ Thị Thúy Hằng – Thôn trưởng thôn Tân Bình cho biết thêm “Trong quá trình xây dựng KDC NTM kiểu mẫu người dân trong thôn ý thức được rằng đây là nghĩa vụ, trách nhiệm cũng như quyền lợ của họ, vì vậy hưởng ứng rất tích cực, tham gia đầy đủ các đợt ra quân. Đặc biệt bà con giáo – lương đoàn kết một lòng, trách nhiệm trong triển khai thực hiện các nội dung công việc. Hiện nay chúng tôi đang tập trung mở rộng lề đường, làm mương thoát nước của các tuyến, vệ sinh môi trường, xây dựng hố lắng lọc nước thải sinh hoạt và chính trang vườn hộ…”
Với khí thế thi đua sôi nổi, từ đầu năm đến nay, Nhân dân thôn Tân Bình đã hiến hơn 500m2 đất, phá bỏ hơn 100m tường rào bê tông, hàng trăm cây kinh tế có giá trị, đổ bê tông, mở rộng 3km lòng lề đường, trong đó người dân đóng góp 72 triệu đồng và hàng trăm ngày công; toàn thôn xây dựng được 2 tuyến đường hoa ngũ sắc với chiều dài 500m, trồng hơn 70 cây cây bóng mát, lắp đặt hố gần 40 hố xử lý nước thải…
Ông Nguyễn Quang Thành – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Ninh, Hương Sơn cho biết: “Thôn Tân Bình có hơn 70% hộ dân theo đạo công giáo. Trong quá trình xây dựng KDC kiểu mẫu, Ban hành giáo nhà thờ Yên Bài có vai trò rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động bà con giáo dân phá dở tường rào, hiến đất, hiến cây mở rộng đường và tham gia tích cực các đợt ra quân xây dựng NTM. Ban hành giáo cũng rất trách nhiệm trong việc phối hợp với Ban cán sự thôn, Ban chỉ đạo xã trong việc rút kinh nghiệm, bổ cứu các nội dung chưa làm được để từ đó xây dựng khung kế hoạch để đẩy nhanh tiến độ xây dựng thôn Tân Bình thành KDC NTM kiểu mẫu”.
Đến thời điểm này, thôn Tân Bình đã hoàn thành được hơn 70% khối lượng công việc của các tiêu chí KDC NTM kiểu mẫu. Với sự đồng lòng, quyết tâm và đoàn kết của bà con lương – giáo. Thôn Thân Thủy phấn đấu sẽ đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu./.
Bích Hường – Bích Liên
Trung tâm Văn hóa – Truyền thông Hương Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay31,182
  • Tháng hiện tại852,696
  • Tổng lượt truy cập84,829,113
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây