Học tập đạo đức HCM

Chung sức xây dựng nông thôn mới: Lấy tiêu chí văn hoá làm động lực

Thứ tư - 13/02/2013 22:08
Quảng Điền là một trong hai huyện điểm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở Thừa Thiên - Huế. Thời gian qua, huyện đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức, mỗi gia đình, mỗi cá nhân trong việc xây dựng nông thôn mới.

Công viên - Tượng đài Đại tướng Nguyễn Chí Thanh ngày khánh thành. Ảnh: songnuoctamgiang.com.vn


Ông Hoàng Đăng Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền cho biết: Đời sống tinh thần, mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân được nâng lên chính là động lực thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới. 

Trong năm 2012, các địa phương của huyện Quảng Điền đã triển khai thực hiện các tiêu chí liên quan đến lĩnh vực văn hóa như xây dựng cơ sở hạ tầng, hình thành các thiết chế văn hoá, xây dựng nếp sống mới, con người mới, xoá bỏ các hủ tục... góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn. 

Quảng Phú là một xã điểm của chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Quảng Điền, đã đạt 13 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Một trong những tiêu chí ấn tượng của xã ven sông Bồ này là tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Trải qua hàng chục năm, ngôi đình làng Phú Lễ - xã Quảng Phú nằm cạnh con sông Bồ đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân đã tự nguyện đóng góp gần 1,6 tỷ đồng xây dựng lại ngôi đình bề thế, trang nghiêm kết hợp với hiến đất để mở rộng đường liên thôn, liên xóm. 

Thư viện Nguyễn Chí Thanh trên địa bàn huyện đã bổ sung thêm gần 3.000 đầu sách, phục vụ cho gần 20 nghìn lượt bạn đọc. Các địa phương đầu tư xây dựng mạng thông tin điện tử để từng bước hình thành thư viện điện tử, trong đó thiết thực nhất là phổ biến kiến thức nhà nông, học hỏi những cách làm hay hoặc cách phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Toàn huyện đã xây dựng được 5 thư viện làng văn hóa: Thạch Bình, An Gia và Giang Đông (thị trấn Sịa); An Thành (xã Quảng Thành); Phổ Lại (xã Quảng Vinh) và hàng chục tủ sách của các câu lạc bộ ở các thôn văn hóa trên địa bàn. 

Với thế mạnh là một vùng đất có nhiều địa danh, nhân vật văn hóa lịch sử, huyện Quảng Điền đang phát huy và khai thác những tiềm năng này để thúc đẩy văn hóa, phát triển du lịch thông qua những lễ hội lớn như "Sóng nước Tam Giang", lễ tế Bà Tơ, hội vật làng Thủ Lễ hay những tour du lịch khám phá vùng đất Hóa Châu xưa, vùng Sịa, vùng phá Tam Giang...

Bên cạnh đó, huyện tích cực đăng ký các nhãn hiệu hàng hóa đặc sản độc quyền của địa phương với Cục Sở hữu trí tuệ, gồm: bún khô Ô Sa (xã Quảng Vinh), tôm chua Lê An (thị trấn Sịa), nước mắm Tam Giang (xã Quảng Công), trứng gà Trần Thiện Chương và trứng gà Vạn Lợi (xã Quảng Lợi). 

Quảng Điền phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Thừa Thiên - Huế trước năm 2015.
Quốc Việt
Nguồn baotintuc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập336
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm310
  • Hôm nay35,469
  • Tháng hiện tại162,031
  • Tổng lượt truy cập85,069,067
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây