Ông Phạm Đình Cường - cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính - cho rằng nếu có chính sách phù hợp, có thể “bắt” cơ sở hạ tầng sẵn có tạo ra tiền để tái đầu tư, thay vì tăng thu phí từ người dân...
Có thể thu được 5 tỉ USD mỗi năm
"Chính sách về đất đai hiện nay luôn thay đổi, ban hành tháng trước nhưng tháng sau lộ bất cập..." Ông Phạm Đình Cường (cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính) |
Để khắc phục những hạn chế hiện nay, ông Cường cho biết Bộ Tài chính đã xây dựng đề án khai thác nguồn lực tài chính từ đất mà nếu làm tốt mỗi năm có thể thu được 5 tỉ USD. Theo đó, ông Cường cho biết tới đây Chính phủ sẽ không đưa ra khung giá đất, theo như đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên - môi trường. Thay vào đó, Chính phủ chỉ quy định nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất để UBND tỉnh ban hành bảng giá đất và quyết định giá đất theo cơ chế thị trường. Bảng giá đất được xây dựng chi tiết theo vị trí, vùng, mục đích sử dụng,... Trong trường hợp bảng giá không sát giá thị trường, UBND có thể quyết định một mức giá cụ thể bằng cách sử dụng tư vấn, sau đó đưa ra hội đồng ủy ban quyết định.
Ông Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường, băn khoăn rằng mức thuế đất hiện chỉ 0,03% theo bảng giá đất của UBND cấp tỉnh hiện nay là quá thấp, rất khó có nguồn để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Theo ông Võ, tại các nước mức thấp nhất được áp dụng là 0,1% giá trị thị trường, nguồn lực này thu được là rất lớn. Do đó, ông Võ cho rằng VN cần phải đánh thuế tài sản như các nước để lấy tiền xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng.
Lấy đất đầu tư vào đường
Trong giai đoạn 2011-2020, dự báo ngân sách nhà nước sẽ giảm chi khoảng 465.078 tỉ đồng nhờ thu hút vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng từ khu vực tư nhân; giảm chi khoảng 55.792 tỉ đồng nhờ việc bán quyền thu phí, cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông. (Nguồn: Bộ Tài chính) |
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất cho chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng các thành phần kinh tế được thuê quyền khai thác kết cấu hạ tầng giao thông để tạo nguồn vốn phục vụ đầu tư phát triển cầu đường, cảng biển...
Theo Bộ Giao thông vận tải, do nguồn lực tài chính hạn hẹp và phải dốc sức tập trung ưu tiên thực hiện đầu tư xây dựng mới nên việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn mất cân đối giữa vốn đầu tư xây dựng cơ bản và vốn bảo trì. Từ năm 2002 đến nay, vốn xây dựng cơ bản cho hệ thống quốc lộ chiếm khoảng 88-94%, trong khi vốn dành cho bảo trì chỉ đạt 6-12% tổng vốn. Chính điều này làm cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có xuống cấp nhanh chóng. Nếu những giải pháp trên thực hiện được thì chúng ta sẽ có đủ tiền để đầu tư nâng cấp đường sá.
Theo Tuoitre
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;