Học tập đạo đức HCM

Dạy nghề - Cú hích xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 15/12/2014 09:48
Trong 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), tiêu chí thu nhập là một trong những điều khó thực hiện nhất. Với khả năng tăng thu nhập, tạo việc làm ổn định, đào tạo nghề cho lao động nông thôn được xem là một nội dung quan trọng của NTM.


Khó có NTM khi nông dân không vững nghiệp

Ở nước ta, những năm gần đây, việc thu hồi đất nông nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng diễn ra ngày càng nhiều, với quy mô lớn. Bình quân mỗi năm có khoảng 73 nghìn ha đất nông nghiệp bị thu hồi để phục vụ cho công cuộc CNH, HÐH đất nước. Ðiều đó ảnh hưởng tới đời sống và việc làm của hơn 3 triệu nông dân, tương đương với khoảng 800 nghìn hộ gia đình.

Với nhiều lý do khác nhau cho nên chỉ khoảng 80% số nông dân này có việc làm, còn khoảng 20% chưa có việc làm hoặc việc làm không ổn định. Thu nhập của khoảng 50% số hộ nông dân bị suy giảm. Hoạt động hỗ trợ vay vốn chưa gắn chặt với các hoạt động dạy nghề, khuyến nông; khả năng chống đỡ của người nông dân trước những biến cố về thiên tai, dịch bệnh, ốm đau và những rủi ro trong cuộc sống còn hạn chế... Thêm nữa, do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp ở nông thôn có xu hướng tăng (năm 2013 gần 9%).

 

ss
 

Ông Lê Đức Thành Chủ tịch UBND xã Quảng Điền (xã điểm xây dựng NTM của huyện Krông Ana, Daklak) cho rằng, trong khi đất ngày càng chật, người ngày càng đông thì người dân nông thôn không có cách nào khác là phải nâng cao trình độ sản xuất và tạo thêm thu nhập từ những công việc “phi nông nghiệp” khác. 

Theo khảo sát của Viện Chính sách và Chiến lược Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến năm 2015, lực lượng lao động xã hội nước ta sẽ đạt xấp xỉ 56 triệu. Trong đó tỷ trọng lao động nông nghiệp sẽ giảm, tăng tỷ trọng lao động công nghiệp - xây dựng dịch vụ. 

Chưa bao giờ vấn đề đào tạo nghề cho lao động nông thôn lại được Ðảng và Nhà nước quan tâm như hiện nay, bởi không thể có một nông thôn mới, một nước có nền công nghiệp hiện đại khi hàng triệu lao động nông dân không có tay nghề vững vàng.

Đề án 1956 - Nội dung quan trọng của chương trình NTM

Thực tế hiện nay, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để tăng năng suất, tăng hiệu quả vật nuôi, cây trồng đã được nông dân áp dụng rộng rãi. Nhiều nơi, năng suất, hiệu quả sản xuất nông nghiệp gần như đã đạt ngưỡng. Bởi vậy, cần có những giải pháp đột phá để giải quyết vấn đề lao động dôi dư và sức ép việc làm ở khu vực nông thôn. 

Chính vì vậy, cuối năm 2009, Chính phủ đã ban hành Đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) với các mục tiêu cụ thể đến năm 2020 như: giai đoạn 2011- 2015 đào tạo nghề cho 5,2 triệu LĐNT, giai đoạn 2016 - 2020 đào tạo nghề cho 6 triệu LĐNT.

 

 

ss
Lao động nông thôn Thái Thụy, Thái Bình học nghề mây tre đan xuất khẩu. Nguồn: thaithuy.thaibinh.gov.vn


Số liệu từ Bộ LĐTB-XH và Bộ NN-PTNT cho biết, qua 4 năm thực hiện đề án (2010 - 2013) khoảng 5 triệu người nông dân đã được đào tạo nghề, chiếm 20% lao động khu vực nông thôn, riêng số lao động được học nghề nông nghiệp là hơn 660.000 người, đạt trên 50% mục tiêu của đề án. Ngoài ra, đã xây dựng chương trình, giáo trình của 132 nghề; thí điểm nhiều mô hình dạy nghề như cấp thẻ học nghề nông nghiệp, dạy nghề cho lao động để cung ứng cho các doanh nghiệp.

Chỉ riêng năm 2013, cả nước đào tạo được hơn 203.000 LĐNT. Hiệu quả sau học nghề khá khả quan, trong số gần 190.000 LĐNT đã học nghề xong có đến gần 170.000 đã có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng năng suất lao động và thu nhập cao hơn.

Dù mới chỉ đạt 80% so với kế hoạch đề ra những rõ ràng, 4 năm thực hiện đề án 1956 cho thấy đào tạo nghề, dạy nghề cho LĐNT có vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực LĐNT, có tác động mạnh đến phong trào xây dựng NTM, góp phần tạo ra các mô hình sản xuất hiệu quả, giúp chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập và đời sống của người nông dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền nông nghiệp, xây dựng NTM theo hướng hiện đại, bền vững.

Bởi vậy, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quyết định 1956 ngày 4/7/2014, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, phải xem việc thực hiện Quyết định 1956 là một nội dung quan trọng của Chương trình xây dựng nông thôn mới với những tư duy mới, giải pháp hoàn thiện, hiệu quả hơn.

D.Minh (tổng hợp)
Theo vietnamnet.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay16,235
  • Tháng hiện tại309,640
  • Tổng lượt truy cập85,216,676
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây