Học tập đạo đức HCM

Hiệu quả cao, nhờ làm tư tưởng tốt

Chủ nhật - 28/04/2013 10:40
Trong khi nhiều xã, phường, thị trấn vẫn còn đang lúng túng về phương pháp huy động lực lượng vũ trang địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới, thì ở xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã có cách làm “đơn giản” nhưng mang lại hiệu quả cao. Ở đó lực lượng dân quân của xã luôn tự nguyện góp công, góp sức cùng nhân dân xây dựng thôn, xóm văn hóa.


Những đêm thần tốc

Dẫn chúng tôi đi tham quan công trình đường bê tông mà lực lượng dân quân xã giúp dân, đồng chí Bùi Quang Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng cho biết: “Toàn bộ đường bê tông trong xã tới thời điểm này là hơn 90km đều do lực lượng dân quân của các thôn cùng bà con làm từ năm 2010 đến nay”.

Dừng lại bên con đường vào thôn Lũng, anh Hùng vui mừng thông báo: “Đoạn này hoàn thành với thời gian gấp gáp chưa từng thấy của dân quân xã”. Câu chuyện đó được viết vào 21 giờ, thứ năm, ngày 24-1-2013, khi một cơn mưa to rất hiếm hoi trong mùa xuân bất ngờ ập đến, toàn bộ 20 tấn xi măng xếp ở sân UBND xã chuẩn bị cấp cho thôn Lũng làm đường, đã ngấm nước. Khi cơn mưa chưa tạnh, 103 cán bộ, chiến sĩ dân quân đã có mặt để khắc phục sự cố, bằng việc lấy xi măng ướt giúp dân đổ đường bê tông khi chúng chưa kịp đông cứng.

Dưới sự chỉ huy của đồng chí Lê Minh Tuyên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, các chiến sĩ sao vuông đã chia ra nhiều bộ phận: Chỉ đạo giám sát kỹ thuật, trộn máy, đảo tay, mắc điện, bắt nước, làm cốt pha, vận chuyển cát sỏi… rồi các bộ phận phối hợp với nhau nhanh chóng vào cuộc. Với tinh thần làm việc trách nhiệm, khẩn trương nên trời vừa sáng đoạn đường bê tông dài 100m, rộng 3,5m đã hoàn thành làm ngỡ ngàng cho bà con.

Cũng như lần này, cách đây gần 3 năm, vào đêm 21-5-2010 một cơn gió lốc kèm theo mưa đá làm tốc mái nhà của 16 hộ dân thôn Đoàn Kết, 65 chiến sĩ dân quân cũng đã thức trắng đêm, cùng đồng bào khắc phục hậu quả nên thiệt hại của bà con đã giảm đi rất nhiều. Còn đầu tháng 3 năm 2013 lực lượng dân quân cũng đã xung kích giúp dân làm đoạn đường bê tông khó nhất của xã ở thôn Đá Bàn dài 2km. Vì là đoạn đường độc đạo vào thôn, một bên là vách đá cao, một bên là vực thẳm các anh cũng đã làm thâu đêm cho kịp tiến độ và không ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.

Dân quân xã Mỹ Bằng giúp người dân thôn Cây Quýt, xã Mỹ Bằng làm đường bê tông. Ảnh: Doãn Đăng Ninh.

Điểm mấu chốt và những vấn đề cụ thể

Tìm hiểu sự “bận rộn” của lực lượng dân quân ở đây chúng tôi được biết, mỗi tuần một lần các chiến sĩ dân quân lại đi đến các hộ gia đình tuyên truyền vận động người dân phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Các tổ dân quân cũng tích cực xây dựng mô hình “dân quân giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, đưa giống mới vào sản xuất” và cùng lực lượng công an xã tuần tra canh gác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn địa bàn…

Khi chúng tôi đặt vấn đề với các đồng chí trong Đảng ủy, UBND xã Mỹ Bằng, làm cách nào để lực lượng dân quân tự nguyện tham gia các phong trào của địa phương. Đồng chí Bùi Quang Hùng Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã khẳng định ngay: “Mấu chốt là làm tốt công tác tư tưởng, nhưng để có hiệu quả trong công tác này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung vào các vấn đề cụ thể, rất thiết thực như việc nói với dân quân những điều dễ hiểu về chủ trương xây dựng nông thôn mới và chủ động quan tâm tới đời sống tinh thần, cũng như quyền lợi anh em được hưởng, ngoài những tiêu chuẩn Nhà nước quy định, để tạo cho họ động cơ phấn đấu”.

Sau mỗi phong trào của lực lượng dân quân Đảng ủy, UBND, Ban CHQS xã kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã để khích lệ anh em hăng say, nhiệt tình trong công việc tiếp theo. Các chiến sĩ dân quân tham gia hoạt động của thôn, xóm, của xã sẽ được ưu tiên hơn trong khen thưởng ở các cấp và cũng là tiêu chí bình xét gia đình văn hóa. Từ quyền lợi đó đã tạo cho anh em dân quân động lực phấn đấu, hăng hái tham gia các hoạt động của địa phương.

Có lực lượng dân quân làm nòng cốt cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân chung tay xây dựng quê hương mà xã Mỹ Bằng đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, là một trong 7 xã đứng đầu của tỉnh Tuyên Quang về thực hiện phong trào này.

Từ năm 2010 đến nay dân quân xã Mỹ Bằng đã giúp đỡ nhân dân địa phương 381 ngày công làm đường bê tông, khắc phục hậu quả thiên tai và giúp đỡ các gia đình chính sách tu sửa nhà ở… Cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền 11.900 lượt người dân về chủ trương xây dựng nông thôn mới, vận động gần 2000 người tham gia bảo hiểm y tế và 22 hộ dân hiến hơn 500m2 đất mở rộng đường liên thôn. Các tổ, tiểu đội dân quân cùng lực lượng công an xã tổ chức hơn 300 buổi tuần tra giữ vững an ninh thôn, xóm.

MÈ QUANG THẮNG
Theo qdnd.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập323
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm310
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại239,773
  • Tổng lượt truy cập85,146,809
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây