Học tập đạo đức HCM

Huyện đảo đầu tiên của cả nước đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ sáu - 18/03/2016 03:55
Nằm cách đất liền 100km về phía Đông Bắc vịnh Bắc Bộ, huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, huyện đảo đầu tiên trên cả nước vừa được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận "Huyện nông thôn mới" vào sáng 18/3.
Cô Tô gồm một thị trấn và hai xã với diện tích đất nổi lên tới gần 5.000 ha, vốn là vùng có rất nhiều khó khăn. Xuất phát điểm của các xã khi xây dựng nông thôn mới (NTM) khá thấp, bình quân chỉ đạt 4 tiêu chí; hệ thống hạ tầng còn thiếu và chất lượng thấp.

Được sự quan tâm của Nhà nước, sự chủ động thực hiện xây dựng NTM của chính quyền huyện và tỉnh Quảng Ninh, Cô Tô đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM sau 5 năm thực hiện và là huyện thứ 17 của cả nước đạt chuẩn NTM.

Trong 5 năm, tổng nguồn lực huy động cho xây dựng NTM là gần 553 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 16%, ngân sách Nhà nước các cấp hơn 42%, vốn tín dụng hơn 34%, doanh nghiệp đóng góp hơn 8%.

Có thể kể đến một số kết quả nổi bật của Cô Tô như toàn huyện có 24,5 km/24,5 km đường từ liên xã, liên thôn được bê tông hóa; 14,22 km/14,22 km (đạt 100%) đường trục thôn, xóm được cứng hóa; 10,5 km/10,5 km (đạt 100%) đường ngõ, xóm đã được bê tông, trạt hóa, không lầy lội vào mùa mưa...

 

Người dân huyện đảo Cô Tô chào đón đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: VGP/Thành Chung.

Thu nhập bình quân đầu người của huyện năm 2014 đạt 45 triệu đồng, trong đó, khu vực nông thôn đạt 35 triệu đồng; mức tăng trưởng kinh tế bình quân trong 5 năm qua là 14%/năm. Trong 4 năm gần đây, huyện đã giúp 59 hộ thoát nghèo. Đến nay, số hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 8 hộ (chiếm tỷ lệ 0,49%).

Cô Tô cũng là một trong số ít huyện có tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch ở mức cao nhất cả nước khi tỷ lệ hộ nông dân được sử dụng nước hợp vệ sinh trong toàn huyện đạt 95%, trong đó, 73% số hộ được sử dụng nước sạch.

Hiện nay, ngoài nghề truyền thống khai thác thủy, hải sản, chính quyền và người dân Cô Tô cũng tập trung phát triển du lịch của một trong những hòn đảo đẹp nhất khu vực miền Bắc. Số lượng khách du lịch tới đảo tăng 6 lần trong 5 năm gần đây, khi đạt 180.000 khách, góp phần nâng cao thu nhập của người dân.

Tại tỉnh Quảng Ninh, Cô Tô là huyện thứ hai đạt chuẩn NTM, sau huyện Đông Triều - huyện đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận cách đây một năm. Do đó, những kết quả xây dựng NTM của Cô Tô và tỉnh Quảng Ninh đã được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước.

Đến nay, bình quân mỗi xã trên địa bàn tỉnh đạt trên 15 tiêu chí, cao hơn bình quân cả nước (12,9 tiêu chí) và có 60% số xã cơ bản đạt chuẩn NTM.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và nhân dân đảo Cô Tô trong ngày công nhận huyện nông thôn mới. Ảnh: VGP/Thành Chung.

 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn và đề nghị tỉnh Quảng Ninh, huyện Cô Tô tiếp tục xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ phát triển  kinh tế-xã hội của toàn tỉnh, từng ngành, từng cấp; đưa nhiệm vụ xây dựng NTM vào nội dung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và bình xét thi đua hằng năm.

Các cấp, ngành của Quảng Ninh thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế, phát triển công nghiệp và dịch vụ theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, bền vững.

Đồng thời đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng cường hợp tác, liên kết, gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ và hình thành thương hiệu sản phẩm; thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng NTM bền vững trên cơ sở phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân.

 

Toàn cảnh huyện đảo Cô Tô. Ảnh: VGP/Thành Chung.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Quảng Ninh có giải pháp nâng cao hiệu quả nguồn vốn Nhà nước và huy động các nguồn lực khác, có lộ trình xây dựng nông thôn mới phù hợp với thực tế và khả năng đóng góp của nhân dân, không huy động quá sức dân.

Theo Thành Chung/baochinhphu.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập401
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm380
  • Hôm nay31,227
  • Tháng hiện tại157,789
  • Tổng lượt truy cập85,064,825
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây