Học tập đạo đức HCM

Làn gió mới ở các xã “nông thôn mới”

Thứ bảy - 25/05/2013 10:22
Đến nay, Thanh Hóa đã có 3 xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa), Minh Dân (Triệu Sơn) và Quý Lộc (Yên Định) hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và là tỉnh dẫn đầu cả nước về số xã hoàn thành XDNTM.
Trở lại xã Quý Lộc vào một ngày đầu hè, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay so với 2 năm trước. Những con đường nhỏ hẹp, nhấp nhô, lởm chởm trước kia, nay được bê tông hóa. Việc xây dựng nhà cửa của nhân dân hai bên đường đã được quy hoạch đẹp hơn, nhiều ngôi nhà tầng khang trang như tô điểm thêm cho diện mạo mới. Cách trụ sở UBND xã là khu văn hóa - thể thao được xây dựng quy mô như một sân vận động cấp huyện.

Để tiếp tục thúc đẩy kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh ở địa phương phát triển, xã đã và đang huy động các đoàn thể, từng người dân trong xã tham gia đóng góp xây dựng quê hương. Ủy ban MTTQ xã tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tổ chức giám sát việc xây dựng hạ tầng nông thôn. Hội nông dân xã vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế, giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư, đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo. Hội liên hiệp phụ nữ xã có nhiệm vụ thực hiện cuộc vận động nuôi con khỏe, dạy con ngoan, hỗ trợ vốn giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, thực hiện “5 không, 3 sạch”. Hội cựu chiến binh xã có trách nhiệm vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng trang trại, cải tạo vườn tạp, phát triển chăn nuôi quy mô tập trung, xây dựng các công trình vệ sinh. Đoàn thanh niên xung kích đi đầu trong phong trào lập thân lập nghiệp,  vận động đoàn viên, thanh niên xây dựng bộ mặt nông thôn xanh, sạch, đẹp. Hội người cao tuổi thực hiện tốt cuộc vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, khuyến khích con cháu thực hiện tốt công cuộc XDNTM. Hội viên hội người cao tuổi còn đăng ký tham gia khai thác có hiệu quả các di tích lịch sử văn hóa nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của địa phương. Một sức mạnh tổng hợp, một “làn gió mới” đã được nhân lên trên mọi lĩnh vực đời sống, xã hội nhờ XDNTM. Từ sức mạnh ấy, năm 2012, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đã đạt 17,9%, tổng sản lượng lương thực đạt 11.500 tấn. Với nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả, đến nay, bình quân lương thực đầu người của xã đã đạt 910 kg/người/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 31,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo trong xã chỉ còn 4%. Ông Trịnh Đăng Quê, bí thư đảng ủy xã Quý Lộc, khẳng định: Đạt tiêu chuẩn xã văn hóa và hoàn thành 19 tiêu chí NTM chỉ là bước đầu trong chương trình XDNTM của địa phương. Thời gian tới, xã sẽ không ngừng phấn đấu để phát triển toàn diện, đem lại cuộc sống no ấm, đủ đầy về vật chất lẫn tinh thần cho nhân dân.

Sau hơn 2 năm bắt tay XDNTM, diện mạo mới ở vùng quê Thiệu Trung đã thay đổi đáng kể. Cả một khu làng nghề đúc đồng truyền thống đã được quy hoạch và xây dựng với hàng chục hộ dân tham gia. 400 lao động trong xã có việc làm thường xuyên với mức thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng. Đây chính là điều kiện để xã chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang các nghề tiểu - thủ công nghiệp theo tiêu chí NTM. Tính riêng năm 2012, doanh thu của nghề đúc đồng toàn xã đã đạt 25 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã Thiệu Trung đã tập trung xây dựng các mô hình sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ, ứng dụng khoa học - kỹ thuật... Hơn 2 năm qua, xã đã xây dựng thành công nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp như: trồng nấm, thâm canh mía cao sản, cơ giới hóa đồng bộ. Năm 2010, giá trị sản xuất/ha của xã mới đạt 74,7 triệu đồng, nay đã tăng lên 86 triệu đồng/ha/năm. Sự phát triển trên nhiều lĩnh vực kinh tế đã đưa thu nhập bình quân đầu người của xã lên 22,9 triệu đồng/năm 2012 (năm 2010 mới đạt 11,3 triệu đồng). Những chuyển biến từ XDNTM đã tạo được sự phấn khởi, tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân, đẩy nhanh quá trình chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đến Thiệu Trung hôm nay, ấn tượng đầu tiên là những cổng làng và đường giao thông liên thôn đã được cứng hóa. Hệ thống cơ sở hạ tầng đã được thẩm định là “chuẩn” theo tiêu chí. Đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng cao. Theo ông Lê Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Thiệu Trung: “Quá trình XDNTM, chúng tôi phải chú ý phát triển đồng bộ cả về  kinh tế và văn hóa. Gìn giữ bản sắc văn hóa cũng là trách nhiệm của chúng tôi bởi đây là vùng đất địa linh nhân kiệt. Từ thế kỷ X đến XIX, vùng đất này có 10 danh nhân được lưu truyền sử sách. Xã hiện có 2 di tích cấp quốc gia (đền thờ nhà sử học Lê Văn Hưu và đền thờ tổ sư nghề đúc đồng Khổng Minh Không), 2 di tích lịch sử cấp tỉnh (hầm chỉ huy của Thường trực Ủy ban Hành chính Thanh Hóa và từ đường họ Nguyễn - thờ Nguyễn Mộng Tuân). Trên địa bàn xã còn có chùa Hưng Nguyên, khu văn chỉ hàng huyện ghi công đức 10 vị danh nhân, khoa bảng trong vùng. Xã đã khôi phục và tổ chức  thành công hội làng (10-2 âm lịch) và ngày giỗ nhà sử học Lê Văn Hưu (23-3 âm lịch)...”.

Có dịp đến xã Minh Dân, ai cũng cảm nhận nhịp sống nơi đây như nhộn nhịp hẳn lên, nhất là vào mỗi buổi chiều khi bà con trong xã tập trung ra khu vực sân vận động chơi thể thao. Đây chính là kết quả của việc thực hiện tiêu chí thứ 16 trong XDNTM ở xã Minh Dân. Trạm y tế xã cũng mới được xây mới, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu và chăm sóc sức khỏe cho người dân trong xã. Đường làng ngõ xóm sạch đẹp, nhà cửa khang trang, 7/7 thôn đều xây dựng được nhà văn hóa theo mẫu thống nhất. Cũng như ở Thiệu Trung và Quý Lộc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Minh Dân đã có nhiều đổi mới sau khi xã hoàn thành các tiêu chí XDNTM.

Trên lộ trình XDNTM, Thiệu Trung, Minh Dân, Quý Lộc đã về đích sớm. Cuộc sống mới đang hiện hữu ở những xã “nông thôn mới” củng cố thêm niềm tin và quyết tâm XDNTM thành công ở nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh ta. Thiết nghĩ, để giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được, những xã “nông thôn mới” và các xã đang XDNTM cần tiếp tục có sự nỗ lực không ngừng, không chủ quan, thỏa mãn, luôn đề cao thực hiện quy chế dân chủ, phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân trong tham gia XDNTM.

 
Baothanhhoa.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập123
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm120
  • Hôm nay29,585
  • Tháng hiện tại327,875
  • Tổng lượt truy cập85,234,911
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây