Học tập đạo đức HCM

Nâng cao trách nhiệm Đảng viên trong thực hiện Nghị quyết nông nghiệp

Thứ hai - 14/10/2013 09:36
Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đang từng bước đem lại hiệu quả cao cho toàn ngành nông nghiệp, thay đổi tích cực diện mạo của nông thôn Việt Nam.

 

Đảng viên luôn phải đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn
Nhưng trong nhiều hạn chế, nhận thức của người cán bộ, Đảng viên là hạn chế cần được thay đổi để phát huy cao nhất tinh thần của Nghị quyết.

Ban cán sự Đảng bộ Bộ NNPTNT vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2008-2013) thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Trong 5 năm qua, Bộ đã bám sát nội dung và thực hiện Nghị quyết một cách toàn diện trên nhiều lĩnh vực và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Về nông nghiệp đã phát huy được vai trò, thế mạnh trong điều kiện khó khăn do khủng hoảng kinh tế và có bước phát triển tương đối toàn diện, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, kiềm chế lạm phát, giải quyết việc làm…

Giai đoạn 2008-2013, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng trưởng 4,6%/năm; giá trị gia tăng ước đạt 3,28%/năm, vượt mục tiêu 2,6-3% của Nghị quyết Đại hội Đảng XI đề ra cho giai đoạn 2011-2015. Tỷ trọng ngành Nông nghiệp trong cơ cấu GDP cả nước giảm từ 22,21% năm 2008 xuống 21,17% năm 2013. Xuất khẩu nông-lâm-thủy sản tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa, góp phần giảm nhập siêu cho cả nước. Tổng kim ngạch xuất khẩu 5 năm đạt 113,3 tỷ USD, tăng trưởng bình quân đạt 11,4%/năm.

Nông dân đã từng bước phát huy vai trò chủ thể, tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng duy trì tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội.

Xây dựng nông thôn mới đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng có sức lan tỏa cao, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đến nay đã có 75 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Có 93% số xã hoàn thành quy hoạch chung; hơn 60% số xã phê duyệt xong đề án xây dựng nông thôn mới.

Các tồn tại cần khắc phục

Mặc dù vậy, Ban cán sự Đảng bộ Bộ NNPTNT cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém chưa được khắc phục, hoặc khắc phục chậm trong quá trình triển khai Nghị quyết. Cụ thể, tăng trưởng nông nghiệp duy trì xu hướng giảm, chuyển đổi cơ cấu sản xuất chậm và khả năng cạnh tranh thấp. Đối với các loại cây trồng quan trọng, tốc độ tăng năng suất đã chậm lại, trồng trọt vẫn chiếm tỷ lệ lớn (trên 70%) trong cơ cấu của ngành nông nghiệp. Chăn nuôi, thủy sản phát triển còn thiếu bền vững, dịch bệnh diễn ra thường xuyên gây bất ổn về năng suất và thu nhập.

Đời sống và thu nhập của nông dân còn thấp, chênh lệch giàu, nghèo giữa thành thị với nông thôn ngày càng có xu hướng gia tăng. Nông thôn phát triển chậm và chưa bền vững, gia tăng ô nhiễm môi trường và dịch bệnh. Các địa phương tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, chưa tạo được chuyển biến rõ nét trong thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập và nâng cao đời sống của nông dân. Mục tiêu đến năm 2015 có 20% xã đạt tiêu chí nông thôn mới cũng khó có khả năng đạt được.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cũng chỉ rõ nguyên nhân yếu kém chủ yếu do nhận thức về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo tinh thần Nghị quyết chưa đầy đủ, thậm chí còn buông lỏng. Chất lượng nhiều văn bản, chính sách do các đơn vị thuộc Bộ ban hành chưa đi vào cuộc sống và còn phải sửa đổi nhiều.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị các đơn vị huy động tổng lực toàn hệ thống vào cuộc, tiếp tục chấn chỉnh bộ máy, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên nắm vững tư tưởng, nhiệm vụ của Bộ để từ đó cụ thể hóa cho đơn vị của mình thực hiện Nghị quyết này.

Các đơn vị thuộc Bộ cần chủ động tổ chức thực hiện xây dựng các đề án, dự án, chương trình, chính sách có liên quan trong thời gian sớm nhất và có hiệu quả, chất lượng để huy động tốt các nguồn lực. Các đơn vị triển khai trong thực tiễn tập trung vào 2 nhóm là tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, điều quan trọng trong tái cơ cấu là không chỉ nâng cao hiệu quả kinh tế mà còn cả chất lượng và an toàn thực phẩm; chú trọng tới ứng dụng khoa học công nghệ và tính liên kết; đầu tư có trọng tâm, ưu tiên cho các vùng, các khu vực trọng điểm nhằm tạo động lực và làm mô hình nhân rộng. Đối với xây dựng nông thôn mới thì nhiệm vụ quan trọng nhất là hướng dẫn nông dân phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, đây là nhiệm vụ mà các địa phương còn rất lúng túng. Từng cục, đơn vị phải có hướng dẫn rõ ràng, cụ thể tới địa phương, cơ sở để triển khai tốt nhiệm vụ này.

Đỗ Hương
Nguồn baodientu.chinhphu.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập351
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm347
  • Hôm nay53,223
  • Tháng hiện tại53,223
  • Tổng lượt truy cập84,960,259
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây