Học tập đạo đức HCM

Nông Cống (Thanh Hóa): Đổi thay từ con đường

Thứ ba - 15/01/2013 22:34
Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), trong mấy năm gần đây, chính quyền và người dân Nông Cống đã dốc sức vào làm những con đường mới nhằm giải tỏa nỗi niềm đau đáu của người dân nơi đây.

 

“Dốc túi” cho đường

Anh Lê Xuân Hinh- Trưởng phòng Công Thương huyện Nông Cống, người có thâm niên gắn bó với công tác giao thông huyện trải rộng tấm bản đồ xuống nền nhà để chỉ cho tôi thấy kết cấu địa chất phức tạp của huyện. Nông Cống thuộc vùng chuyển tiếp giữa trung du và đồng bằng với đủ loại hình giao thông như đường sắt, đường thủy, đường bộ.

Nhắc tới tình trạng đường sá của Nông Cống xưa kia, anh Lê Xuân Hinh nói: “Nông Cống có hệ thống đường sá dày đặc, lẽ ra phải đi lại thuận lợi, thông thương nhưng trái lại, Nông Cống lại gặp khó khăn nhất ở điểm này”.

Đường quê Nông Cống giờ đã đổi thay rõ rệt.

Anh Hinh còn vui vẻ giải thích cho tôi nhiều địa danh cổ như tên gọi Cầu Vạy, Cầu Mắm, ngã ba Vua Bà, ngã ba Cây Sơ… Cứ thế, anh hồ hởi, say sưa trao đổi vối tôi vấn đề người Nông Cống đã “ dốc sức – dốc lòng và… dốc túi” như thế nào cho đường sá quê hương gần chục năm lại đây.

Dân đã tin

Cho đến nay, Nông Cống vẫn là một huyện nghèo, thu nhập bình quân đầu người tính đến năm 2010 mới đạt gần 8 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức 20%. Tuy vậy, từ năm 2005 đến nay, bộ mặt nông thôn ở cả 32 xã, thị trấn của huyện từng bước cải thiện, đặc biệt là lĩnh vực giao thông đường bộ. Quốc lộ số 45 dài 20,7km và 4 tuyến tỉnh lộ tổng chiều dài 52km chạy qua Nông Cống đã được nâng cấp hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cấp VI đồng bằng, tạo động lực quan trọng để Nông Cống phát triển kinh tế – xã hội.

Nếu nói riêng về mạng lưới giao thông đường bộ từ cấp huyện lộ đến đường của xã, thôn, xóm mới thấy rõ suốt 7 năm qua (2005 – 2012), nhân dân Nông Cống thực sự đồng lòng đồng sức làm nên một cuộc cách mạng đường sá rất rầm rộ, sôi nổi.

Ông Trần Văn Thuấn - Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: “Các phương châm như: Phát huy nội lực; phát huy quyền dân chủ cơ sở… thì đã có từ lâu. Các giai đoạn: 1995 – 2000, rồi từ 2000 – 2005 huyện cũng bám vào các phương châm ấy để phát huy nhưng rồi đường sá vẫn chỉ là vá víu, làm xong đoạn này thì đoạn kia lại hỏng vì nền đường sụt lún không có đủ kinh phí xử lý ổn định. Dân bỏ công sức, tiền của ra mà không có được con đường đi hẳn hoi”.

Từ năm 2005 đến nay, huyện Nông Cống đã huy động được hơn 223 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, trong đó dân đóng góp 146 triệu đồng, bằng 64,42%.

Trước những vấn đề như trên, biện pháp mà lãnh đạo huyện Nông Cống đưa ra để phát triển giao thông của huyện được thay đổi phù hợp với từng giai đoạn. Đặc biệt là, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, nhất là vốn đóng góp của dân phải minh bạch từng hạng mục công trình.

Đến nay, hệ thống đường huyện đã nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp VI láng nhựa đạt 87% tổng chiều dài. Tổng vốn đầu tư 48 tỷ đồng, trong đó dân đóng góp 54,20%. Hệ thống đường xã nâng cấp cải tạo mặt đường bê tông xi măng và láng nhựa được 130,34km, đạt 56,77%, đủ tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A và B. Số lượng đường còn lại cũng được cấp phối đất đá hỗn hợp vững chắc mặt đường.

Đối với hệ thống đường thôn, xóm cơ bản được láng bê tông xi măng. Loại đường này dân tự nguyện đóng góp tới 95% vốn xây dựng. Trong cuộc cách mạng đường sá ở Nông Cống, nhiều xã cố gắng tận tâm, tận lực, tự nguyện, tự giác cao như: Tượng Văn, Vạn Thiện, Hoàng Giang, Trường Sơn, Minh Thọ, Minh Nghĩa, Trường Giang, Vạn Hòa...

Theo danviet.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập171
  • Hôm nay29,585
  • Tháng hiện tại330,687
  • Tổng lượt truy cập85,237,723
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây