Học tập đạo đức HCM

Nữ nhà báo nặng lòng với nông dân

Thứ hai - 25/06/2012 03:15
Không chỉ được biết đến với tư cách một nữ nhà thơ nổi tiếng, Nghiêm Thị Hằng còn được biết đến là một nhà báo gắn bó cuộc đời mình với nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Chọn cho mình con đường dấn thân nhọc nhằn một nắng hai sương, như chính những người nông dân, nữ thi sĩ, nhà báo Nghiêm Thị Hằng đã có những đóng góp và thành công đáng kể trên những chặng đường mà mình đã đi qua.
Nhà báo của nông dân

Gần 30 năm qua, việc rong ruổi đến các vùng quê thu thập thông tin để viết bài đã trở thành công việc thường nhật của nhà báo Nghiêm Thị Hằng. Khi thì đóng giả người buôn thóc giống để điều tra về việc bán thóc giống giả; có khi lại lặn lội vào Tây Nguyên để tìm hiểu về nạn rệp sáp trên cây cà phê rồi lại ngược lên Tây Bắc viết bài cái đói giáp hạt của đồng bào vùng cao. Với nhà báo Nghiêm Thị Hằng, nông nghiệp – nông thôn đã trở thành máu thịt.
Ngày hôm nay, chúng tôi theo chân nhà báo Nghiêm Thị Hằng đi thu thập thông tin. Đi qua những đoạn đường lầy lội để đến với nông dân, đồng hành với nữ nhà báo này, chỉ là chiếc xe máy đã cũ.
                                                
                                       Nhà báo Nghiêm Thị Hằng( bên phải ảnh) trò chuyện với nông dân

Đối với bà con nông dân, những cuộc trò chuyện với Nghiêm Thị Hằng không chỉ như với một nhà báo mà còn như là với một người thân.
Nhà báo Nghiêm Thị Hằng: Khang dân này năm nay tốt đấy, có được tạ tám, hai tạ/sào không chị? Mà mưa gió lúa đổ hết cả chị nhỉ?
Nông dân: Thấy mấy nhà gặt rồi thì họ bảo được 2 tạ hơn 2 tạ đấy, nhưng mà mưa lúa đổ hết cả
Ngày đi thu thập thông tin, tối về nhà lại viết bài, gần 30 năm gắn bó với báo Nông nghiệp Việt Nam, nhà báo Nghiêm Thị Hằng đã nhận được được rất nhiều giải thưởng dành cho nhà báo viết về nông nghiệp – nông thôn. Nhưng cho đên tận bây giờ, với bà, lĩnh vực này vẫn còn sức hấp dẫn lạ kì.
 “Khi mình ở bộ đội về, mình đã xin vào báo Nông nghiệp VN. Mình là con nông dân nên mình thấy hạnh phúc vì điều đó. Cái mảnh đất nông nghiệp nông thôn vẫn còn là một cánh đồng hoang mà bất cứ ai yêu thích cũng có thể khai thác, mình nghĩ thế nên mình đã gắn bó với nó cả cuộc đời”- Nhà báo Nghiêm Thị Hằng chia sẻ.
Nhà thơ về nông dân

Làm báo vốn dĩ đã quá nhiều vất vả, không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Và mỗi khi công việc căng thẳng, Nghiêm Thị Hằng lại tìm đến thơ để giải tỏa nỗi niềm. Cảnh quê, người quê ở những nơi bà từng đến đã đi vào thơ của bà một cách rất mộc mạc, tự nhiên. 

Những bài thơ của bà cũng đã được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc.“ Tôi đã đọc thơ của Hằng mấy chục năm nay rồi mà gặp ở trên báo, thấy hay, tôi phổ nhạc. Nói về thơ của Hằng thì nó phải bắt nguồn từ công việc của cô ấy, làm báo nhưng báo nông nghiệp nên làng quê, công việc đồng áng đầy ắp trong đầu cô ấy, nên thơ của cô ấy gắn bó với đồng quê, rất trữ tình, bài nào cũng có thể phổ nhạc được.”Nhạc sĩ Thanh Phúc nói.
Những vần thơ giản dị nhưng chất chứa tình yêu mãnh liệt của người con gái trong bài thơ nổi tiếng Mùa hoa cải của nhà báo Nghiêm Thị Hằng đã trở nên quen thuộc với nhiều người: Có một mùa hoa cải/ Nở vàng bên bến sông/ Em đang thì con gái/Đợi anh chưa lấy chồng…
Cùng với Mùa hoa cải, hàng trăm bài thơ khác của bà đã lần lượt ra đời và được công chúng đón nhận. Đó cũng là cách để bà cân bằng lại sau những nhọc nhằn của nghề báo…
Theo vtc16.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập180
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay35,906
  • Tháng hiện tại682,234
  • Tổng lượt truy cập88,037,304
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây