Học tập đạo đức HCM

Phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng nông thôn mới

Thứ hai - 08/04/2013 20:27
Sau gần 3 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Nam Trung (Tiền Hải) đã bước đầu khai thác có hiệu quả cơ sở hạ tầng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Đường thôn ở Nam Trung xây dựng theo tiêu chí NTM thuận tiện cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân
Nam Trung có 10 thôn, với hơn 13.000 nhân khẩu, trong đó gần 70% là bà con theo đạo Thiên chúa. Bước vào thực hiện XDNTM, Nam Trung có nhiều khó khăn: Nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; năng lực của một số cán bộ xã còn yếu; đất nông nghiệp dàn trải, nơi gần nhất cách nơi xa nhất tới 4km… Năm 2008, xã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng đô thị loại 5 (thị trấn) nên khi triển khai các đề án nông thôn mới một bộ phận cán bộ, nhân dân đã xuất hiện tư tưởng trông chờ, ỷ nại. Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể của xã đã tập trung cao độ công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời phát huy thế mạnh là xã trung tâm kinh tế vùng, phát huy các nhân tố tích cực trong cộng đồng dân cư nên các bước tiến hành dần đi đúng hướng, đúng tiến độ.
Đến hết năm 2012, Nam Trung đã đạt 12/19 tiêu chí với nét nổi bật nhất là hoàn thành dồn điền đổi thửa để tạo ra vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Toàn xã có 547 ha đất nông nghiệp, sau hàng chục cuộc họp để bà con nông dân 10 thôn thông suốt, đồng tình với phương án của ban chỉ đạo. Kết quả là trước khi vào vụ xuân 2013, Nam Trung đã quy hoạch ruộng mỗi thôn một vùng, với bình quân 1,65 thửa/hộ, giảm được 2,8 thửa/hộ so với trước. Dồn đổi ruộng đất kịp thời đã tạo điều kiện cho Nam Trung đẩy nhanh tiến bộ đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất vụ xuân 2013, với tổng khối lượng 52.000 m3. Cũng từ kết quả dồn đổi đất nông nghiệp, Nam Trung đã huy động các chủ máy làm đất đồng loạt xuống đồng, giúp toàn xã đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, bảo đảm cơ cấu đề ra. Lúa xuân của Nam Trung vào thời điểm cuối tháng 3 khá tốt, chưa xuất hiện sâu bệnh. UBND xã, HTX DVNN Nam Trung đang tập trung chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ để giành cho được năng suất từ 71 – 72 tạ/ha. Trong đó có 50% sản lượng là lúa chất lượng cao để làm hàng hóa. Do quy hoạch được vùng nên cây màu vụ xuân của Nam Trung được gieo trồng đúng thời vụ, chăm sóc tốt, lại được thời tiết từ đầu vụ đến nay thuận lợi đang hứa hẹn cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.
Nam Trung có chợ đầu mối vốn đã sầm uất nhất vùng, thực hiện tiêu chí “xây dựng chợ nông thôn” địa phương đã kịp thời thu hút nhiều hộ thương nhân về kinh doanh, cùng với “phố Trung Đồng” tạo thành hệ thống thương mại – dịch vụ (TM – DV) sôi động ngày đêm. Toàn xã có 291 cơ sở kinh doanh, không kể số hộ kinh doanh thời vụ. Trong đó có 8 đại lý tạp hóa, 166 cơ sở bán lẻ, 13 quầy kinh doanh quần áo, 43 hộ làm dịch vụ vận tải, 35 nhà hàng ăn uống, 26 cơ sở dịch vụ khác. Với kết quả đạt được, Nam Trung đang hy vọng năm 2013 tổng giá trị sản xuất TM-DV toàn xã đạt 130 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2012. Kết quả bước đầu trong XDNTM còn làm thay đổi tư duy của nhiều hộ nông dân, tạm nhường ruộng đất cho hộ khác thuê, mượn để đi tìm việc làm có thu nhập cao hơn. Đến nay, có hàng chục hộ tham gia nuôi trồng thủy - hải sản tại các xã Nam Thịnh, Nam Phú, 157 cơ sở dịch vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống chuyển sang sản xuất công nghiệp – TTCN và xây dựng (12 cơ sở cơ khí, 20 cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy, 65 cơ sở chế biến lương thực, 17 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, 18 đội xây dựng…). Với sự chuyển hướng trên, Nam Trung phấn đấu năm 2013 đạt tổng giá trị sản xuất (GTSX) 326 tỷ đồng, đưa GTSX bình quân đầu người lên 24 triệu đồng/người/năm.
Mục tiêu của Nam Trung đến năm 2015 hoàn thành 100% tiêu chí nông thôn mới. Khó khăn lớn nhất trong thời gian tới của Nam Trung là tổng nguồn lực về tài chính để hoàn thiện cơ sở hạ tầng: Giao thông, thủy lợi, nhà văn hoá, các cơ sở phúc lợi khác, ước tính cần 20,431 tỷ đồng. Về nguồn nhân lực phải đào tạo cán bộ thôn, xã; nâng cao kiến thức kỹ năng, tay nghề cho người lao động… Nam Trung đã xây dựng cụ thể các giải pháp thực hiện 7 tiêu chí chưa đạt, trong đó vốn xây dựng cơ bản, ngoài phần hỗ trợ của Nhà nước, Nam Trung tích cực khai thác các nguồn thu tại chỗ, tiết kiệm chi thường xuyên, cùng với việc vận động nhân dân đóng góp, con em xa quê gửi tiền về ủng hộ, ước chiếm 35 – 40% tổng kinh phí đầu tư. Cùng với đó, khai thác có hiệu quả cao nhất hạ tầng cơ sở đã đầu tư cho nông thôn mới để kinh tế, xã hội Nam Trung phát triển đồng bộ  và bền vững hơn.
Bài, ảnh: Đức Lợi (baothaibinh.com.vn)
 

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập124
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại227,013
  • Tổng lượt truy cập85,134,049
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây