Học tập đạo đức HCM

Sắc màu nông thôn mới ở Vị Thủy

Thứ hai - 01/04/2013 04:37
Với trên 13% dân số là người Khmer, hơn 10 năm qua, Vị Thủy luôn nằm trong top đầu về phát triển kinh tế và xây dựng xã văn hóa ở huyện Vị Thủy (Hậu Giang). Có được kết quả ấy là do Đảng ủy, chính quyền xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về thực hiện đời sống văn hóa theo các tiêu chí XDNTM, tạo sự chuyển biến tích cực trong cộng đồng về nhận thức và hành động.

Văn hóa là nền tảng

Có thể khẳng định, trong những năm qua, xã Vị Thủy đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng các thiết chế và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa. Chính những nỗ lực ấy đã làm phong trào lan tỏa, thấm sâu vào từng gia đình, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của mỗi người dân. 

Theo đó, vào dịp đầu năm, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã tổ chức các buổi họp dân để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp bà con thấy rõ ý nghĩa và trách nhiệm của mình trong việc “nâng chất” xã văn hóa. Ban vận động các ấp cũng tích cực vận động mọi người chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào cây xanh. Kết quả là, 94% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, hộ nghèo giảm đáng kể, chỉ còn 286 hộ (chiếm hơn 10%).

Về Vị Thủy, chúng tôi theo chân cán bộ văn hóa xã đi thăm một số thôn mà không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi mạnh mẽ của làng quê, đó là những dãy nhà tường kiên cố, thay thế dần căn nhà lá tạm bợ trước kia, rồi những con lộ bê-tông thông thoáng, phẳng lì… Đi dọc theo con đường đal, chúng tôi thấy nhiều hàng rào cây xanh được người dân chăm sóc kỹ lưỡng, ngay hàng thẳng lối trước nhà. Chúng tôi gặp ông Hồ Đắc Giáp ở ấp 6 khi ông đang cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà thay cho hàng rào tre tạm bợ. Ông phấn khởi chia sẻ: “Chúng tôi tự nguyện thực hiện tốt việc xây dựng hàng rào, cột cờ và giữ gìn cảnh quan xung quanh nhà. Vì chúng tôi hiểu đây cũng là một cách để mình sống trong môi trường tốt hơn”. 

Chung tay XDNTM

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Văn Vui, Chủ tịch UBND xã Vị Thủy phấn khởi cho biết: “Từ khi địa phương được chọn là xã điểm XDNTM, ý thức và tinh thần tự giác của bà con ở đây rất cao. Trước kia, khi có kế hoạch làm lộ giao thông nông thôn, ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, việc triển khai rất khó, nhưng từ khi tham gia XDNTM, người dân được tuyên truyền, vận động nên đã hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích cũng như quyền lợi của mình, kết quả là bà con sẵn sàng hiến đất, phá dỡ tường rào, hoa màu… mà không đắn đo suy tính. Nhờ đó, các công trình lộ giao thông, cải tạo cảnh quan, môi trường triển khai rất nhanh, đạt hiệu quả cao”.

Theo rà soát sơ bộ, đến nay, Vị Thủy đã đạt 11/19 tiêu chí NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Anh Nguyễn Sử Luận, cán bộ xóa đói giảm nghèo xã tâm sự: “Mấy vụ lúa vừa qua, bà con ở đây liên tiếp trúng mùa, đời sống khá lên trông thấy. Nhờ huyện và tỉnh thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn kỹ thuật về nông nghiệp, cộng với tinh thần ham học hỏi, tự tích lũy kinh nghiệm của bản thân người dân mà các mô hình trồng trọt, chăn nuôi ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Ông Danh Sen, cán bộ công tác mặt trận ấp 6 cho biết: “Khi bắt đầu thực hiện Nghị quyết của Chi bộ về việc xây dựng ấp 6 thành ấp văn hóa vào năm 1998, chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác vận động. Do đời sống của đồng bào Khmer còn khó khăn, thường đi làm ăn xa hoặc không có việc làm ổn định nên tất cả đều phải bắt đầu bằng sự nỗ lực của mỗi người. Nhưng bằng sự động viên sâu sát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền mà đến nay, sau hơn 10 năm, ấp vẫn giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, số hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa hàng năm liên tục tăng”. 

Hiện, bà con ấp 6 đang tích cực chung tay xây dựng lại tuyến đường chính của ấp trở thành tuyến đường đạt chuẩn NTM, đồng thời cải tạo cảnh quan, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp.

Phương Nghi (kinhtenongthon.com.vn)

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập362
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm356
  • Hôm nay23,565
  • Tháng hiện tại150,127
  • Tổng lượt truy cập85,057,163
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây