Học tập đạo đức HCM

Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới: Nhiều cách làm hay

Thứ sáu - 18/10/2013 03:46
Công tác tuyên truyền được coi là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên khi triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM). Mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định, song qua thực tiễn triển khai xây dựng NTM tại nhiều huyện, thị xã đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền.
 
Tích cực nêu gương
 
Là thương binh hạng 4/4 và tham gia vào nhiều tổ chức đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, ông Phùng Mạnh Thực, thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng NTM tại địa phương. Khi xã có chủ trương dồn điền đổi thửa, ông Thực đã vận động gia đình hiến 758m2 đất ở xứ đồng Nhà Hạc để làm đường giao thông nội đồng. Qua việc làm của ông Thực, nhiều người dân trong thôn đã noi gương tích cực tham gia xây dựng NTM bằng nhiều hình thức như ủng hộ kinh phí, ngày công, hiến đất…
 
Đường làng ngõ xóm xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm sạch đẹp nhờ sự tham gia đóng góp của người dân. Ảnh: Thiện Quang
Đường làng ngõ xóm xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm sạch đẹp nhờ sự tham gia đóng góp của người dân. Ảnh: Thiện Quang
Theo Ủy ban MTTQ huyện Quốc Oai, huyện đã quán triệt sâu sắc nội dung của Nghị quyết T.Ư 7 và Chương trình xây dựng NTM đến 100% cán bộ làm công tác mặt trận từ huyện tới cơ sở. Đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền tới đông đảo người dân. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã tổ chức hơn 200 buổi tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân cho gần 19.000 lượt người. Đặc biệt, huyện đã tích cực phát huy vai trò của 105 Ban Công tác mặt trận cơ sở và duy trì hoạt động của 109 nhóm nòng cốt ở khu dân cư, góp phần tạo sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Qua đó huy động toàn thể nhân dân tham gia  xây dựng NTM.
 
Bà Cấn Thị Vân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quốc Oai cho biết, đến nay, toàn huyện đã vận động được 1.423 hộ nông dân tự nguyện đóng góp 2,4 tỷ đồng, hiến gần 43.000m2 đất, trong đó có những hộ hiến trên 700m2 đất vườn, 30 - 50m2 đất ở. Đồng thời nhân dân đã đóng góp 19.000 ngày công lao động làm được 13,3km đường giao thông, thủy lợi nội đồng. "Để có được kết quả trên, huyện đã kịp thời động viên, khen thưởng, nêu gương và nhân rộng những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong xây dựng NTM" - bà Vân chia sẻ.

Đa dạng hóa cách làm
 
Một trong những địa phương cũng làm khá tốt công tác tuyên truyền xây dựng NTM trên địa bàn TP là xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai. Để công tác này đạt hiệu quả cao, xã đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã và các ban, ngành, đoàn thể, yêu cầu triển khai tuyên truyền đến tất cả người dân. Theo ông Đỗ Quyết Thắng - Chủ tịch UBND xã Hồng Dương, việc triển khai Đề án xây dựng NTM được bàn bạc dân chủ, công khai, đồng thời nghiêm túc tiếp thu, giải quyết những ý kiến đóng góp của nhân dân. Nhờ sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, đến nay xã Hồng Dương đã có 18/19 tiêu chí đạt và cơ bản đạt NTM.
 
Tại huyện Phúc Thọ, đặt nhiệm vụ tuyên truyền lên hàng đầu, thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng NTM trên nhiều kênh, đa dạng, đổi mới, sáng tạo trong cách làm. Trong đó, đáng chú ý , huyện đã lồng ghép tuyên truyền xây dựng NTM vào các buổi sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư gắn với những ngày Lễ lớn như kỷ niệm sinh nhật Bác (19/5), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6)… Chỉ tính riêng đợt 19/5, đồng loạt tất cả 180 cụm dân cư trên địa bàn huyện Phúc Thọ đều đã tổ chức sinh hoạt cộng đồng, thu hút trên 31.000 hộ dân tham gia.
 
Theo ông Lê Thiết Cương - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, hoạt động tuyên truyền xây dựng NTM của MTTQ, các tổ chức đoàn thể ở nông thôn đã có nhiều đổi mới về nội dung. Nhiều mô hình, tấm gương điển hình tiên tiến đã xuất hiện trong các phong trào thi đua sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền ở một số địa phương vẫn còn hạn chế, nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân về nội dung, phương pháp, cách làm chưa đầy đủ nên còn tâm lý ỷ lại. Do đó, thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.
Quang Thiện
Nguồn ktdt.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập368
  • Hôm nay52,417
  • Tháng hiện tại52,417
  • Tổng lượt truy cập84,959,453
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây