Học tập đạo đức HCM

Chủ động sản xuất cá giống Diêu Hồng

Thứ sáu - 10/07/2020 03:52
Hiện nay, nuôi cá Diêu Hồng bằng lồng bè đang phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để giúp người dân chủ động con giống, thời điểm này, Trại sản xuất cá giống Đức Long (Đức Thọ, Hà Tĩnh) đang tập trung sản xuất và cung ứng giống cá Diêu Hồng.

   Anh Hoàng Quân ở phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh đã gắn bó nuôi trồng thủy sản hơn 1 năm nay. Là những hộ dân sống gần hồ Tàu Voi, qua tìm hiểu thực tế cho thấy khu vực lòng hồ có diện tích khoảng 2ha thuận lợi cho nuôi cá lồng nên anh đã mạnh dạn đầu tư gần 300 triệu đồng làm 12 lồng nuôi cá Diêu Hồng. Với hình thức thả giống gối lứa, mỗi lứa thả 4 vạn cá giống nên lúc nào anh cũng có cá thương phẩm xuất bán. Mỗi năm lợi nhuận thu về gần 200 triệu đồng. Quá trình nuôi anh nhận thấy cá Diêu Hồng dể nuôi, nhanh lớn, chất lượng thịt ngon, thớ thịt chắc, không quá nhiều xương, được người dùng ưa chuộng, hiệu quả kinh tế cao hơn nuôi cá khác. Để thuận lợi trong việc nắm bắt kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm anh đã tham gia hiệp hội nuôi cá lồng bè của huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.

10361d3b bfa7 1aaf c74c 6e5f2d366bdd

Anh Hoàng Quân ở phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh

đang thả nuôi lứa giống cá Diêu Hồng mới

          Nhận thấy việc nuôi cá lồng trên sông hồ có hiệu quả, hiện nay người dân ở Thị xã kỳ Anh và huyện Kỳ Anh đang tập trung đầu tư mở rộng sản xuất. Nhờ có nguồn nước trong hồ thượng nuồn Sông trí được dẫn từ trên núi xuống nên không phải thay nước như nuôi tại ao hoặc bể, nên 14 lồng cá Diêu Hồng của anh Đào Anh Cường xã Kỳ Hoa huyện Kỳ Anh luôn phát triển tốt. Mặc dù vậy, việc nuôi cá Diêu Hồng đang gặp trở ngại. Do cá giống Diêu Hồng được nhập từ Quảng Nam, đường vận chuyển xa nên tỷ lệ nuôi sống không cao. Hiện nay, các hộ nuôi cá lồng đã tham gia hiệp hội nuôi cá lồng để cùng nhau liên kết mua con giống và tiêu thụ sản phẩm nên thuận lợi rất nhiều. Thời gian này, sau khi xuất bán và tiếp tục thả cá giống, các hộ nuôi cá lồng được Trại cá giống Đức Long thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn kỹ thuật và cung ứng toàn bộ số lượng cá giống theo nhu cầu.

           Trại giống cá nước ngọt Đức Long do Trung tâm Khuyến nông tỉnh quản lý. Trước đây trại chủ yếu sản xuất các loại giống cá truyền thống như; Mè, trội trắm, chép… Hiện nay, do việc nuôi cá Diêu Hồng trong lồng phát triển nhanh. Để tạo thuận lợi cho người nuôi có con giống tốt, giá cả hợp lý, chủ động trong việc vận chuyển. Năm 2020 trại đã đưa vào sản xuất giống cá Diêu Hồng. Để đồng hành cùng người dân, thời gian này, ngoài việc cung cấp con giống, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Trung tâm chuyển giao KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi các huyện đang cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp về hướng dẫn, kiểm tra việc chăm sóc cá theo đúng quy trình kỹ thuật.  Thông qua mô hình đã giúp cho các tổ chức, cá nhân nuôi cá nắm được các quy trình kỹ thuật, người nuôi có thể áp dụng vào thực tế nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và gắn với bảo vệ môi trường .

          Với tiềm năng mặt nước dồi dào, kỹ thuật nuôi không quá phức tạp, phong trào nuôi cá lồng bè đang phát triển mạnh trên các địa bàn có sông suối hồ đập. Nhiều hộ nông dân đã thực sự có thu nhập cao và làm giàu từ nuôi cá lồng bè. Tuy nhiên, nuôi cá lồng bè đòi hỏi đầu tư lớn, những rủi ro từ thiên tai dịch bệnh cũng không phải là ít. Do đó, người nuôi cá lồng cần liên kết với nhau để thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật nuôi cũng như về mặt tiêu thụ sản phẩm đầu ra nhằm đảm bảo an toàn hiệu quả./.

Theo Nguyễn Hoàn/sonongnghiep.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay20,456
  • Tháng hiện tại319,235
  • Tổng lượt truy cập83,375,230
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây