Học tập đạo đức HCM

Đoàn viên 9X khởi nghiệp từ mô hình kinh tế đồi rừng

Thứ hai - 29/06/2020 04:13
Với lứa tuổi 9X để tự mình tạo ra được mô hình kinh tế đã khó, lại là mô hình kinh tế đồi rừng càng khó hơn nếu như không có niềm đam mê vườn đồi, khao khát làm giàu chính đáng. Thế nhưng chàng trai sinh năm 1997 Nguyễn Văn Dũng, xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã làm được điều đó.

Cũng như bao thanh niên trẻ tuổi khác, Dũng từng trải qua nhiều công việc, bôn ba đủ nghề để muốn làm giàu nhanh. Nhưng rồi chàng trai đã nhận ra chỉ có làm giàu trên chính mảnh đất quê hương sẽ là điều tốt nhất. Bên cạnh đó, Dũng nhận được sự hỗ trợ, khuyến khích rất kịp thời của Huyện đoàn Thạch Hà, Đoàn thanh niên xã Tân Lâm Hương để khởi nghiệp nên Dũng càng quyết tâm cao thực hiện dự định của mình.

Nghĩ là làm, Dũng đã tự tìm tòi kiến thức về cây trồng vật nuôi qua mạng internet, rồi đến tận các mô hình khác trong và ngoài huyện để học hỏi kinh nghiệm, tự chắt lọc cho bản thân những kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Sau khi đã nắm được những kỹ thuật cơ bản, cùng với sự hỗ trợ của gia đình Dũng đã xây dựng mô hình trang trại vườn đồi gần 30ha thuộc xã Nam Điền; trong đó có 2ha dùng để trồng cây ăn quả và chăn nuôi, diện tích còn lại dùng trồng keo.

Có được diện tích rộng lớn, Dũng xây dựng mô hình của mình với phương châm “trồng đa cây, nuôi đa con”. Từ nguồn vốn đầu tư 200 triệu, mô hình được triển khai xây dựng từ tháng 4/2019, Dũng mạnh dạn đầu tư 14 con lợn nái rừng, 100 con gà sao siêu trứng, 1.000 cá giống (cá trắm, cá chép, cá rô phi,…), 30 gốc bưởi Phúc Trạch và một số loại cây ăn quả khác. Sau nhiều tháng dày công cải tạo, nuôi trồng, lứa lợn rừng cho thu nhập đạt 60 triệu đồng, đàn gà siêu trứng đã cho những lứa trứng đầu tiên. Đây chính là động lực để Dũng nhận ra hướng đi đúng của mình, thôi thúc giúp Dũng càng chăm chỉ, cố gắng phấn đấu hơn nữa.

Dũng chia sẻ về những ngày đầu khởi nghiệp của mình: “Khi mới nhận đất đồi còn rất hoang vu, đất khô cằn, những cây tạp, cây dại cao gần nửa người. May nhờ có sự động viên từ gia đình và sự hỗ trợ của Huyện đoàn, Đoàn thanh niên xã đã giúp em thực hiện được mô hình kinh tế vườn rừng này”.

Đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt – Phó Bí thư Đoàn xã Tân Lâm Hương - cho biết thêm: “Đồng chí Dũng không những là đoàn viên ưu tú mà còn là một người làm kinh tế giỏi điển hình trong phong trào thanh niên khởi nghiệp của xã. Những ngày đầu khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc cải tạo đất đồi rừng thành ao, chuồng, vườn nên Ban chấp hành đoàn xã cùng với đã kích lệ thời cả về tinh thần và vật chất giúp đồng chí Dũng vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu”.

Việc phát triển trang trại theo mô hình vườn ao chuồng rừng có lợi thế là cùng lúc trồng nhiều loại cây con xen kẽ, bổ trợ nhau, “lấy ngắn nuôi dài” tạo nên nguồn thu vững chắc cho người nông dân. Nhờ đó, mặc dù vốn khởi nghiệp không nhiều nhưng đến nay Dũng đã phát triến tốt mô hình trang trại của mình.

Các đoàn viên trong xã đến học hỏi và trao đổi kinh nghiệm của đc Dũng

 Dẫu biết rằng còn rất nhiều khó khăn nhưng đến nay mô hình trang trại đồi rừng của đoàn viên Nguyễn Văn Dũng đã bắt đầu cho ra những hiệu quả kinh tế đầu tiên, là động lực to lớn để Dũng thêm tự tin vào hướng đi đúng đắn của mình; giúp các đoàn viên khác trong và ngoài xã học hỏi kinh nghiệm để có những mô hình khởi nghiệp sáng tạo trên chính mảnh đất quê hương của mình./.

Theo Hoàng Thanh/sonongnghiep.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay20,426
  • Tháng hiện tại319,205
  • Tổng lượt truy cập83,375,200
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây