Học tập đạo đức HCM

Đức Thọ: Khôi phục vườn hộ sau mưa lũ

Thứ sáu - 06/11/2020 02:08
Sau đợt mưa lũ vừa qua, hầu hết vườn hộ ở các xã ngoài đê La Giang bị ngập và hư hỏng. Ngay sau khi nước lũ rút, bà con nông dân đang tập trung khắc phục, nhằm vớt vát thêm thu nhập trong vụ đông.

Luyen 00 56 15 08 Still125

Cách đây 1 tháng, vườn rau trên 300 m2, với nhiều giống rau chủ lực như: đậu cô ve, rau cải, rau mùi, của gia đình ông Hoàng Văn Hiển, thôn Hoa Đình, xã Bùi La Nhân, đang cho thu hoạch, thì bị nước lũ làm ngập. Sau khi nước rút, toàn bộ đã bị hư hỏng. Gia đình ông đang tập trung khắc phục và gieo trỉa lại.

Luyen 00 50 49 24 Still117

Những hàng đậu co ve của gia đình ông Hiển bị chết khi đang cho thu hoạch

 

Ông Hiển cho biết " nông dân chúng tôi trước nay sống nhờ vào sản xuất lúa và làm vườn, riêng vườn trồng rau cho thu nhập quanh năm, nhất là vụ đông thường dễ bán mà giá lại cao. Nhưng lũ lụt và đã làm thiệt hại hết vườn rau đang cho thu hoạch. Giờ gia đình đang tập trung nhân lực thu dọn lại vườn, làm đất, gieo trỉa lại các loại rau ngắn ngày, chủ yếu là các loại rau cải, mồng tơi...để có thêm thu nhập, bù lại những thiệt hại".  

         Không riêng gia đình ông Hiển, mà tất cả 220 vườn hộ, bao gồm vườn trồng rau màu và cây ăn quả ở thôn Hoa Đình đều bị ngập sâu, trong đợt mưa lũ vừa qua.

Luyen 00 52 06 12 Still119

Chị Phùng Thị Hồng đang bứt bỏ những quả ổi đã bị thối trên cây, đẻ tiếp tục chăm sóc cho vụ mới

 

Vườn mẫu với trên 100 cây ổi của gia đình chị Phùng Thị Hồng đang cho thu hoạch, toàn bộ quả trên cây, mặc dù đã được gia đình chị bọc bao cẩn thận, nhưng do bị nước lũ ngâm lâu ngày, nên đã bị thối. Và cây cũng có nguy cơ bị chết. Chị Hồng cho hay " vườn ổi của gia đình cho thu nhập được 3 mùa rồi, mùa này là mùa thứ tư, nếu không mưa lũ cũng cho thu hoạch khoảng 2 tạ, nhưng nay mất hết. Để khôi phục lại, hiện nay tôi đang tập trung bứt bỏ toàn bộ quả hỏng, thân cây và lá cũng bị nước lũ ngâm lâu ngày giờ bùn đất bám đầy, tôi phải dùng nước sạch để rửa, nhưng để khôi phục lại được vườn như trước cũng phải mất rất nhiều công sức, để mùa tới đây có được thu nhập ".

Trong những năm qua, bà con nông dân ở thôn Hoa Đình, xã Bùi La Nhân xem vụ đông là vụ sản chính, vì vậy vào khoảng tháng 10 hàng năm, là các vườn rau ở đây đã cho thu hoạch. Nhưng đợt mưa lũ vừa qua đã làm ngập và hư hỏng 100%, tổng thiệt hại ước tình lên đến hàng tỷ đồng. Anh Đặng Thanh Bình, Thôn trưởng thôn Hoa Đình, xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ cho biết " Hàng năm, phát triển kinh tế từ vườn đối với bà con nông dân trong thôn chúng tôi đưa lại hiệu quả kinh tế khá, đặc biệt là vụ đông. Nhưng mưa lũ đã làm thiệt hại, ước tính giá trị thiệt hại mỗi vườn trên dưới 10 triệu đồng. Hiện nay chúng tôi đang động viên bà con tiếp tục khôi phục sản xuất, tranh thủ thời tiết thuận lợi đào cuốc để hong khô đất, sau đó gieo trỉa các loại cây ngắn ngày. Nhưng mong muốn cấp trên khảo sát để hỗ trợ thêm cho bà con một phần hạt giống để khôi phục sản xuất. Vì thôn đang xây dựng khu dân cư mẫu, nên việc khôi phục lại các vườn hộ rất quan trọng, nếu làm không kịp thời, thì trong tháng 12 tới, khi các đoàn về kiểm tra, tiêu chí vườn hộ sẽ khó đạt".  

Luyen 00 53 43 07 Still121

 Bà Trần Thị Minh, thôn Hoa Đình đang làm đất để chuẩn bị xuống giống các loại rau ngắn ngày

 

Qua thống kê của Hội nông dân huyện Đức Thọ, đến thời điểm này toàn huyện có trên 2000 vườn hộ sản xuất vụ đông ở các xã ngoài đê bị ngập và hư hỏng. Hội nông dân các cấp đang hướng dẫn và hỗ trợ bà con thực hiện các biện pháp khắc phục. Anh Ngô Ngọc Hân, Chủ tịch Hội nông dân huyện Đức Thọ cho biết " Hội đã kêu gọi, khâu nối với các công ty cung ứng cây giống, và đã cung ứng về cho bà con 6200 cây ăn quả các loại, cùng 500 gói hạt giống rau các loại để khôi phục sản xuất,, đồng thời cử cán bộ trực tiếp đến các vườn hộ để hướng dẫn bà con nông dân cách xử lý một số nấm bệnh trên cây trồng sau khi bị nước lũ ngập".

Luyen 00 55 10 14 Still123

Chủ tịch Hội nông dân huyện Ngô Ngọc Hân ( người mặc áo xanh ) đang hướng dẫn chăm sóc, phòng trừ nấm bệnh cho cây bưởi diễn tại vườn hộ ở xã Hòa Lạc.

 

Tranh thủ tối đa thời gian, bà con nông dân ở huyện Đức Thọ đang tập trung khắc phục thiệt hại, sớm ổn định lại sản xuất, tăng thu nhập và thực hiện tiêu chí vườn mẫu./.

 
Theo Thanh Tình - Nam Thắng/ductho.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập218
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại815,599
  • Tổng lượt truy cập88,170,669
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây