Học tập đạo đức HCM

Cam rụng hàng loạt ở Hương Khê

Chủ nhật - 08/11/2020 08:06
Do ảnh hưởng từ đợt mưa lũ vừa qua, khiến hàng chục hecta cam đến kỳ thu hoạch ở huyện Hương Khê bị thối rụng hàng loạt, ảnh hưởng lớn đến sản lượng, năng suất vụ cam năm nay, đặc biệt rất nhiều hộ dân đứng trước nguy cơ mất trắng.

7

    Gần tuần nay,cứ đều đặn mỗi ngày, thay vì thu hoạch cam để xuất bán, anh Đinh Công Hữu Đức, vùng Khe Mây xã Hương Đô, huyện Hương Khê lại gom cam rụng đóng vào bao và đưa đi chôn lấp. Anh Đức cho biết “Gia đình tôi trồng 2 ha cam, với hơn 1 nghìn cây; vụ cam năm 2019, sản lượng đạt 7 tấn quả, thu về trên 400 triệu đồng.

6

Anh Đức thu gom cam rụng đưa đi chôn lấp....

     Vụ cam năm nay,dù ảnh hưởng thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng nhờ chăm sóc tốt nên vườn cam của anh đạt sản lượng gấp đôi năm ngoái, khoảng 12 đến 15 tấn. Vậy nhưng, mùa cam bắt đầu chín, chưa kịp thu hoạch thì đợt mưa lũ vừa qua đã làm thiệt hại trên 80% sản lượng cả vụ”

4

    Còn với anh Phan Văn Kháng cũng tại vùng Khe Mây xã Hương Đô, trồng 1 ha cam, năng suất ước đạt 7 tấn, hiện cũng bị rụng mất khoảng 5 tấn quả. Do vườn cam lâu năm, quả chín sớm, anh dự định cắt bán sớm nhưng do ảnh hưởng của mưa lũ nên không có khách mua, hoặc có mua với giá thấp, khoảng 10 ngàn đồng/kg, nhưng số lượng tiêu thụ không nhiều. Nếu thời tiết có mưa tiếp, thì toàn bộ số cam còn lại trên cây sẽ rụng hết. Anh Kháng cho rằng “Năm nay thời tiết khắc nghiệt, đầu mùa nắng nóng kéo dài, cuối mùa thì mưa lũ, người trồng cam chúng tôi hết sức khó khăn, đối diện với nguy cơ mất trắng; rất mong các cơ quan, ban ngành có chính sách hổ trợ về vốn, KHKT để chúng tôi đầu tưu mùa vụ năm sau”

3

    Hiện nay,  xã Hương Đô, huyện Hương Khê có trên 350 ha cam, trong đó 220 ha đã cho thu hoạch.Tuy nhiên, hiện nay người trồng cam nơi đây đang đối mặt với nguy cơ giảm sụt sản lượng do hiện tượng cam rụng hàng loạt, trên 80% sản lượng, nhất là vùng Khe Mây, nơi được vinh danh là đặc sản cam của huyện Hương Khê.

2

Cam rụng được đổ xuống khu vực khe suối...

   Nguyên nhân ban đầu được xác định là do cam đã chuyển sang giai đoạn quả ngọt nên thu hút rất nhiều loại côn trùng phá hại.Trong đó, phổ biến là ruồi đục quả và ngài chích hút, nhiều diện tích cam bị thối nhiễm quả.Bên cạnh đó, do thời tiết diễn biến thất thường, mưa nắng đan xem khiến nhiều diện tích cam bị úng nước, dẫn đến bệnh vàng lá thối rễ, gây nên bệnh thối nhiễm quả.

1

    Ông Nguyễn Hồng Nguyên,Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Đô huyện Hương Khê cho biết “Ngay sau khi có hiện tượng cam rụng, địa phương đã phối hợp với các phòng, ngành liên quan của huyện Hương Khê đã xuống kiểm tra thực tế, đồng thời hướng dẫn người dân vệ sinh vườn cây. Theo đó, toàn bộ số quả rụng sẽ được thu gom, chôn lấp để tránh lây lan nấm mốc sang số quả còn lại trên cây. Đồng thời, không để cam thối gây nấm mốc, làm chua đất gây ảnh hưởng đến vụ cam năm sau”.

Theo Minh Xuân - Trí Quân/huongkhe.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập260
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay40,748
  • Tháng hiện tại847,779
  • Tổng lượt truy cập88,202,849
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây