Học tập đạo đức HCM

Đảng bộ Hương Trà- Vững bước đi lên!

Chủ nhật - 24/05/2020 01:01
Một không gian làng quê yên bình với những con đường bê tông thẳng tắp, mở rộng nối liền các thôn, hai bên đường những thảm hoa sắc màu lung linh, nép sau những hàng rào xanh mướt là những vườn cây trĩu cành cho hương thơm trái ngọt. Hình ảnh đó như những “viên ngọc xanh” tỏa sáng giữa miền quê này. Một “miền quê đáng sống”Hương Trà quê tôi!

    Nhiệm kỳ qua, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song phát huy tinh thần yêu nước và truyền thống  quê hương, Đảng bộ và nhân dân Hương Trà đoàn kết, không ngừng nỗ lực vươn lên giành được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội. Nhất là năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng không ngừng được nâng cao. Sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, nhân dân được tăng cường, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, an ninh - quốc phòng giữ vững ổn định, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

    Ông Trần Đình Thám, Đảng viên 55 tuổi Đảng, thôn Bắc Trà, Hương Trà, Hương Khê nói: “Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ cũng như Chi ủy thôn, nhân dân đã đoàn kết, nổ lực phấn đấu và dành được nhiều kết quả nổi bật, xã đạt chuẩn NTM nâng cao, tiến tới đạt NTM kiểu mẫu, mà quan trọng hơn là đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên, môi trường cảnh quan, xanh, sạch đẹp. Chúng tôi tự hào với kết quả đạt được của quê hương và tin tương tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng”

      Với xuất phát là xã điểm trong xây dựng NTM, nên ngày từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Hương Trà đã triển khai  Nghị quyết, tập trung ba khâu đột phá thực hiện các chương trình sản xuất nông nghiệp trọng điểm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; vận động nhân dân tìm những hướng đi mới trong phát triển kinh tế, đưa các loại cây, con giống mang lại hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Vì vậy, kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng. Tổng giá trị SX đến cuối nhiệm kỳ đạt trên 139 tỷ đồng (đạt 58% chỉ tiêu Nghị quyết), tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 13,4%, trong đó: giá trị SX nông, lâm nghiệp, thủy sản 47,78 tỷ đồng, TM-DV -TTCN- XD, các ngành nghề, XKLĐ  đạt 50 tỷ đồng; 

    Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 49 triệu đồng. Diện tích trồng chè 172 ha, cuối năm 2019 sản lượng chè búp đạt 1.506 tấn (tăng 22% so với năm 2015), chế biến chè khô 343 tấn (tăng 25% so với năm 2015), giá trị đạt 16,2 tỷ đồng; Cây ăn quả cam, bưởi 98,2 ha, tăng 47,2 ha,sản lượng 990 tấn giá trị đạt 15 tỷ đồng. Riêng thu nhập từ cây ăn quả lâu năm khác như: Xoài, ổi, nhãn, vải, thanh long…vv năm 2019 đạt 5,5 tỷ đồng. Tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế vườn, trang trại với 190 mô hình các loại; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, áp dụng tiến bộ KHKT tăng năng suất cây trồng, chỉ đạo xây dựng mô hình trồng cây ăn quả chủ lực đạt tiêu chuẩn VietGiap, với diện tích cây ăn quả 98,2 ha, trong đó: Bưởi Phúc Trạch gần 16 ha, cam các loại trên 82 ha. Toàn xã  có 14  mô hình cho doanh thu 500 triệu đồng trở lên; 5 mô hình doanh thu 1 tỷ đồng. Đồng chí Trần Xuân Phong,  Phó chủ tịch UBND xã Hương Trà, Huyện Hương Khê cho biết:“Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020,UBND xã và các tổ chức đoàn thể đã cụ thể hóa Nghị quyết, đưa chương trình hành động vào thực tiễn của địa phương. Trong đó, chúng tôi chọn các mũi đôt phá, nhờ đó mà phần lớn các chỉ tiêu Nghị quyết đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong năm 2020 này, Hương Trà đang phấn đấu để công nhận xã đạt chuẩn NTTM kiểu mẫu”

      Từ một xã nghèo với điểm xuất phát thấp, những năm gần đây, Hương Trà đã vượt lên trở thành điểm sáng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh và huyện. Vai trò lãnh đạo, những chủ trương đúng đắn của cấp ủy đảng, huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân vào cuộc đồng bộ, quyết liệt với những giải pháp, cách làm bài bản, sáng tạo. Đây chính là yếu tố dẫn đến mọi thành công, là bài học kinh nghiệm to lớn từ thực tiễn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong 5 năm, địa phương  đã huy động đóng góp được hơn 2.700 ngày công lao động ước tính 5,4 tỷ đồng; nhân dân hiến trên 2000 cây các loại, trị giá 5.250 tỷ đồng. Đầu tư nâng cấp nhà ở đạt chuẩn chiếm tỷ lệ 85%, nâng cấp công trình vệ sinh, các công trình phụ trợ đạt chuẩn; xây dựng mô hình sản xuất, phát triển kinh tế bền vững, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên.

  Thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới, xây dựng các công trình phúc lợi, với tổng giá trị gần 50 tỷ đồng;Trong đó,ngân sách cấp trên và xã hội hóa: gần 34 tỷ đồng, huy động nhân dân đóng góp gần 16 tỷ đồng. Năm 2019 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, cơ bản đạt các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, 7/7 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu, Nam Trà là khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh trong 5 năm đã đón  hơn 900 đoàn về tham quan, học tập kinh nghiệm; các thôn Tiền Phong  - Đông Trà  và Tân Trà cũng trở thành điểm đến tham quan du lịch, trải nghiệm của nhiều du khách. Hương Trà đang nổ lực trong năm 2020 sẽ đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.Đồng chí Hồ Thị Tịnh,Bí thư Chi bộ thôn Đông Trà và Đồng chí Lê Thị Thanh, Bí thư Chi bộ thôn Tiền Phong, xã Hương Trà, huyện Hương Khê có chung một suy nghĩ:  “Sau khi đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu, phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, thôn Đông Trà và Tiền Phong phấn đấu nâng cao các tiêu chí, tập trung chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, nhất là các vườn mẫu, đưa đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt, góp phần xây dựng xã Hương Trà ngày một phát triển hơn” 

     Bên cạnh phát triển kinh tế, tập trung thực hiện các tiêu chí để đạt khu dân cư kiểu mẫu, công tác văn hóa xã hội, giáo dục, y tế, cũng đã được Đảng bộ, chính quyền, quan tâm chỉ đạo. Đến nay toàn xã có 7/7 thôn đạt danh hiệu Thôn văn hóa,trường Tiểu học và Mầm non đạt đơn vị văn hóa, trường THCS đăng ký phấn đấu đạt cuối năm 2020. Có827 hộ đạt danh hiệu gia đình VH, chiếm 90,2%; có 550 hộ đạt danh hiệu gia đình thể thao, đạt 63,2%. Chất lượng giáo dục ở cả 3 cấp học ngày càng được nâng lên. Tiếp tục giữ vững phố cập trẻ 5 tuổi, phố cập tiểu học đúng độ tuổi, phố cập THCS; tỷ lệ học sinh tốt nghiệpTHCS hàng năm đạt từ 98-100%, học sinh vào học các trường THPT, BTVH đạt 90%. Chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên,hàng năm khám chữa bệnh cho 1200 - 1500 lượt người.Xây dựng hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân đạt 99%, tỷ lệ người dân tham gia BHYT hàng năm đạt trên 96%.

     Có thể khẳng định, những thành quả nổi bật nêu trên thể hiện đầy đủ về tư duy lãnh đạo của cả hệ thống chính trị ở Hương Trà trong nhiệm kỳ qua. Một trong những vấn đề cơ bản có tính quyết định đến sự phát triển của địa phương đó là, việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.Phát huy tốt vai trò lãnh đạo của tập thể, trách nhiệm cá nhân của cán bộ, đảng viên trong từng nhiệm vụ được phân công.

    Bước vào nhiệm kỳ mới 2020-2025, khắc phục những tồn tại, vượt mọi khó khăn, tiếp tục phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương; chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế; Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; huy động mọi nguồn lực duy trì và giữ vững xã nông thôn mới kiểu mẫu. Huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, ứng dụng mạnh mẽ KHKT đầu tư phát triển sản xuất, chú trọng đầu tư phát triển kinh tế vườn, trang trại, đồi chè kiểu mẫu,  đẩy mạnh phát triển cây, con chủ lực, tạo ra sản phẩm đạt chuẩn OCOP; thúc đẩy Dịch vụ- Thương mại, TTCN- XD phát triển. Tăng cường và giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.Đồng chí Ngô Viết Hạ,Bí thư Đảng ủy xã Hương Trà, cho biết thêm: “Bước vào nhiệm kỳ 2020-2025,Hương Trà tập trung vào các khâu đột phá đó là đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị gắn với tập trung huy động mọi nguồn lực để duy trì bền vững xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm; xây dựng Đảng, Chính quyền, MTTQ và các tổ chức trong hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh toàn diện  là nhiệm vụ then chốt.Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các tua tuyến du lịch tham quan, trải nghiệm gắn với tua tuyến xã NTM kiểu mẫu.Tiếp tục ứng dụng công nghệ cao trong phát triển sản xuất, liên doanh liên kết bao tiêu sản phẩm chủ lực của địa phương như cam, bưởi. Đẩy mạnh Cải cách hành chính, ứng dụng CNTT  xã đạt chuẩn về mô hình điển hình cải cách hành chính công”

      Những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là bài học kinh nghiệm quý báu để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hương Trà, huyện Hương Khê viết tiếp trang sử vẻ vang truyền thống hào hùng của quê hương. Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân nơi đây quyết tâm đoàn kết, thống nhất, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; huy động nguồn lực, phát huy tiềm năng lợi thế xây dựng quê hương trở thành điểm sáng về xây dựng  NTM của tỉnh và cả nước. Và điều to lớn, có ý nghĩa hơn đó là Xây dựng Hương Trà đạt đơn vị Nông thôn mới kiểu mẫu là góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dânlên một tầm cao mới.

Nguồn tin: Minh Xuân - Hải Đàn/huongkhe.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm215
  • Hôm nay45,674
  • Tháng hiện tại852,705
  • Tổng lượt truy cập88,207,775
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây