Học tập đạo đức HCM

Đảng Bộ xã Hương Thủy- vươn lên từ gian khó!

Thứ hai - 15/06/2020 04:40
5 năm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ XXVI, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê đã có những bước đi phù hợp, vững chắc. Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.Về Hương Thủy giữa tiết trời mùa hạ, đi đến đâu cũng dễ dàng bắt gặp những vườn cây cho quả ngọt; những cánh đồng trải dài xanh mướt. Đó là thành quả từ những chủ trương, chính sách đúng đắn; đoàn kết, đổi mới của cán bộ và đặc biệt là sự cần cù, chịu khó, nỗ lực vươn lên của người dân nơi đây.

   Nét nổi bật mang tính đột phá trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ Hương Thủy đó là lãnh đạo Công tác xây dựng nông thôn mới. Với một địa phương có địa hình không bằng phẳng, dân cư sống không tập trung, hàng năm chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lũ. Hương Thủy bắt tay vào công cuộc xây dựng nông thôn mới với chồng chất những khó khăn. Nhưng với quyết tâm của cán bộ Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã và đội ngũ cán bộ cốt cán thôn xóm; đặc biệt là tinh thần hưởng ứng của nhân dân đã xây dựng thành công thôn 6 đạt khu dân cư kiểu mẫu; trên 10 vườn mẫu đạt chuẩn; tăng 12 tiêu chí nông thôn mới so với đầu nhiệm kỳ. Đến nay, Hương Thủy đã đạt 15/20 tiêu chí Nông thôn mới.

     Ông: Nguyễn Văn Bình, Đảng viên, chi bộ thôn 6, xã Hương Thủy phấn khởi nói: “Chủ trương xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư kiểm mẫu, mục đích là mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Giờ đây tại thôn 6, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; đường làng ngõ xóm sạch đẹp, phong quang; nhà nào cũng đầu tư xây dựng kinh tế vườn hộ cho thu nhập cao...Nếu không tin, hãy về thôn 6, Hương Thủy mà xem”.  Lời bộc bạch của ông Bình cũng chính là những cảm nhận sự đổi thay của hầu hết người dân nơi đây,  là minh chứng sống động,  thể hiện niềm tin và niềm tự hào của người dân từ công cuộc đổi mới trên quê hương.

     Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Hương Thủy đã tập trung Lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Ban Chấp hành Đảng ủy ban hành Nghị quyết số 04-NQ/ĐU về tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách của cấp trên về hỗ trợ phát triển sản xuất; thực hiện có hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ; đẩy mạnh đầu tư thâm canh, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất, tăng cường quản lý vật tư nông nghiệp.

   Tạo điều kiện cho người dân về quỹ đất đai đề xây dựng các mô hình kinh tế trang trại có quy mô lớn. Đặc biệt, từ chủ trương đưa vườn ra đồng, nhiều nông dân Hương Thủy đã  biến những vùng đất cằn, sỏi đá thành những mô hình trồng cây ăn quả  tiềm năng như bưởi Phúc Trạch và cam các loại cho hiệu quả kinh tế cao.

    Xác định phát triển kinh tế vườn, kinh tế gia trại là thế mạnh của địa phương. Đảng bộ đã tập trung  chỉ đạo phát triển 210 ha trồng cây ăn quả ( gồm Bưởi Phúc Trạch 150 ha, cam các loại 60 ha). Xây dựng  213 mô hình kinh tế, trong đó có 3 mô hình có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên, 190 mô hình có doanh thu 100 triệu đồng trở lên, trong đó có 20 mô hình doanh thu trên 500 triệu đồng (đạt chỉ tiêu Nghị quyết), bình quân cho thu nhập gần 45 tỷ đồng/năm; có 5 mô hình sản xuất theo hướng Vietgap với gần 37,1 ha. Chăn nuôi tiếp tục được quan tâm chỉ đạo phát triển, tổng đàn trâu bò có 3200 con; đàn gia cầm có 55.000 con. Diện tích rừng trồng nguyên liệu 184 ha (keo tràm), tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 75%.

    Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp - thủy sản năm 2020 ước đạt trên 124 tỷ đồng; giá trị trên đơn vị diện tích đạt  86 triệu đồng; sản lượng lương thực đầu người đạt 685 kg/người (vượt 44 % so với chỉ tiêu Nghị quyết) Tổng sản lượng lương thực năm 2020 ước đạt 2.811 tấn (vượt  trên 22 % so với chỉ tiêu Nghị quyết.

     Tiểu thủ công nghiệp - xây dựng được phát triển mạnh, xã đã huy động nguồn lực, thu hút đầu tư với giá trị ước đạt 227 tỷ đồng, trong đó: Nguồn ngân sách cấp trên 150 tỷ, nguồn xã hội hóa 77 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi đáp ứng điều kiện phục vụ dân sinh trên địa bàn.

     Ông Nguyễn Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND xã Hương Thủy khẳng định: “Nhiệm kỳ qua, chúng tôi đã lựa chọn cây bưởi Phúc Trạch là cây chủ lực, làm mũi đột phá trong phát triển kinh tế là hướng đi đúng đắn. Nhiều hộ dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ trồng bưởi. Hương Thủy cũng đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế. Cam, bưởi ở Hương Thủy chất lượng ngon ngọt đậm đà nên dù phát triển mở rộng diện tích nhưng sản phẩm làm ra đều tiêu thụ hết. Thành công của nhiệm kỳ qua là đã xây dựng một cầu qua sông trên 40 tỷ đồng phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân, đáp ứng niềm mong mỏi ngàn đời của người dân ‚.

       Cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn. Các hoạt động văn hoá - thể thao được phát triển.  9/9 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 85%, gia đình thể thao đạt 55%; trên 80% hộ dùng mạng internet, 100% hộ dùng điện thắp sáng và sử dụng các phương tiện nghe nhìn.  Công tác quản lý di tích lịch sử văn hóa được cấp ủy, chính quyền quan tâm; Thu hút đầu tư nâng cấp 01 di tích; tổ chức đón bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh di tích Bến phà Địa Lợi.

    Tiếp tục giữ vững phổ cập trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập Trung học cơ sở; chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học cở sở hàng năm đạt 98%, học sinh vào học các trường Trung học phổ thông đạt 95%, có 1 em đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn 100%.

    Chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, hàng năm khám, chữa bệnh cho gần 2100 lượt người, điều trị nội trú 350 lượt người. Trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 2%; tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế đạt trên 88%. Hàng năm, giải quyết việc làm cho trên 165 lao động, trong đó xuất khẩu lao động và du học trên 127 người. Đào tạo nghề cho 904 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo ước đạt trên 45%. Làm tốt công tác an sinh xã hội; đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội và thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương.

    Những kết quả đạt được trên các lĩnh vực của Đảng bộ xã Hương Thủy  trong điều kiện khó khăn, cho thấy  sự quyết tâm trong công tác lãnh đạo, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành và sự phối hợp, tham mưu nhịp nhàng, có hiệu quả của MTTQ và  các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương.

    Với phương châm lãnh đạo xuyên suốt: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Đảng bộ xã Hương Thủy đã lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị  có 15 chỉ tiêu đạt và vượt. Kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng. Tổng giá trị sản xuất đến cuối nhiệm kỳ đạt 160,8 tỷ đồng, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân đạt 15%, thu nhập bình quân đầu người 39,7 triệu đồng. Đảng bộ thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức cơ sở đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Đảng bộ hàng năm được xếp loại Hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tổ chức biểu dương 5 tập thể và 5 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 128 đồng chí được trao tặng Huy hiệu Đảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Phú, Bí thư Đảng ủy xã Hương Thủy cho biết, “ nhiệm kỳ tới Đảng bộ tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế, xác định cây con chủ lực để đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, huy động mọi nguồn lực để xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2021 và xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối nhiệm kỳ”

     Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ trong nhiệm kỳ mới là hết sức nặng nề, đòi hỏi phải có sự nỗ lực lớn, quyết tâm chính trị cao, có bước đột phá mới. Tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, khẳng định vai trò lãnh đạo, sức mạnh đoàn kết, dân chủ, thống nhất trong Đảng, vai trò điều hành của Chính quyền và tiềm lực to lớn của Nhân dân. Tin tưởng rằng, với những kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua sẽ là hành trang vững chắc để Đảng bộ và nhân dân Hương Thủy phát triển mạnh mẽ hơn trên chặng đường mới với niềm tin và khát vọng vươn lên.

Theo Thanh Huệ - Trí Quân/huongkhe.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay23,801
  • Tháng hiện tại830,832
  • Tổng lượt truy cập88,185,902
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây