Học tập đạo đức HCM

Tây Trà trồng cây Sim làm hàng rào xanh, tô điểm nét đẹp riêng trong bức tranh nông thôn mới

Thứ sáu - 29/05/2020 22:19
Sau nhiều năm nỗ lực xây dựng Nông thôn mới, xã Hương Trà, huyện Hương Khê đã xây dựng thành công 7/7 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu. Ấn tượng đầu tiên của mỗi người khi về với các khu dân cư mẫu ở Hương Trà đó là những hàng rào xanh mướt, đường làng sạch đẹp, phong quang. Mới đây, thôn Tây Trà đã đưa cây Sim trồng làm hàng rào xanh, tô điểm thêm nét đẹp riêng trong bức tranh nông thôn mới ở miền quê đáng sống này.

     Thôn Tây Trà là một trong 2 thôn cuối cùng của xã Hương Trà triển khai xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu. Vào cuối năm 2018, khi Ban phát triển thôn phát động trồng hàng rào xanh, chị Nguyễn Thị Nhàn đã đề xuất ý tưởng chọn cây Sim trồng làm hàng rào xanh  xung quanh vườn hộ của gia đình. Đến nay, hơn 40 gốc Sim được trồng trên chiều dài 100 m  hàng rào của gia đình chị Nhàn đã phát triển tốt.Chị Nhàn cho hay “ trồng sim phát triển nhanh và đẹp, dễ trồng hơn các loại cây khác, trâu bò cũng không ăn loại cây này nên rất phù hợp với điều kiện của địa phương”

      Được biết, vào thời điểm bắt tay vào xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, nhân dân thôn Tây Trà rất hồ hởi, phấn khởi và tích cực chăm lo công việc trồng hàng rào xanh. Nhiều loại cây như Chiều Tím, Chuỗi Ngọc, Hoa Trang đã được trồng trên các tuyến đường này nhưng không thành công.

    Riêng mô hình trồng Sim làm hàng rào của gia đình chị Nhàn thì phát triển rất nhanh, cây tốt tươi, nở hoa khoe sắc và cho trái sum suê.Chị Đoàn Thị Ngọc Lan, Thôn Tây Trà cũng chia sẻ: “ hàng ngày đi qua đoạn đường nhà chị Nhàn được ngắm hoa sim thấy rất thích thú, gợi cho chị nhớ lại thời tuổi trẻ đi chăn trâu, cắt cỏ hái sim trên đồi”

     “Từ mô hình thí điểm này, Ban phát triển thôn Tây Trà đã triển khai nhân rộng. Hiện toàn thôn đã quy hoạch trồng được 2km trên tổng số 4km đường trục thôn. Giao chỉ tiêu cho mỗi hộ dân trồng từ 8 đến 10 cây Sim làm hàng rào xanh.

  Để có được nguồn cây giống, người dân đã phải vào tận các khu vực đồi  núi, đào gốc đưa về trồng và chăm sóc đến khi cây sống.  Những  hàng cây này mới trồng được hơn hai tháng nhưng đã phát triển tốt và sớm nở hoa, đó là trao đổi của ông Võ Văn Giáp, Trưởng thôn Tây Trà, xã Hương Trà”

    Tây Trà là thôn có địa bàn rộng, gần 700 hecta với hệ thống giao thông, các tuyến đường trải dài. Vì vậy,  quy hoạch trồng cây xanh đòi hỏi nguồn  kinh phí mua cây giống và công chăm sóc rất lớn. Việc địa phương chuyển sang trồng cây sim, loại cây vừa phù hợp với khí hậu, chịu hạn tốt, vừa đẹp, thân thiện là một hướng đi thiết thực và không kém phần độc đáo. Mô hình này hiện cũng đang được xã Hương Trà nhân rộng ở thôn Nam Trà và thôn Tiền Phong.

Theo Thanh Huệ - Trí Quân/huongkhe.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay39,809
  • Tháng hiện tại846,840
  • Tổng lượt truy cập88,201,910
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây