Học tập đạo đức HCM

Nhung hươu Hương Sơn - Giá trị ngày càng nâng cao

Thứ ba - 02/02/2021 21:48
Năm 2020 là năm nhuận nên thời gian này lộc nhung hươu ở Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) đã vào mùa thu hoạch, gặp đúng thời điểm trước Tết Nguyên Đán Tân Sửu nên rất được giá. Đây là món quà quý của thiên nhiên ban tặng nên có rất nhiều vị khách mua để làm quà Tết tặng người thân bồi bổ sức khỏe.

Theo chia sẻ của người dân, nghề nuôi hươu bây giờ không còn cầu kỳ như xưa, cây cỏ trong vườn đều có thể làm thức ăn cho hươu được. Hươu không kén thức ăn, nhưng yêu cầu đầu tiên đối với thức ăn là phải sạch. Đến trước tiết lập xuân, người nuôi phải cho hươu ăn thúc để cho nó đổ đế, thức ăn thúc là cơm, lạc, ngô, khoai, sắn, ... Khi hươu bắt đầu ra lộc, chủ nhà phải có chế độ chăm sóc đặc biệt, lúc này hươu không những được ăn ban ngày mà đêm cũng ăn những thứ giàu chất béo, thành ra lộc nhung lên rất nhanh, chất lượng cũng cao hơn.

Sau một năm được đầu tư chăm sóc, con hươu đực trút khối sừng cứng trên đầu (gọi là đế), để mọc lên một cặp lộc nhung hồng tơ. Khi cặp nhung được khoảng 43 - 45 ngày, chủ hộ tổ chức cắt nhung, thu hoạch. Ngày cắt nhung là ngày vui nhất của gia chủ. Vui vì sau những ngày chăm sóc, giờ là lúc họ được thu về thành quả lao động. Với giá 11 – 12 triệu đồng/1kg lộc nhung, cặp nhung thường có trọng lượng từ 0,5 – 1kg, chủ nhà sẽ thu về 5,5 – 12 triệu đồng/1 con hươu.

1 26

Sừng Hươu

Thu hoạch lộc nhung thường bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 4 âm lịch, rộ nhất là vào tháng 2 âm lịch nhưng năm nay, người dân Hương Sơn được “hái lộc” sớm, vào dịp trước Tết Nguyên Đán nên giá cả cao hơn và đông khách tìm đến mua hơn. Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền ở xã Sơn Giang có nuôi 5 con hươu đực mà ngay đầu mùa lộc nhung năm nay chị đã bán được 2 cặp lộc trọng lượng 1,5 kg thu về 18 triệu đồng.

Không chỉ được giá mà lộc nhung hươu ở Hương Sơn giờ đây như được chắp thêm cánh để vươn cao, vươn xa hơn nữa. Trên địa bàn huyện Hương Sơn hiện nay có 4 cơ sở là Chiến Sơn, Hiền Ngọc, Thuận Hà, Hương Luật đã chế biến nhung hươu thành các sản phẩm như rượu nhung hươu, nhung hươu tán bột, nhung hươu thái lát, … trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao (Nhung hươu khô tán bột Chiến Sơn) của tỉnh Hà Tĩnh. Từ đó tiếng tăm của nhung hươu Hương sơn đã vang khắp cả nước, thị trường tiêu thụ mặt hàng này ngày càng mở rộng. Anh Trần Đình Chiến -  Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn – vui mừng cho biết: “ Từ khi sản phẩm nhung hươu của chúng tôi đạt 3 sao, 4 sao OCOP của tỉnh, có đầy đủ giấy tờ pháp lý, kiểm định rõ ràng thì hàng năm chúng tôi phải thu mua hàng tấn lộc nhung của bà con trong huyện nữa mới đủ để chế biến cung cấp cho thị trường trong cả nước”.

Theo ông Đỗ Thanh Tình – Phó Giám đốc Trung tâm ứng dựng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Sơn, cho biết: “ Ở Hương Sơn nổi tiếng với nghề nuôi hươu lấy lộc từ xa xưa, nhưng trải qua một thời gian bán không được giá thì người dân đã nuôi ít đi. Vài năm lại đây giá lộc nhung hươu được giá, người dân biết áp dụng  khoa học kỹ thuật vào chăm sóc hươu nên một năm có thể đạt 2 lứa lộc nhung. Vì vậy người dân giờ đây đã nuôi hươu trở lại rất nhiều. Toàn huyện Hương Sơn có tổng đàn hươu trên 36.600 con, chủ yếu tập trung tại các xã: Sơn Giang, Quang Diệm, Sơn Tây, Sơn Trung, Sơn Lâm... Sản lượng nhung hươu của huyện năm nay ước đạt 14,56 tấn”.

Lộc nhung của hươu sao ở Hương Sơn vốn đã là dược phẩm quý, nay được chắp cánh nhờ các hoạt động giới thiệu, quảng bá rộng rãi khắp cả nước của các cơ sở chế biến đạt chuẩn OCOP thì tin rằng trong tương lai giá trị kinh tế của lộc nhung hươu ngày càng được nâng cao; đàn hươu sao của Hương Sơn sẽ còn tăng cao hơn nữa, giúp người nông dân ngày càng có cuộc sống ấm no, khá giả hơn./.

                                                          Hoàng Thanh/http://sonongnghiep.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập209
  • Hôm nay38,522
  • Tháng hiện tại778,306
  • Tổng lượt truy cập88,133,376
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây