Học tập đạo đức HCM

Hội CCB Thị trấn Lộc Hà: Phát huy truyền thống trên mặt trận mới

Thứ tư - 06/01/2021 04:03
Những người lính sau khi hoàn thành nghĩa vụ, trở về địa phương phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bằng nghị lực của mình, những hội viên CCB thị trấn Lộc Hà đã phát huy bản lĩnh bộ đội Cụ Hồ, phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, đi đầu trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Rời quân ngũ trở về địa phương lập nghiệp với hai bàn tay trắng tại thôn Xuân Hòa, thị trấn Lộc Hà. Bà Trần Thị Long đã trải qua nhiều thăng trầm tìm kế mưu sinh. Với vốn kiến thức tích lũy trong cuộc sống về nuôi trồng thủy sản, Bà mạnh dạn thuê mặt bằng vùng đầm lầy ven cửa sông có diện tích 6 ha để phát triển nuôi Tôm. Để thuận lợi trong việc vay vốn và tìm thị trường, bà Long tập hợp cổ đông và thành lập HTX nuôi trồng thủy sản Minh Đức. Những năm đầu, HTX của bà gặp không ít khó khăn về nguồn vốn cũng như kỹ thuật nên nhiều vụ nuôi đã thất bại. Không vì vậy mà nản chí, bà tìm tòi học hỏi qua sách báo, mời chuyên gia về tư vấn, hướng dẫn cách nuôi trồng, chăm sóc. Nhờ vậy, các vụ nuôi của HTX Minh Đức bắt đầu khởi sắc và cho thu hoạch khá.

Thấy được nguồn lợi từ nuôi Tôm, cuối năm 2018, HTX nuôi trồng thủy sản Minh Đức tiếp tục đầu tư trên 700 triệu đồng xây 2 nhà kính có tổng diện tích trên 1 ha mặt nước để phát triển nuôi tôm công nghiệp. Theo bà Long, mô hình nuôi Tôm trong bể xi măng mặc dù phải đầu tư vốn ban đầu nhiều song lại cho hiệu quả kinh tế cao, nguồn thu ổn định, ít rủi ro. 

            Kết hợp các loại hình nuôi thâm canh, quảng canh và công nghiệp, mỗi năm HTX Minh Đức xuất ao hàng chục tấn Tôm thịt. Trừ các khoản chi phí, HTX thu về trên 1 tỷ đồng.

1

Cơ sở sản xuất bánh đa của gia đình anh Lê Khắc Thạch

Cũng giống như bà Long, anh Lê Khắc Thạch được bầu chọn là hội viên CCB làm kinh tế giỏi nhờ nhạy bén với thị trường bằng nghề sản xuất bánh đa khô. Từ chỗ chỉ làm ăn nhỏ theo phương pháp thủ công để bán cho bà con quanh vùng, anh mạnh dạn đầu tư vốn mua máy móc, thiết bị mở rộng mặt bằng. Hiện tại, cơ sở sản xuất bánh đa của gia đình anh đã có đủ các loại thiết bị cần thiết tự động như máy xay bột, máy tráng, máy nướng bánh...đảm bảo quy trình sản xuất khép kín. Bình quân mỗi ngày, gia đình anh tiêu thụ từ 250 - 350 kg gạo dùng để chế biến bánh đa. Ngoài thị trường trong huyện, bánh đa gia đình anh Thạch còn được chào bán tại các nhà hàng, quán ăn ở các huyện lân cận và thành phố Hà Tĩnh. Nghề làm bánh đa không chỉ giải quyết được công ăn việc làm ổn định cho các thành viên trong gia đình mà còn đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình anh Thạch.

            Không chỉ riêng gia đình bà Long, anh Thạch mà thị trấn Lộc Hà đang có hàng chục gia đình hội viên CCB có cuộc sống sung túc nhờ làm ăn kinh tế giỏi. Mặc dù mỗi người mỗi cách làm khác nhau nhưng đều chung một mục đích là nổ lực vươn lên làm giàu chính đáng.

2

Vườn mẫu gia đình ông Nguyễn Duy Bính, thôn Khánh Yên, thị trấn Lộc Hà (đứng bên trái)

            Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao đời sống gia đình hội viên là đòn bầy thúc đẩy phong trào hội ngày càng phát triển, thời gian qua, hội CCB thị trấn đã tích cực vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ, đưa các giống cây con vào sản xuất, nuôi trồng, mạnh dạn vay vốn phát triển kinh doanh dịch vụ để tăng thu nhập. Bên cạnh đó, hội còn tín chấp Ngân hàng CSXH và Ngân hàng Nông nghiệp PTNT trên 15 tỷ đồng cho hàng ngàn lượt hội viên vay đầu tư phát triển kinh tế. Ngoài ra, các chi hội còn phát động phong trào cho nhau vay tại chỗ lên tới hàng trăm triệu đồng giúp các gia đình hội viên khó khăn về vốn vay thêm. Nhờ vậy, phong trào hội viên CCB làm kinh tế ở thị trấn có bước chuyển biến mạnh mẽ. Hầu hết số gía đình hội viên được vay vốn đều phát huy tốt hiệu quả. Hàng ngàn m2 đất vườn tạp được cải tạo, quy hoạch trồng cây ăn quả và chăn nuôi có giá trị. Nhiều hộ đã phát huy được lợi thế mặt đường, vùng đầm lầy ven sông để mở rộng kinh doanh dịch vụ và phát triển nuôi trồng thủy sản đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ chịu khó cần cù lại nhạy bén trong làm ăn nên tỷ lệ hộ gia đình CCB có mức sống khá giả trên địa bàn không ngừng tăng nhanh. Hiện tại, toàn thị trấn không còn hội viên CCB bị đói, chỉ còn lại 2 hộ nghèo trong tổng số gần 400 gia đình CCB.

            Đời sống ổn định, kinh tế phát triển, hội viên tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Nổi bật là phong trào xây dựng Nông thôn mới, Hội CCB Thị trấn  luôn là lực lượng nòng cốt đi trước, dẫn đầu trong các cuộc vận động hiến đất, hiến vườn, đóng góp công của hoàn thành các công trình vật chất tại khu dân cư. 5 năm qua, Hội đã vận động gia đình hội viên đóng góp trên 3.400 ngày công; hiến 1.700 m2 đất vườn, trên 700 m tường bao, di dời, chặt bỏ trên 3000 cây xanh các loại để mở rộng hành lang làm đường giao thông. Bên cạnh đó, Các cấp hội cũng đã huy động cán bộ, hội viên quyên góp tiền của, ngày công giúp đỡ 21 hộ gia đình hội viên nghèo, hộ chính sách khó khăn làm nhà mới, chỉnh trang 137 ngôi nhà cho hộ khó khăn góp phần hoàn thành tiêu chí về đích Nông thôn mới.

3

Hội CCB thôn Khánh Yên tham gia làm đường GTNT

Hội CCB thị trấn còn là lực lượng tiên phong trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ nhau trong hoạn nạn khó khăn. Với truyền thống "uống nước nhớ nguồn", hội thường xuyên phối hợp với các đoàn thể tổ chức thăm hỏi tặng quà các bậc lão thành cách mạng, gia đình thương binh liệt sĩ, nạn nhân chất độc Da cam/ Điôxin và đưa đón hài cốt liệt sĩ về nghiã trang quê nhà.

Giáo dục truyền thống và pháp luật cho thế hệ trẻ cũng là trách nhiệm quan trọng của hội CCB thị trấn luôn hướng tới. Những năm qua, Hội đã phối hợp với Đoàn TNCS tổ chức nhiều cuộc nói chuyện truyền thống yêu nước của dân tộc thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên và học sinh tham gia. Ngoài ra, hội còn tổ chức các buổi giao lưu, gặp gỡ với các nhân chứng lịch sử, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, giúp đỡ, cảm hóa nhiều thanh niên chậm tiến hòa nhập cộng đồng.

4

Hình ảnh giao lưu hướng về nguồn với thể hệ trẻ

            Bằng những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, Hội CCB thị trấn đã trở thành chỗ dựa tin cậy cho cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân trong các khu dân cư và được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

            Ghi nhận những kết quả đạt được trong những năm qua, Hội CCB thị trấn luôn được huyện hội xếp loại tổ chức Trong sạch vững mạnh xuất sắc. Nhiều năm liền được UBND huyện và huyện hội tặng giấy khen. Hội CCB thị trấn từng được Trung ương hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác xây dựng tổ chức hội.

                                                                                  Hồng Lam /http://locha.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay40,116
  • Tháng hiện tại847,147
  • Tổng lượt truy cập88,202,217
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây