Nhờ được giáo dục về các kỹ năng tự phục vụ như nấu ăn, dọn dẹp, tự giác học hành ngay từ nhỏ nên cậu bé Nguyễn Trọng Hoàng, học sinh lớp 4A, trường Tiểu học Thị trấn Lộc Hà, ít khi phải khiến bố mẹ lo lắng khi để con ở nhà trong kỳ nghỉ dài để phòng chống dịch Covid 19. Đặc biệt suốt gần 02 tháng qua, dù không phải tới trường nhưng thông qua lớp học online, nên hầu như ngày nào, cậu cũng được gặp các cô, thầy và các bạn. Em Nguyễn Trọng Hoàng tâm sự: "Khi chưa có lớp học online, nghỉ lâu ngày nên em thấy cũng nhớ cô và các bạn. Thỉnh thoảng em có chơi game, xem ti vi… Nhưng giờ được lên lớp học, được hỏi được nói chuyện với cô giáo và các bạn qua trực tuyến như thế này, em thấy rất vui và bổ ích …"
Ảnh: Học sinh trường Tiểu học Thạch Mỹ đang tham gia lớp học online
Trao đổi với phóng viên, cô giáo Nguyễn Thị Hương Giang, Trường Tiểu học Thạch Mỹ cho biết: Tham gia dạy học trực tuyến, toàn trường chúng tôi hiện có 16 giáo viên văn hóa/16 lớp và 02 giáo viên dạy Tiếng Anh; Số học sinh đã tham gia học online là 350/505 em, chiếm tỉ lệ 69%. Nguyên nhân số học sinh còn lại chưa tham gia chủ yếu là do ở nhà chưa có các thiết bị máy móc (máy hoặc mạng internet). Trên cơ sở xây dựng giáo án theo chương trình năm học được giao, giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ giao phiếu học tập cho học sinh. Mỗi ngày 1 phiếu để ôn tập lại kiến thức từ đầu học kỳ 2 đến nay với 3 môn chính được tập trung gồm: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh… Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi ngồi lâu trước máy tính sẽ hại mắt, nhất là với các em học sinh tiểu học, THCS, nhiều giáo viên đã có sự đầu tư nghiêm túc xây dựng các clip phục vụ giảng dạy không quá thời gian 5 -7 phút/lần; tải một số trò chơi trắc nghiệm có liên quan để giáo viên và học sinh cùng chơi mà học, học mà chơi; Ngoài ra giữa các tiết học, giáo viên cũng có thể cho phép học sinh có thời gian rời khỏi màn hình, thư giãn mắt và vận động nhẹ nhàng… Nhờ đó, chất lượng của các lớp học trực tuyến online trong mùa dịch Covid 19 ở nhiều trường học trên địa bàn huyện Lộc Hà đã tăng lên rõ rệt.
Ảnh: Giáo viên trường THCS Bình An Thịnh với giờ dạy Toán lớp 9 của thầy giáo Lê Sỹ Báu qua trực tuyến
Một trong những tính năng thuận lợi của việc tổ chức học trực tuyến online theo lớp là sẽ giúp giáo viên quan sát và hỗ trợ học sinh ngay lúc đó. Tuy nhiên, đi kèm đó chính là nhược điểm dễ gây sao nhãng, thiếu tập trung, nhất với bậc tiểu học. Để khắc phục điều này, theo Thầy giáo Lê Văn Lợi, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Bình An Thịnh: Bên cạnh yêu cầu phía giáo viên cần thiết kế các nội dung bài giảng tinh giản có chất lượng, có sức hấp dẫn để thu hút hứng thú của học sinh tương tác hỏi – đáp, có khen ngợi để ghi nhận nỗ lực của học sinh kịp thời... thì việc Học online này, cũng rất cần sự phối hợp hỗ trợ sát sao của phụ huynh để việc học đạt hiệu quả cao hơn. "Gia đình nên giữ liên hệ với giáo viên, có thể cùng tham gia dự học để giám sát, giúp con luyện tập, hướng dẫn sử dụng máy móc; Đồng thời có thể qua đó, phụ huynh và học sinh cùng mạnh dạn phản hồi các vấn đề còn tồn tại để giáo viên tiếp thu, điều chỉnh…" – Thầy Lợi cho biết thêm.
Ảnh: Trước bối cảnh dịch bệnh, chương trình học online thực sự trở thành một trong những giải pháp khả dĩ nhất để duy trì việc học của học sinh.
Cũng được triển khai theo hình thức học online, do khối lượng kiến thức nhiều nên đối với bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, giáo viên các bộ môn sẽ trực tiếp giao bài tập cho học sinh thông qua group của mỗi lớp, yêu cầu học sinh làm và nộp lại cho giáo viên khi đi học lại để kiểm tra, đánh giá ý thức và có hình thức động viên, khuyến khích. Riêng đối với học sinh khối 12, giáo viên bộ môn phải hướng dẫn ôn tập để chuẩn bị cho việc kiểm tra khi đi học trở lại, đồng thời tập trung chủ yếu vào việc rà soát, tổ chức ôn tập kiến thức cơ bản, trọng tâm, thậm chí xây dựng thành các chuyên đề nhỏ, giáo viên bộ môn hỗ trợ qua điện thoại, email… để học sinh tự ôn tập và thảo luận. Không chỉ lập kế hoạch duy trì nhiệm vụ học tập trực tuyến tốt cho học sinh, nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thông qua sự vận động tài trợ, Ban giám hiệu trường THPT Nguyễn Đổng Chi đã trao tặng được 02 máy tính xách tay cho 02 em: để được tham gia việc học tập trực tuyến.
Ảnh: Từ nguồn quyên góp của tập thể giáo viên, BGH trường THPT Nguyễn Đổng Chi trao ủng hộ 02 chiếc ĐTDĐ thông minh cho 02 HS co hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở lớp 12A và 12H để trợ giúp các em học trực tuyến trong thời gian nghỉ học chống Covid-19
Được biết, chương trình dạy học trực tuyến qua ứng dụng phần mềm Zoom được ngành giáo dục Lộc Hà tiến hành áp dụng bắt đầu từ giữa tháng 2/2020. Tuy việc triển khai còn chưa đồng đều ở các trường, các địa phương do điều kiện ở mỗi nơi khác nhau, nhưng theo thầy giáo Lê Trọng Châu, phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà: Với mong muốn gửi đi thông điệp "không ngừng học", thay vì ngồi kêu ca, than vãn, thì mỗi người giáo viên đều ý thức được trách nhiệm công việc của mình, đều tích cực hưởng ứng, coi đây như một hành động vượt lên khó khăn của ngành Giáo dục Lọc Hà để chung tay góp sức cùng toàn Đảng, toàn dân phòng chống dịch Covid 19 thật tốt"./.
Theo Lê Trâm Anh/locha.hatinh.gov.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;