Học tập đạo đức HCM

Bí thư chi bộ hiến đất làm đường cho dân đi

Thứ năm - 10/11/2016 08:17
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh là quê hương của câu nói "Xe chưa qua, Nhà không tiếc" mà tiêu biểu là trong một đêm, người dân xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc đã dỡ 32 ngôi nhà lát đường cho đoàn xe xăng dầu chi viện cho chiến trường Miền Nam. Những câu chuyện như huyền thoại ấy ngỡ đã xa xôi, nhưng ngày nay, trong phong trào xây dựng nông thôn mới cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương hy sinh cao cả vì sự nghiệp chung, trong đó có chuyện ông Nguyễn Đăng Khoa, thôn Hồng Lam, xã Tiên Điền hiến đất, làm đường.

Mới chỉ cách đây ít hôm thôi, gia đình chị Ngân và 40 hộ dân sống ở  thôn Hồng Lam xã tiên Điền, không bao giờ nghĩ rằng, con đường cụt từ bao đời sẽ được nối dài vì điểm cuối của nó dừng lại đúng giữa vườn nhà ông Khoa.

Thời buổi kinh tế thị trường, đất thổ cư có sổ đỏ là vàng, là bạc, là tài sản được truyền đời từ thế hệ này sang thế hệ khác. Một rẻo đất ven bờ dễ hiến và có thể vận động nhưng cả một mảnh vườn lớn lại là chuyện khác. Ngay cả chính quyền thôn, xã và các đoàn thể cũng khó mở lời. Chỉ có tinh thần tự nguyện. Và gia đình ông Khoa đã làm điều đáng khâm phục ấy.

 

Phần đất mà ông gia đình ông Khoa hiến để làm đường rộng 4, dài hơn 60m với tổng diện tích trên 200m2. Nếu đem bán số đất này ông có thể xây được ngôi nhà khang trang cho người con trai đang phải từng ngày vất vả kiếm sống nơi đất khách, quê người.

Không phải ngay từ đầu, việc ông Khoa  hiến đất để làm đường cho dân đi đã có sự đồng thuận của người thân trong gia đình, thậm chí có người còn phản đối kịch liệt

Để hoàn thành tâm nguyện của mình, bản thân ông đã giãi bày tâm tư và phân tích cho vợ con hiểu thiệt hơn, họ hàng đồng thuận, để cùng ông chung sức đóng góp vào phong trào xây dựng NTM tại địa phương.

Thời trẻ, rời ghế nhà trường là Nguyễn Đăng Khoa cùng nhiều bạn bè trang lứa xung phong đi dân công hỏa tuyến phục vụ tại chiến trường Lào. Chiến tranh kết thúc, ông trở về tham gia xây dựng quê hương và được giao giữ nhiều cương vị quan trọng như: Phó ban công an xã Tiên Điền, rồi cán bộ địa chính xã và hiện nay là Bí thư Chi bộ thôn Hồng Lam.

Dù ở cương vị nào, ông Khoa luôn tận tụy với công việc, gương mẫu trong mọi phong trào, luôn biết chia sẻ, động viên nhân dân những lúc hoạn nạn, khó khăn. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, phương châm xử thế ấy đã trở thành máu thịt, thành thể sống không thay đổi suốt cả cuộc đời ông.

Thôn Hồng Lam có gần 200 hộ dân, hầu hết  thuần nông nên cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy mà trong nhiều năm cả thôn không xây dựng được một đoạn đường Bê tông nào. Khi Tiên Điền đề ra mục tiêu phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2016 thì thôn Hồng Lam vẫn thuộc diện khó khăn của xã.

Trên cương vị là bí thư, ông và Chi bộ Hồng Lam đã thể hiện quyết tâm cao;  đưa ra nhiều quyết định táo bạo và sáng tạo trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM tại địa phương.

Tuy mới đảm nhiệm chức vụ bí thư Chi bộ thôn Hồng Lam được hơn 1 năm, nhưng ông Khoa đã tuyên truyển, vận động nhân dân trong thôn đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động, làm mới gần 2 km đường bê tông GTNT, làm mới một sân bóng chuyền.

Nhân dân thôn Hồng Lam rất vui mừng khi ông Khoa hiến đất làm đường

Thôn Hồng Lam cũng đã được xã Tiên Điền nêu gương là đơn vị điển hình trong việc làm đường giao thông và chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư NTM.

Ngoài việc tự nguyện hiến đất để mở đường, ông Khoa còn trực tiếp kêu gọi, vận động người thân, bạn bè và con em xa quê đóng góp, hỗ trợ được gần 100 triệu đồng.  Nhờ vậy đã giúp nhân dân trong thôn giảm được 1/3 số tiền đóng góp xây dựng NTM.

Noi gương ông, từ đầu năm 2016 đến nay, đã có hàng chục hộ gia đình ở Tiên Điền tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất, vườn cây để mở đường, xây dựng hạ tầng NTM, phá bỏ mọi nhỏ hẹp để vươn tới sự rộng lớn của một tương lai chung tươi sáng.

Chuyện ông Khoa ở Tiên Điền là một thí dụ sinh động về cách mạng là sự nghiệp quần chúng và vai trò cá nhân trong lịch sử.

Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới tại huyện Nghi Xuân, xã Tiên Điền đã có những nỗ lực vượt bậc, đã xuất hiện những tấm gương  sáng. Tấm gương của người đảng viên, người Bí thư chi bộ thôn Hồng Lam không chỉ có sức cổ vũ lớn lao trong một phong trào cụ thể mà còn tạo nên sự tin yêu của dân đối với Đảng; một điều hết sức có ý nghĩa trong cuộc sống hôm nay.

 

Theo Ngọc Trâm/Nghixuan.hatinh.gov.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập319
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại233,019
  • Tổng lượt truy cập85,140,055
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây