Học tập đạo đức HCM

Thạch Hà tiến tới Bảo hiểm Y tế toàn dân

Thứ tư - 13/01/2021 09:30
Năm 2021, huyện Thạch Hà đặt mục tiêu 22/22 xã, thị trấn có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 94% dân số trở lên. Đây là một thách thức lớn đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm các cơ quan chức năng cùng các địa phương trong huyện đã chủ động rà soát, đưa ra các giải pháp phù hợp để thực hiện tốt chỉ tiêu đề ra.

Bà Lê Thị Tam ở thôn Tùng Lâm, xã Nam Điền mắc bệnh tiểu đường type 2 từ nhiều năm nay. Đây là bệnh mạn tính, nếu không điều trị kịp thời rất dễ gây ra những biến chứng khó lường. Mỗi năm bà phải điều trị nội trú 1 – 2 đợt ở các cơ sở y tế, mỗi đợt từ 10 – 14 ngày. Nếu không được hưởng chế độ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế thì chi phí chữa trị là một khoản tiền quá sức đối với điều kiện kinh tế của gia đình bà. Vì vậy bà càng hiểu rõ hơn giá trị và ý nghĩa nhân văn của việc tham gia bảo hiểm y tế.

1Trong những ngày điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà, bà Tam chia sẻ "May có tấm thẻ bảo hiểm y tế chứ không thì gia đình tôi không biết lấy đâu ra tiền mà điều trị bệnh. Hơn nữa điều trị ở đây y, bác sỹ cũng quan tâm chăm sóc chu đáo, điều kiện thăm khám, điều trị cũng được đầu tư nhiều hơn so với trước nên tôi cũng yên tâm".

          Xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà là một trong những địa phương còn nhiều khó khăn. Nhiều năm qua, xã được Nhà nước hỗ trợ 100% thẻ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, từ năm 2021 chính sách này hết hiệu lực. Một bộ phận người dân còn chần chừ chưa chủ động tham gia BHYT ảnh hưởng đến quyền lợi chăm sóc sức khỏe của bản thân, gia đình. Đây cũng là một trở ngại đối với việc thực hiện tiêu chí bảo hiểm y tế của địa phương. 

Ông Hồ Văn Hồng - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà cho biết: "Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà xã đang nỗ lực duy trì, phát triển. Tỷ lệ này càng cao thì công tác an sinh xã hội sẽ càng được nâng cao. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm 2021, xã đã thành lập Ban chỉ đạo BHYT toàn dân, phân công, phân nhiệm cho các  đoàn công tác, tổ chức đoàn thể và trạm y tế làm đại lý thu bảo BHYT. Đồng thời giao trách nhiệm, chỉ tiêu cụ thể về đơn vị thôn mà các tổ chức, các ngành phụ trách".

          Trong quá trình vận động tuyên truyền người dân tham gia BHYT sẽ tháo gỡ những vướng mắc, trở ngại kịp thời. Từ đó từng bước nâng cao hoạt động công tác BHYT trên địa bàn.

2Cán bộ Văn hóa chính sách xã Thạch Lạc tư vấn những chính sách mới của bảo hiểm y tế cho người dân

Nhờ vào cuộc kịp thời nên chỉ trong những ngày đầu năm, toàn xã đã vận động người dân tham gia được 1.600 thẻ BHYT. Đây là cơ sở để xã quyết tâm phấn đấu hoàn thành 94% tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trong năm 2021, đảm bảo và quyền lợi chăm sóc sức khỏe cơ bản cho người dân. 

Bảo hiểm y tế là chính sách mang tính cộng đồng chia sẻ góp phần đảm bảo an sinh xã hội mà Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ở một số địa phương còn đạt thấp. Để nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT trong nhân dân, đòi hỏi cấp uỷ chính quyền các cấp phải nhận thức đúng yêu cầu nhiệm vụ, huy động cả hệ thông chính trị vào cuộc. Quan trọng hơn là cần nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm y tế chính là đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình. Vậy nên đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền là điều rất cấn thiết ở các địa phương.

Một trong những khó khăn nữa trong đầu năm nay đó là từ tháng 2/2021 trên 13.000 em học sinh trong toàn huyện có thẻ bảo hiểm y tế hết hạn. Bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chỉ đạo các trường học kịp thời rà soát, xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp phù hợp. Nhiều trường học cũng đã sớm quán triệt đến các cán bộ, giáo viên thông báo, vận động phụ huynh học sinh đóng nộp bảo hiểm y tế đúng hạn để đảm bảo quyền lợi cho con em mình.

Năm 2021, huyện Thạch Hà xác định tiếp tục mở rộng phạm vi bao phủ BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đảm bảo công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững. Phấn đấu 22/22 xã, thị trấn có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 94% dân số trở lên; 100% trạm Y tế tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; 100% số học sinh tham gia BHYT; Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT; bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật.

Đây là nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm, huyện đã chủ động rà soát, tập trung xây dựng kế hoạch, đưa ra các giải pháp để triển khai các nhiệm vụ, hoàn thành chỉ tiêu. Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện chính sách pháp luật, các chương trình, mục tiêu kế hoạch về BHYT trên địa bàn. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT. 

Ông Trần Danh Hướng - Giám đốc BHXH huyện Thạch Hà cho biết "năm 2021, ngành sẽ tham mưu, triển khai các nhóm giải pháp cụ thể nhằm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT một cách sát thực để đạt mục tiêu, kế hoạch đã đề ra . Ví dụ như Bảo hiểm Xã hội huyện sẽ linh hoạt hơn trong việc thu tiền bảo hiểm y tế cho người dân. Đối với những gia đình có đông nhân khẩu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ hướng dẫn thu tiền bảo hiểm ngắn hạn hơn như 3 tháng hoặc 6 tháng nhằm giảm áp lực về tài chính cho các hộ gia đình".

Tham gia bảo hiểm y tế là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người dân. Vì vậy, cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở đang tập trung các giải pháp nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế trên toàn huyện nhằm hướng tới sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, hơn lúc nào hết, người dân cần nhận thức rõ được lợi ích khi tham gia BHYT, giúp hạn chế rủi ro về tài chính cho bản thân, gia đình, đồng thời chia sẻ bớt khó khăn cho cộng đồng.

Theo Thúy Hằng - Khắc Mai/thachha.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập277
  • Hôm nay28,483
  • Tháng hiện tại835,514
  • Tổng lượt truy cập88,190,584
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây