Học tập đạo đức HCM

Hội CCB xã Đức Giang: Gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 20/02/2017 10:01

Hội CCB xã Đức Giang: Gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, Hội CCB xã Đức Giang đã chủ động, sáng tạo, triển khai nhiều cách làm hay, hiệu quả, khẳng định rõ vai trò của cựu chiến binh, nhất là trong phong trào CCB gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Qua đó, góp phần cùng với xã Đức Giang đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí, đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2016.
 
Hội CCB xã Đức Giang hiện có trên 280 hội viên, sinh hoạt tại 7 chi hội thôn. So với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội thì Hội CCB có đặc thù khác biệt, đó là số lượng hội viên cao tuổi nhiều, điều kiện kinh tế không đồng đều, nhiều hội viên còn mang thương tật do chiến tranh để lại… Bởi vậy khi tham gia phong trào chung sức xây dựng NTM, Hội CCB xã đã nghiên cứu, tìm tòi cách làm riêng và phù hợp. Trong đó lấy sự gương mẫu, đi đầu, tiên phong trong thực hiện mọi phong trào, đặc biệt là phong trào làm kinh tế là thước đo hiệu quả nhất để người dân học tập và làm theo.Từ đây nhiều cựu chiến binh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần làm giàu cho gia đình, nêu gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của Hội và của địa phương.
 
Gia đình CCB Đinh Văn Đề, thôn 1 Bồng Giang là một điển hình trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo của Hội CCB xã Đức Giang. Nhìn mô hình trang trại tổng hợp bao la, trù phú này ít ai có thể nghĩ rằng trước kia vùng đất này chỉ là nơi hoang vu, hẻo lánh, không có bóng dáng của con người qua lại… Cựu chiến binh Đinh Văn Đề cho biết: Cuối năm 2011 khi ông xin chính quyền xã Đức Giang đấu thầu vùng đất vùng Cơn Khế này để đầu tư sản xuất, bất cứ ai cũng ái ngại cho ông bởi họ không tin hoa quả ngọt lại mọc trên sỏi đá, âm u…

 
 
Mô hình trang trại tổng hợp của CCB Đinh Văn Đề, thôn 1 Bồng Giang
mỗi năm cho thu nhập từ 350- 400 triệu đồng và giải quyết công ăn việc làm
cho hàng chục lao động địa phương.

Thế nhưng với bản chất của người lính cụ Hồ, ông cho rằng nếu muốn các con, các cháu và người dân thoát nghèo ông phải là người gương mẫu đi trước và làm trước. Vì vậy mà bước đầu có khó khăn, nhưng ông đã cố gắng vượt qua tất cả để rồi có được thành quả như ngày hôm nay. Đến thăm trang trại rộng lớn được quy hoạch bài bản với đầy đủ các loại cây trồng, vật nuôi mới thấy được sự chịu thương, chịu khó của người lính cụ Hồ năm xưa. Hiện tại trang trại của ông đã có trên 4100 gốc, cam, chanh các loại, trên 4 vạn cây lấy gỗ; nuôi trên 80 đàn ong mật, 18 con bò, gần 80 con lợn thả rừng, 3 ao cá với diện tích gần 4 ha, hàng trăm con gà, vịt…Ngoài ra gia đình ông còn mở thêm Công ty dịch vụ xây dựng tại nhà với quy mô 1 xưởng gạch, 2 xe tải và 1 máy đào. Tổng thu nhập hàng năm đạt từ 350- 400 triệu đồng và giải quyết công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương.
 
 

Với phẩm chất của người lính cụ Hồ, mỗi cán bộ hội viên cựu chiến binh xã Đức Giang luôn tiên phong, gương mẫu, tham gia tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình, thực hiện lời Bác Hồ dạy “thương binh tàn nhưng không phế”. Bởi vậy dẫu mang trong mình nhiều di chứng do chiến tranh để lại, nhưng mỗi một cán bộ hội viên nơi đây luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm. Đặc biệt được sự hổ trợ, tạo điều kiện cho vay vốn của các ngân hàng, nhiều hội viên CCB đã mạnh dạn xoá bỏ vườn tạp, trồng cây ăn quả có múi, chăn nuôi tập trung.

Là một Trung tá về hưu, từng tham gia chiến đấu trên nhiều chiến trường trong chiến tranh chống đế quốc Mỹ, trở về địa phương ông cũng từng giữ nhiều chức vụ khác nhau từ Bí thư Đảng uỷ HTX, Chủ tịch MTTQ xã…Đến nay, mặc dù sức khoẻ bị hạn chế cộng với đôi tai không còn nghe rõ, phải đeo máy trợ thính. Nhưng đôi tay, khối óc của CCB Phan Xuân Hoan ở thôn 1, Bồng Giang vẫn không chịu nghỉ ngơi. Khi biết địa phương vinh dự được huyện chọn là xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016, CCB Phan Xuân Hoan đã tích cực vận động gia đình và nhân dân trong thôn hưởng ứng chung tay cùng chính quyền xây dựng NTM một cách thiết thực. Bản thân ông cùng với các con, cháu đã bắt tay vào khai hoang, cải tạo vườn tạp và quy hoạch trồng cây ăn quả có múi như cam, chanh, bưởi…Mặc dù ông không tham gia lao động được nhiều nhưng với sự động viên, định hướng đúng đắn của ông khu vườn đã được quy hoạch gọn gàng, có lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, hứa hẹn trong tương lai không xa sẽ đem lại nguồn thu nhập khá. Đặc biệt, trong năm qua gia đình ông được chọn là  hộ gia đình xây dựng vườn mẫu tiêu biểu trong xây dựng NTM của xã Đức Giang.
 
Nhằm đẩy mạnh xây dựng NTM ở địa phương, trong thời gian qua Hội CCB xã Đức Giang đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện hiệu quả phong trào Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo và làm kinh tế giỏi. Để giúp hội viên có điều kiện đầu tư xây dựng mô hình, Hội đã làm cầu nối với các ngân hàng, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Phối hợp với các ngành, tổ chức tập huấn các lớp KHKT như trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đồng thời tuyên truyền các cơ chế, chính sách hổ trợ của tỉnh, của huyện để hội viên nắm bắt cơ hội, vươn lên làm giàu chính đáng. Nhờ được hổ trợ về mọi mặt, nhiều cựu chiến binh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nêu gương sáng trong phong trào xây dựng NTM của Hội và của địa phương xã Đức Giang.
 
Cùng với đi đầu trong phát triển kinh tế, Hội CCB xã Đức Giang còn là lực lượng tiên phong trong vận động hội viên và nhân dân chỉnh trang nhà ở, hàng rào, xây dựng mô hình vườn mẫu; hiến đất, hiến cây làm GTNT, tham gia hàng ngàn ngày công cùng với nhân dân làm 7350 m kênh mương, 10 km đường cứng. Trong đó gia đình CCB đóng góp tiền của làm hơn 3km đường bê tông, đóng góp 76,9 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn.
 
Với sự tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo của hội viên CCB đã góp phần không nhỏ trong quá trình đạt chuẩn NTM của xã  Đức giang. Nét nổi bật là từ năm 2011 đến nay, hội viên hội CCB xã Đức Giang đã xoá bỏ được hàng trăm vườn tạp, xây dựng 6 khu vườn mẫu cấp tỉnh và xã; xây dựng được trên 30 mô hình trang trạng, gia trại có thu nhập từ 100  - 600 triệu đồng mỗi năm. Tiêu biểu trong các phong trào làm kinh tế giỏi của Hội CCB Đức Giang là mô hình của đồng chí Đinh Văn Đề, Nguyễn Tiến Mạnh thôn 1 Bồng Giang, Phan Văn Liệu thôn 3 Bồng Giang…Ngoài ra hội viên CCB xã Đức Giang còn tích cực thực hiện các tiêu chí môi trường, an ninh trật tự, xây dựng vườn mẫu. Hiện nay thu nhập bình quân của hội viên CCB xã Đức Giang đạt 28triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hội viên nghèo chỉ còn 3,9%.
 
Với ý chí, phẩm chất của người lính bộ đội Cụ Hồ luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trên mọi mặt trận, thời gian tới Hội CCB xã Đức Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào Cựu chiến binh chung sức xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa, góp phần cùng với xã nhà thực hiện thành công xã NTM kiểu mẫu.
 
Bài, ảnh: Lê Thuỷ
(Đài Vũ Quang)
 
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập123
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm122
  • Hôm nay30,573
  • Tháng hiện tại277,873
  • Tổng lượt truy cập87,632,943
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây