Học tập đạo đức HCM

Hạn kéo dài gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp

Thứ sáu - 15/05/2015 03:36

Thời gian qua, mặc dù đã tích cực điều tiết nguồn nước thủy lợi chống hạn, nhưng tỉnh Bình Thuận vẫn không tránh khỏi thiệt hại do nắng hạn gây ra. 10 năm trở lại đây, ở Bình Thuận, chưa năm nào nắng hạn lại kéo dài và gay gắt như năm nay. Tại huyện Tuy Phong, hồ Đá Bạc đã cạn từ nhiều tháng qua. Hằng trăm ha đất lúa, hoa màu và cây trồng lâu năm bị ảnh hưởng nghiêm trọng do không có nguồn nước tưới.

Gia đình bà Tô Hoài Lệ Thu ở xã Vĩnh Hảo có 5 sào ruộng đã bỏ hoang 2 vụ liên tiếp. Vườn trôm hơn 2 ngàn cây của gia đình bà Thu vì thiếu nước nên cũng bị khô mủ, không thể thu hoạch.

Bị thiệt hại gần 100 triệu đồng, bà Thu buồn bã nói: “Từ năm ngoái đến giờ, chúng tôi không thu hoạch được gì. Hạn hán, không có nước để thu hoạch”.

Tình trạng nắng hạn kéo dài cũng đã gây thiệt hại nặng nề tại các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và La Gi.

Gia đình ông Nguyễn Văn Chót ở thôn Đằng Thành, xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam có hơn 2 ha thanh long sử dụng nguồn nước thủy lợi của hệ thống hồ Ba Bàu. Nhưng 4 tháng qua, kênh thủy lợi dẫn nước từ hồ Ba Bàu qua khu vực Suối Dầu của thôn Đằng Thành không còn một giọt nước. Thiếu nước tưới, vườn thanh long hơn 2.500 trụ của ông bị héo vàng, không đủ sức cho ra quả.

Ông Chót cho biết: “Cây thanh long này nhờ nước, nếu không có nước, chắc chắn mùa này không có năng suất. Mấy tháng nay thanh long cháy luôn”.

Nguồn nước thủy lợi tại các hồ chứa ở Bình Thuận ngày càng cạn kiệt. Đã có 3 hồ nằm dưới cao trình mực nước chết là: Tà Mon, Sông Phan, Trà Tân; 5 hồ tiệm cận cao trình mực nước chết gồm: Đá Bạc, Cà Giây, Sông Khán, Suối Đá và Núi Đất. Lượng nước hữu ích trong hệ thống 16 hồ thủy lợi của tỉnh hiện chỉ còn khoảng 21 triệu khối, đạt khoảng 10% dung tích thiết kế.

Trước tình hình này, Bình Thuận đã cắt giảm, không bố trí sản xuất gần 980 ha lúa và hoa màu trong vụ Đông xuân, 550 ha lúa và cây ăn quả bị mất trắng, gần 2.000 ha cây trồng các loại giảm năng suất từ 30 đến 70%, trong đó có hơn 550 ha thanh long…Với lượng nước còn lại, tỉnh ưu tiên sử dụng cho sinh hoạt của người dân và cứu đàn gia súc. Nếu nắng hạn tiếp tục kéo dài, có khả năng tỉnh Bình Thuận sẽ bỏ sản xuất vụ Hè Thu.

Ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết: “Riêng hai huyện Tánh Linh và Đức Linh có sử dụng nguồn nước sau thủy điện của Hàm Thuận – Đa Mi, cho nên chúng tôi cho sản xuất hè thu bình thường để mà vượt lũ. Tất cả các huyện, thị xã còn lại, kể cả thành phố Phan Thiết đều không cho sản xuất vì không có nước. Nếu như không sản xuất được đến 30/6, chúng tôi cắt vụ hè thu, và chuyển qua vụ mùa”.

Hai ngày qua, trên địa bàn Bình Thuận xuất hiện lác đác vài cơn mưa nhưng chưa thể giải hạn. Theo dự báo của Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ, từ nay đến hết tháng 5, lượng mưa phổ biến trên địa bàn Bình Thuận thấp hơn nhiều so với trung bình những năm trước.

Tình trạng khô hạn và thiếu nước sẽ xảy ra trên diện rộng và có khả năng kéo dài đến hết tháng 5, riêng khu vực phía Bắc tỉnh sẽ kéo dài đến tháng 7. Do đó, tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất nông nghiệp./.

Nguồn: http://vov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập462
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm458
  • Hôm nay28,943
  • Tháng hiện tại155,505
  • Tổng lượt truy cập85,062,541
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây