Học tập đạo đức HCM

Miền Bắc sẽ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng

Thứ bảy - 19/03/2016 10:06
Miền Trung và Tây Nguyên đang đối mặt với hạn hán khốc liệt. Mực nước nhiều con sông đã xuống mức thấp lịch sử. Hạn hán đang ảnh hưởng nặng nề tới sản xuất nông nghiệp và đời sống của hàng triệu người dân.


Về vấn đề này, ông Vũ Long, Trưởng phòng Dự báo Thủy văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết: Nam Trung Bộ-Tây Nguyên khô hạn, xâm nhập mặn sẽ khốc liệt và miền Bắc sẽ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng.
 

 

Dự báo, Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung sẽ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng. Ảnh: Khánh Huy

Hiện nay, trên một số sông ở khu vực Nam Trung Bộ, mực nước đã xuống mức thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ. Lượng dòng chảy trên các sông đều thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN), riêng các sông ở Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận thấp hơn rất nhiều (khoảng 62 đến 90%). Khu vực Tây Nguyên, mực nước trên các sông biến đổi với xu thế giảm chậm; lượng dòng chảy trên phần lớn các sông thấp hơn TBNN, riêng các sông ở Gia Lai, Kon Tum thấp hơn từ 55 đến 65% có nơi ở mức thấp lịch sử.

Phần lớn các hồ chứa thủy lợi ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có dung tích trữ thấp như hồ Đá Bàn (Khánh Hòa) chỉ đạt 17,3%, hồ Đạ Ròn, Phước Trung (Lâm Đồng) đạt 27%... Đối với hồ thủy điện, tính đến ngày 11-3, mực nước hầu hết các hồ chứa ở Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 2 đến 8m, thậm chí một số hồ đã ở mực nước chết. 

Vậy, dự báo diễn biến trong thời gian sắp tới sẽ thế nào? Ông Long cho biết thêm, từ nay đến tháng 6-2016, dòng chảy trên các sông Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm dần. Dòng chảy trên các sông Nam Trung Bộ có khả năng tiếp tục thấp hơn, phổ biến từ 60 đến 80%, một số nơi thiếu hụt nhiều hơn 90%, ở Tây Nguyên trong tháng 3 và 4-2016 thấp hơn khoảng 60-80% và khoảng 40-50% trong tháng 5, 6-2016. Mùa khô năm 2016 ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ sẽ kéo dài tới tháng 8, 9-2016. Trên nhiều sông sẽ tiếp tục xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng thời kỳ và thấp nhất lịch sử. Do thiếu hụt dòng chảy trên các sông và hồ chứa ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nên trong các tháng tiếp theo của mùa khô năm 2016, tình trạng khô hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn có khả năng sẽ xảy ra trên diện rộng và khốc liệt hơn so với năm 2015.

Hạn hán ở Tây Nguyên và Nam Bộ không những chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu mà còn do chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino mạnh và kéo dài từ cuối năm 2014 đến hiện tại. Tác động của El Nino khiến nền nhiệt độ trung bình ở hầu hết các khu vực trên cả nước có xu hướng cao hơn TBNN và xuất hiện nhiều hơn các kỷ lục về nắng nóng. Khu vực Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, hiện tượng El Nino đã có xu hướng giảm dần về cường độ trong các tháng đầu năm 2016. 

Dự báo, hiện tượng El Nino tiếp tục suy giảm nhanh trong khoảng 2, 3 tháng tới và nhiều khả năng sẽ trở về trạng thái trung gian vào nửa cuối năm 2016. Do còn chịu tác động của El Nino nhiều khả năng số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam trong năm 2016 tương đương hoặc ít hơn so với TBNN. Diễn biến có thể theo chiều hướng ít hơn về số lượng vào nửa đầu năm, nhưng có thể xảy ra bão cường độ mạnh và phức tạp hơn vào nửa cuối năm. Nhiệt độ trung bình trong hầu hết các tháng trong năm 2016 tiếp tục có xu hướng cao hơn TBNN từ 0,5 đến 1oC ở Bắc Bộ. Nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện sớm hơn so với TBNN và sẽ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn so với TBNN.

Mùa mưa có xu hướng đến muộn hơn so với TBNN, tổng lượng mưa từ tháng 3 đến tháng 6-2016 phổ biến thiếu hụt so với TBNN 15-30% ở Bắc Bộ. Tuy nhiên, vào nửa cuối năm 2016 thì lượng mưa ở các khu vực có xu hướng tăng dần và ở mức xấp xỉ so với TBNN. Trong các tháng mùa mưa đề phòng các đợt mưa lớn trong thời đoạn ngắn. Vì thế, các ngành liên quan cần có biện pháp đối phó kịp thời để tránh những thiệt hại xảy ra.
Theo Thanh Hải/hanoimoi.com.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm293
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại238,497
  • Tổng lượt truy cập85,145,533
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây